svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กมธ.ศาสนาฯ จ่อเรียก"นัท นิสามณี–พศ."ปมแต่งคัฟเวอร์พระพุทธเจ้า

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ศาสนาฯ จ่อเรียก "นัท นิสามณี – พศ." สอบปมแต่งกายคัฟเวอร์เป็นพระพุทธเจ้า หากเข้าข่ายแต่งกายเลียนแบบพระ จะมีความผิดทั้งจำและปรับ

     กรณีดราม่าที่ “นัท นิสามณี” หรือ “นัท สะบัดแปรง” อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง แต่งกายคัฟเวอร์เป็น "พระพุทธเจ้า" เนื่องในวันฮาโลวัน ว่า “พส…การทำ Halloween ปีนี้ คือมิติใหม่สำหรับนัทมาก ไม่ใช่แค่การแต่งผี แต่งเลือดแล้ว คอนเซ็ปลึกลงไปกว่าแค่ลุคว่าต้องใหญ่ต้องอลัง แต่ได้ทำในสิ่งที่แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดกับคนอื่น”จนผู้คนบนโซเชียลและฝ่ายที่เกี่ยวข้องวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น (อ่านรายละเอียด)

     ล่าสุดวันนี้ (1 พ.ย.) นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวในฐานะกรรมาธิการศาสนาฯ มีหน้าที่และอำนาจกระทำกิจการ พิจารณาสอบหา ข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับการอุปถัมภ์ ทำนุบำรุงและคุ้มครองศาสนาและโบราณสถาน การอนุรักษ์ และส่งเสริมศิลปะ ขนมธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น วัฒนธรรมประชาธิปไตย ภูมิปัญญาชาวบ้าน เอกลักษณ์ แบบวิถีชีวิตไทย และศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นั้นเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าจะส่งผลถึงการอุปถัมภ์ ทำนุบำรุงและคุ้มครองศาสนา หรือไม่
 

“นัท สะบัดแปรง” อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง

     นายเพชรวรรต ระบุว่า ซึ่งจากเฟซบุ๊กข้างต้นอาจมีการล้อเลียนที่กระทบต่อหลายศาสนา เช่น พุทธศาสนา คริสต์ศาสนา ศาสนาอิสลาม เป็นต้น จากกรณีดังกล่าวอาจมีประเด็นการแต่งกายเลียนแบบพระ ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 208 ที่ระบุว่า ผู้ใดแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่า เป็นพระภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานกรรมาธิการการศาสนาฯ
 

     “เบื้องต้นจะนำเรื่อง นัท นิสามณี เข้าหารือในชั้นอนุกรรมาธิการฯพุทธศาสนาฯ ก่อนที่จะขอมิติคณะกรรมาธิการฯ เพื่อเรียกผู้ที่เป็นเจ้าของ เฟซบุ๊กในชื่อ Nisamanee Lertvorapong และผู้ที่แต่งกายเลียนแบบสงฆ์ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เข้ามาชี้แจงในชั้นกรรมาธิการต่อไป” นายเพชรวรรต กล่าว

 

กมธ.ศาสนาฯ จ่อเรียก"นัท นิสามณี–พศ."ปมแต่งคัฟเวอร์พระพุทธเจ้า

กมธ.ศาสนาฯ จ่อเรียก"นัท นิสามณี–พศ."ปมแต่งคัฟเวอร์พระพุทธเจ้า

กมธ.ศาสนาฯ จ่อเรียก"นัท นิสามณี–พศ."ปมแต่งคัฟเวอร์พระพุทธเจ้า

logoline