svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมช. ขู่ฟัน เอาผิด "สายดริ๊งก์" นั่งยาวเกิน 3 ทุ่ม

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯ สมช. ขู่ฟัน "สายดริ๊งก์"นั่งยาวเกิน 3 ทุ่ม ไม่ผ่อนผัน เตือนไม่เชื่อ ถูกดำเนินคดี อีก 15 วันประเมินใหม่ คลายล็อกเพิ่ม

พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ผอ. ศปก.ศบค.  บอกว่า การหารือร่วมกับผู้ประกอบการและสื่อมวลชน ที่เกี่ยวกับการเปิดประเทศ วันนี้ ได้รับทราบปัญหา และข้อเสนอแนะ ที่จะทำให้การเปิดประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนปลอดภัย และเศรษฐกิจเดินหน้าได้

 

"ปัญหาที่พบ   ภายหลังการเปิดประเทศเมื่อวานนี้  มีเพียงเล็กน้อย   ในเรื่องของขั้นตอน กระบวนการของนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการเพิ่มเติม   เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวแล้ว ทั้งยังให้ผ่อนคลายมาตรการในร้านอาหาร ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน  SHA โดยจะมีการจัดทีมเชิงรุก เข้าไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและร้านอาหาร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุข"

 

ส่วนการควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอล์ในร้านอาหารถึง 21.00 น. พลเอกสุพจน์ ยืนยันว่า ต้องทำให้ได้จริง   โดยจะเข้าไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ  หากควบคุมไม่ได้   จะทำให้เกิดการกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง เพราะฉะนั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ซึ่งผู้ประกอบการเข้าใจ  ย้ำด้วย ว่า  มาตรการเหล่านี้ ไม่มีการอะลุ่มอะล่วย โดยหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบการฝ่าฝืนจะต้องมีการตักเตือน แต่หากยังไม่เชื่อ ก็จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย

พลเอกสุพจน์ บอกด้วยว่า หลังจากการเปิดประเทศ  ต้องมีการประเมินอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการประชุมทุกวันจันทร์-พุธ- ศุกร์ และมีการประเมินภาพใหญ่ ทุก 15 วัน   โดยมีทีมกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร  หากรายงานสถานการณ์โดยรวมเป็นไปด้วยดี และได้รับความร่วมมือ ก็จะมีการผ่อนคลายมาตรการระยะต่อไป  "หากใน 15 วันนี้ สถานการณ์ดีขึ้น จะผ่อนคลายเพิ่มขึ้น แต่ยืนยัน ว่า ในส่วนของผับบาร์ ยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ ส่วนปัจจัยที่จะผ่อนผันให้สถานบันเทิงนั้น ต้องพิจารณา  จาก คลัสเตอร์ใหม่ , การเร่งฉีดวัคซีน และขีดความสามารถด้านสาธารณสุข โดยจะประเมินในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 17 จังหวัดก่อน  หากสถานการณ์ในพื้นที่ใดดีขึ้น ก็จะมีการทยอยเปิดเพิ่ม" พลเอกสุพจน์ กล่าว

logoline