svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“กกพ.- อพวช.” จัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกพ.- อพวช." จัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE “ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม นี้

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE “ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ภายใต้โครงการคิด (KIDS) เพื่อพลังงานแห่งอนาคต ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม นี้ เป็นต้นไป ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า

 

“กกพ.- อพวช.” จัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2563 โดยหวังให้เยาวชนและประชาชนตระหนักและเห็นความสำคัญของพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด พร้อมทั้งเสริมความเข้าใจในการกำกับดูแลกิจการพลังงานของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในสังคมและในอนาคต

นางฤดี ภริงคาร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นผู้รับผิดชอบในการกํากับดูแลกิจการพลังงาน รวมทั้งสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับภาคพลังงานของประเทศ โดยกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97(5)

 

มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ความตระหนัก และมีส่วนร่วมด้านไฟฟ้า สำนักงาน กกพ. จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และมีส่วนร่วมด้านพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้เยาวชนและประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานสะอาดต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม”

 

“กกพ.- อพวช.” จัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE

 

 

​สำหรับ นิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE “ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” จัดทำโดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2563

 

ซึ่งนิทรรศการชุดนี้จะสื่อสารความสำคัญในการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด นำไปสู่การสร้างแรงบันดาลให้ประชาชนได้รับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานมากขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในสังคมและในอนาคต

 

“กกพ.- อพวช.” จัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE

ด้าน นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “อพวช. มีภารกิจในการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ ผ่านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย อาทิ นิทรรศการ กิจกรรมการแสดง การทดลอง นิทรรศการเสมือน

 

รวมถึงรายการวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ และ อพวช. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “พลังงานไฟฟ้า” ที่มีต่อการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม จึงได้เสนอจัดทำโครงการคิด (KIDS) เพื่อพลังงานแห่งอนาคต

โดย “โครงการคิด (KIDS) เพื่อพลังงานแห่งอนาคต” มีวัตถุประสงค์เพื่อสื่อสารความรู้ด้านพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยเน้นการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ให้เยาวชนได้ตั้งคำถามและค้นหาคำตอบด้วยตนเองผ่านการทำกิจกรรมหรือเล่นชิ้นงานที่สนุกสนาน โดยกิจกรรมในโครงการฯ ประกอบด้วยกิจกรรมการจัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE ณ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2563 ณ อิมแพค เมืองทองธานี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

 

โดยปีนี้ อพวช. ได้พัฒนาและปรับปรุงชุดนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE “ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ขึ้นใหม่ โดยนำมาจัดแสดง ณ บริเวณชั้น 1 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมศึกษาต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้ด้านพลังงานสะอาด ได้แก่ การแสดงทางวิทยาศาสตร์ การทดลองวิทยาศาสตร์ รวมถึงค่ายเยาวชนพลังงานสะอาด และสื่อการเรียนรู้บนระบบออนไลน์ อย่างนิทรรศการเสมือน ที่จะทำให้ผู้ชมเรียนรู้ด้านพลังงานสะอาดได้จากทุกที่ แม้ไม่ได้มาที่ อพวช. อีกด้วย”

 

ภายในนิทรรศการชุดนี้ ประกอบไปด้วยสื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่สนุกสนานมากมาย โดยแบ่งออกเป็น 3 โซน อาทิ โซนที่ 1 รู้จักพลังงานและพลังงานไฟฟ้า Basic Science (Energy & Electricity) มาเรียนรู้ความจริงเกี่ยวกับพลังงาน ผู้บุกเบิกสำคัญด้านไฟฟ้า และต้นกำเนิดแหล่งพลังงานของโลก , โซนที่ 2 พลังงานไฟฟ้า (Electrical Energy) พบกับเรื่องของพลังงานน่ารู้ และบ้านอัจฉริยะ และโซนที่ 3 แหล่งพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ชวนเรียนรู้และเข้าใจเรื่องพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ และเทคโนโลยีเปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน

 

“กกพ.- อพวช.” จัดแสดงนิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE

 

โดยเยาวชนและประชาชนจะได้รับความรู้ พร้อมสนุกสนานไปกับกิจกรรมเสริมศึกษาต่าง ๆ เพื่อปลูกฝังพื้นฐานการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า และพลังงานสะอาด และทำให้ได้ตระหนักเห็นความสำคัญของพลังงานไฟฟ้า และพลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในสังคมและในอนาคต ภายใต้เป้าหมาย CLEAN ENERGY FOR LIFE ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

 

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชม นิทรรศการ CLEAN ENERGY FOR LIFE “ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี โดยเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน2564 นี้ เปิดให้บริการเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เวลา 09.30 - 17.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999 ต่อ 2122, 2123 และเพื่อความสะดวกในการเข้าชม อพวช. แนะนำให้จองเข้าชมพิพิธภัณฑ์ล่วงหน้าได้ที่ https://nsm.welovebooking.net/onecampus หรือ www.nsm.or.th

logoline