svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คลัสเตอร์โกลบอลเฮ้าส์เริ่มคลี่คลาย เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 500 คน

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลัสเตอร์โควิด-19 ห้างสรรพสินค้าจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างและของแต่งบ้านโกลบอลเฮ้าส์กาฬสินธุ์ เริ่มคลี่คลาย หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งสอบสวนโรคและนำเข้าสู่ระบบการรักษา แต่ยังคงเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูงคนใกล้ชิดในครอบครัวพนักงานอีกกว่า 500 ราย

2 พฤศจิกายน 2564 นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดมียอดผู้ป่วยสะสม 9,337 ราย รักษาหาแล้ว 8,748 ราย กำลังรักษา 529 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม 60 ราย ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยกว่า 1,380 ราย ซึ่งหากเทียบกับเดือนกันยายน 2564 ซึ่งมีผู้ป่วยอยู่กว่า 700 ราย  เดือนตุลาคมนั้นมียอดผู้ป่วยสูงขึ้นเกือบ 2 เท่า  เนื่องจากในเดือนตุลาคม พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เกิดคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ 2 คลัสเตอร์  โดยคลัสเตอร์แรกเกิดจากเรือนจำโครงสร้างเบาโคกคำม่วง กลุ่มนี้มีผู้เสพยาเสพติด ผู้รับเข้าตรวจพิสูจน์ ผู้ถูกคุมประพฤติติดเชื้อแล้วออกไปติดคนใกล้ชิดรวมพบผู้ป่วยกว่า 500 ราย แต่ปัจจุบันสามารถควบคุมโรคได้ทั้งหมดแล้ว
 

คลัสเตอร์โกลบอลเฮ้าส์เริ่มคลี่คลาย เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 500 คน

 

คลัสเตอร์โกลบอลเฮ้าส์เริ่มคลี่คลาย เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 500 คน

 

นพ.อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับคลัสเตอร์ที่สอง เป็นคลัสเตอร์ใหญ่เช่นกันเกิดจากห้างโกลบอลเฮ้าส์ โดยจากการตรวจคัดกรองตั้งแต่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อที่เป็นพนักงาน และบุคคลใกล้ชิดแล้ว 217 ราย ล่าสุดจากการตรวจกลุ่มพนักงานรอบ 2 พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย ทำให้ขณะนี้มียอดผู้ป่วยคลัสเตอร์นี้รวม 222 ราย อย่างไรก็ตามกรณีคลัสเตอร์โกบอลเฮ้าส์ปัจจุบันเริ่มคลี่คลายลงแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้นำผู้ป่วยเข้ารับการรักษา และทำการสอบสวนโรคในกลุ่มพนักงาน และคนใกล้ชิดในครอบครัวครบทั้งหมดแล้ว

 

ซึ่งพบมีกลุ่มเสี่ยงสูงอยู่กว่า 500 ราย แต่ทั้งหมดผ่านการสอบสวนโรค นำเข้าสู่ระบบการกักกันตัว และอยู่ในการเฝ้าระวัง ทั้งนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการพบคลัสเตอร์กลุ่มเล็กๆแต่กระจายไปทั่วหลายอำเภอ จึงอยากฝากให้พี่น้องประชาชนช่วยกันป้องกันและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดและขอเชิญชวนผู้ที่อายุ 12 ปี ขึ้นไปมาฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน
 

คลัสเตอร์โกลบอลเฮ้าส์เริ่มคลี่คลาย เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 500 คน

โดย - จักรพงษ์ ระวิวรรณ

 

logoline