svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศัลยกรรมบอกลาความเตี้ยด้วยเทคนิคแม่เหล็กขยายกระดูก

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศัลยกรรมขั้นสุดแพทย์ในสหรัฐฯ ใช้เทคนิคแม่เหล็กขยายกระดูกเพิ่มความสูงได้อีก 10 ซม. แม้ราคาจะสูงถึง 70,000 ดอลลาร์ (2,300,000 บาท) แต่ก็มีคนจำนวนมากพร้อมยอมจ่าย เพียงเพื่อเพิ่มระดับความมั่นใจที่มาพร้อมกับความสูงที่เพิ่มขึ้น

ดร.ไมเคิล อัสซายัก ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ ที่เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกประจำ "International Centre for Limb Lengthening" ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐฯ ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในแพทย์ไม่กี่คนที่สามารถทำให้คนสูงเพิ่มขึ้นได้ โดยในช่วงหลายเดือนนับตั้งแต่การผ่อนปรนมาตรการที่เข้มงวดด้านการป้องกันโควิด-19 เขาก็ถูกจองคิวจนแน่นจากผู้คนที่เคยคิดว่า ต้องติดอยู่กับความสูงที่ธรรมชาติให้มาไปจนตลอดชีวิต และค้นพบความจริงที่ว่าพวกเขายังสามารถสูงได้อีก 


ดร.อัสซายัก สามารถเพิ่มส่วนสูงให้คนไข้ที่ชายที่เตี้ยที่สุดที่เคยรักษาจาก 5 ฟุต 1 นิ้ว(155 ซม.) ขึ้นมาอีก 5 นิ้ว (12.7 ซม.) และเพิ่มส่วนสูงให้คนไข้หญิงที่เตี้ยที่สุดจาก 4 ฟุต 6 นิ้ว (135 ซม.) ขึ้นมาเป็น 5 ฟุต (150 ซม.) เพิ่มขึ้นถึง 15 ซม. ซึ่งเขาบอกว่าแม้ตอนแรก วัตถุประสงค์ของการทำศัลยกรรมเพิ่มความสูง ก็เพื่อช่วยเหลือคนที่มีความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด  แต่ตอนนี้มันถูกใช้ในเหตุผลด้านความงามด้วย 

 

ศัลยกรรมบอกลาความเตี้ยด้วยเทคนิคแม่เหล็กขยายกระดูก

ดร.อัสซายัก ที่มีลูกค้าจากจีนมารับบริการอย่างสม่ำเสมอ บอกว่า 80% ของลูกค้าเป็นผู้ชาย และส่วนสูงเฉลี่ยของพวกเขาคือ 5 ฟุต 4 นิ้ว (161 ซม.) และต้องการสูงเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2-3 นิ้ว มันเป็นยิ่งกว่าเรื่องของความสวยงาม เหตุผลหลักที่ผู้คนต้องการเพิ่มส่วนสูงคือ พวกเขาหมกมุ่นอยู่กับเรื่องนี้และมันส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ โดยถ้าส่วนสูงเพิ่มขึ้นสัก 2 นิ้ว ความหมกมุ่นก็จะหมดไปแล้วก็เริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่


ที่จริงเขาเห็นถึงผลกระทบที่เปลี่ยนแปลงชีวิตในระยะยาวจากการทำศัลยกรรม เมื่อหลายปีก่อนสมัยที่ยังทำงานเกี่ยวกับกระดูกและข้อในเด็ก และได้พบศัลยแพทย์ที่ "ยืดขยายแขน-ขา" ในเคสที่ถือว่ารุนแรงในทางการแพทย์ และเขาได้แรงบันดาลใจว่าจะต้องทำแบบนี้บ้าง มันเปลี่ยนชีวิตของเขา ถึงขั้นยอมทิ้งทุนด้านศัลยศาสตร์อุบัติเหตุและเวชบำบัดวิกฤตทางศัลยกรรม และกระโจนลงมาทำด้านนี้เต็มตัว

 

ศัลยกรรมบอกลาความเตี้ยด้วยเทคนิคแม่เหล็กขยายกระดูก

ขั้นตอนการ "ยืดขยาย" แขน-ขา เกี่ยวข้องกับการผ่าตัดใส่อุปกรณ์ภายในกระดูก โดยอุปกรณ์นี้มีมอเตอร์แม่เหล็กขนาดเล็ก ที่เปิดใช้งานโดยใช้รีโมทคอนโทรล หลังการผ่าตัดต้องใช้รีโมตคอนโทรลในการทำให้กระดูกยาวขึ้นอย่างช้า ๆ ในอัตรา 1 มม.ต่อวัน กระบวนนี้ทำให้ความสูงเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3-4 นิ้ว (7-10 ซม.) และการที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดมากกว่า 1 ครั้ง ทำให้ค่าใช้จ่ายค่อนสูงคืออยู่ที่ราว 70,000 ดอลลาร์ (2,300,000 บาท) สำหรับบางคนเงินจำนวนนี้ถือว่าเล็กน้อย เพื่อให้เกิดความมั่นใจในตัวเองในระดับหนึ่ง ซึ่งมีงานวิจัยที่ระบุว่าความสูงสัมพันธ์กับการใช้ชีวิตที่มีเสน่ห์มากขึ้น

 

ผลการศึกษาเมื่อปี 2019 โดยนักเศรษฐศาสตร์ของ "University of Toronto" ในแคนาดา และ University of Notre Dame ในรัฐอินเดียนา ของสหรัฐฯ ให้ข้อสรุปว่าคนที่สูงกว่ามีรายได้มากกว่า และได้รับความนิยมมากกว่าในเว็บไซต์หาคู่ทางออนไลน์ และยังพบว่าผู้ชายยิ่งเตี้ยยิ่งมีรายได้น้อยลง และความสูงของผู้หญิงแต่ละนิ้วส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1%


ดร.อัสซายัก บอกว่าเขาไม่ได้เพิ่มความสูงให้ทุกคนและต้องฟังเหตุผลก่อน โดยถ้ามีใครสักคนที่สูง 5 ฟุต 10 นิ้ว (175 ซม.) แล้วยังบอกว่าเตี้ยเกินไป ก็ต้องถามเหตุผลว่าทำไมถึงคิดแบบนั้นและมันสมเหตุสมผลหรือไม่ 

logoline