svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ปกครองนักเรียน ห่วงสถานการณ์โควิด 19 หลังเกิดคลัสเตอร์ฟันน้ำนม

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้อยเอ็ดคลัสเตอร์ฟันน้ำนมโผล่ พบติดเชื้อทั้งนักเรียน และครู รวม 7 ราย พบว่าโรงเรียนดังกล่าวเป็น 1 ใน 5 โรงเรียนนำร่องของเอกชน อยู่ในโครงการทดลองของจังหวัด ในการเปิดเรียนแบบ on-site ผู้ปกครองเป็นห่วงไม่อยากให้เปิดเทอม

จากกรณีเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2564 ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพพร้อมกับข้อความว่า "ภาพที่ไม่อยากเห็นขนาดยังไม่เกิดขึ้นกับลูกตัวเอง ยังอดจะร้องไห้ตามไม่ได้เลย #สู้ๆนะคะเด็กๆสู้ๆนะคะคุณครู #กำลังใจให้ทุกๆคนนะคะ #คลัสเตอร์ฟันน้ำนม" หลังจากมีการเผยแพร่ออกไปได้มีผู้คนมาแสดงความรู้สึกให้กำลังใจ ส่งกำลังใจให้ทั้งผู้ปกครองและเด็กวัย 5 ขวบ ที่ต้องพลัดพรากจากพ่อแม่ เพื่อเข้ารักษาตัวโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาล

 

1 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 36 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 12,550 ราย รักษาหายเพิ่ม 20 ราย กำลังรักษาอยู่ 285 ราย เสียชีวิตสะสม 107 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เดินทางมาจากต่างจังหวัด 9 ราย และเป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัดร้อยเอ็ด 27 รายโดยพบการติดเชื้อในอำเภอโพธิ์ชัยถึง 7 ราย ในโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง (คลัสเตอร์ฟันน้ำนม) ซึ่งมีการทดสอบการเปิดเทอมแบบ on site ในชั้นอนุบาล 

ผู้ปกครองนักเรียน ห่วงสถานการณ์โควิด 19 หลังเกิดคลัสเตอร์ฟันน้ำนม
 

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ที่เกิดคัตเตอร์ฟันน้ำนม ณ บ้านหนองน้ำลึก หมู่ 4 ตำบลหนองตาไก้ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด พบทางเข้าออกหมู่บ้านมี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อสม. และผู้นำชุมชน ตั้งจุดตรวจคัดกรอง covid อย่างเข้มงวด

ผู้ปกครองนักเรียน ห่วงสถานการณ์โควิด 19 หลังเกิดคลัสเตอร์ฟันน้ำนม

นายทองสอน น้อยอามาตย์ กำนันตำบลหนองตาไก้ กล่าวว่า เด็กที่ติดเชื้อในชุมชนมีเพียงนักเรียนชันอนุบาล 2 เพียง 1 ราย ส่วนใหญ่ที่ติดเป็นเด็กนอกพื้นที่และกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดในชุมชน ประมาณ 10 คน แต่เพื่อความปลอดภัย ทางในอำเภอได้มอบหมายให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับ รพ.สต. อสม. ตั้งจุดตรวจคัดกรองทางเข้าออกหมู่บ้านเพื่อเฝ้าระวัง การแพร่ระบาดของ covid 19 อย่างเข้มข้น สำหรับโรงเรียนที่เกิดเหตุเป็นโรงเรียนเอกชน ให้บริการรถรับ-ส่ง นักเรียน ในพื้นที่หลายอำเภอ และจังหวัดใกล้เคียง รัศมีประมาณ 20 กิโลเมตร  ทราบว่ามีเด็กเข้ามาเรียนในโรงเรียนอนุบาลดังกล่าว 171 คน มีบุคลากรของโรงเรียน  24 คน 

ผู้ปกครองนักเรียน ห่วงสถานการณ์โควิด 19 หลังเกิดคลัสเตอร์ฟันน้ำนม
 

นางสาววิลาสินี บรรณสาร ผู้ปกครอง กล่าวว่า แม้บุตรหลานของตัวเองจะไม่ได้ไปเรียนอยู่ในโรงเรียนดังกล่าว แต่ยอมรับว่ามีความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เมื่อมีการเปิดเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ ตนอยากให้เด็กเรียนออนไลน์เหมือนเดิมไปก่อน จนสถานการณ์ดีขึ้น ช่วงนี้ยังไม่อยากให้เรียนแบบ on-site ที่สำคัญการที่เด็ก มารวมกันเยอะๆไม่รู้ว่าเด็กมาจากไหนสัมผัสกลุ่มเสี่ยงใดมาบ้าง ถ้าติดมาแล้วก็ลำบาก ช่วงนี้จึงอยากให้เรียนแบบออนไลน์ไปก่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นโรงเรียนที่มีเด็กมาจากหลายพื้นที่หลายอำเภอ คิดว่ามีความเสี่ยงมีสูงมาก ตอนนี้ให้สิ่งที่ทำได้ ก็ให้ความรู้แก่บุตรหลานถ้าจะออกไปนอกบ้าน ก็ให้สวมแมสก์ ตลอดเวลา และล้างมือบ่อยๆด้วยเจลแลกอฮอล์

ผู้ปกครองนักเรียน ห่วงสถานการณ์โควิด 19 หลังเกิดคลัสเตอร์ฟันน้ำนม

ด้านนายกรกฎ บุญญามิ่ง นายอำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า จากข้อมูลโรงเรียนดังกล่าวเป็น 1 ใน 5 โรงเรียนนำร่องของเอกชน ซึ่งอยู่ในโครงการทดลองของจังหวัด ในการเปิดเรียนแบบ on-site แต่เมื่อมาเกิดคัตเตอร์ ขึ้นจากสาเหตุที่เด็กรายหนึ่งในโรงเรียนดังกล่าว ได้ ไปเยี่ยมยาย อยู่ที่อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเขตติดต่อกัน ก่อนที่จะ มาติดเพื่อนในห้องเรียนจำนวน 5 คนและครูอีก 2 คน เบื้องต้นทั้งหมดไม่แสดงอาการ และครูทั้งสองคนที่ติดเขื้อฯ ได้มีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้ว  ทั้งหมดถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.สนาม จังหวัดร้อยเอ็ดไปแล้ว

 

ปัจจุบันทางโรงเรียนได้ประกาศปิดเรียนเป็นเวลา 14 วัน โดยทางอำเภอตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่สัมผัส ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงที่ได้มีการตรวจคัดกรองไปแล้วจำนวน 195 คนผลออกมาเป็นลบ และให้กักตัว 14 วัน 

 

ล่าสุดมีอีก 25 คน ซึ่งอยู่ที่ตำบล คำพอุง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ที่จะต้องติดตาม คัดกรองให้แล้วเสร็จ ภายในวันพรุ่งนี้  นอกจากนี้ทางอำเภอได้ประสานงานกับสถานศึกษาทุกแห่งในพื้นที่อำเภอโพธิ์ชัยซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 33 แห่งให้ปฏิบัติตามมาตรการ และการประเมินตัวเองในระบบ ตลอดจนมาตรการเสริมของจังหวัดอย่างเคร่งครัดกำหนดให้ครูฉีดวัคซีนป้องกัน covid 19 ให้ครบ 100%ซึ่งปัจจุบันฉีดไปแล้ว 85% รวมทั้งรณรงค์ให้ผู้ปกครอง ฉีดให้ครบ 100% ต่อไป

โดย - วินัย วงศ์วีระขันธ์ 
 

logoline