svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นักการเมือง-นายทุน-สารวัตร เอี่ยวน้ำมันเถื่อนสีชัง

31 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจขยายผล ขบวนการน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ พบเครือข่าย“เสี่ย-เจ๊-บัง” มีนักการเมือง นายทุน และนายตำรวจระดับสารวัตร ดูแล เตรียมนำกฎหมายฟอกเงินเข้ายึดทรัพย์

31 ตุลาคม 2564 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่า มีนักการเมือง และตำรวจ เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ จริงหรือไม่

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 64 ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปนม.ตร.) ได้เข้าจับกุมเรือสีดำ หัวเรือระบุชื่อ “เหนือสมุทร 9” ตามทะเบียนเรื่อชื่อว่า “เทคซ่า” บริเวณใกล้เกาะสีชัง จ.ชลบุรี และเข้าตรวจยึดน้ำมันดีเซลประมาณ 4 แสนลิตร ที่ลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย พร้อมผู้ต้องหา 4 คน คือ นายสุวรรณ อายุ 56 ปี นายท้ายเรือ นายมนตรี  อายุ 41 ปี นายช่างกลเรือ นายสุริยันต์ อายุ 34 ปี และนายพุทธรักษ์ อายุ 37 ปี 2 ลูกเรือ

 

พล.ต.ท.จิรภพ บอกว่า ต้องใช้เวลาสืบสวนอีกสักระยะหนึ่ง หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงก็จะถูกดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา 204 (1) ข้อหา มีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่ไม่เสียภาษีเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับเป็นเงิน 5-15 เท่าของภาษีต้องเสียหรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

และความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242 ถือเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 สามารถยึดอายัดทรัพย์สินที่ต้องสงสัยได้

นักการเมือง-นายทุน-สารวัตร เอี่ยวน้ำมันเถื่อนสีชัง

มีรายงานว่า ขบวนการลักลอบน้ำเถื่อนข้ามชาตินี้ มีอีก 11 คนเกี่ยวข้อง และให้การสนับสนุน อาทิ นักการเมืองระดับท้องถิ่น ที่มีความสนิทสนมกับนักการเมืองระดับชาติ และนายตำรวจระดับสารวัตรรายหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา และมีนักธุรกิจระดับ “เสี่ย-เจ๊-บัง”

 

กลุ่มผู้ค้าน้ำมัน และนายทุนเรือรับจ้างเป็นผู้ร่วมสนับสนุนการค้าน้ำมันเถื่อน มีการแบ่งรายกัน โดยทำในรูปแบบบริษัท 2 บริษัท  

 

ตามแนวทางการสืบสวน ยังพบว่า ขบวนการนี้กำลังเตรียมขยายธุรกิจการค้าน้ำมัน จากการลักลอบขายกลางทะเล ขยับขยายมาทำการค้าในพื้นที่จ.ชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง โดยเป็นกลุ่มนายตำตรวจระดับสารวัตร ที่มีความสนิมสนมกัน ดูแลเครือข่าวนี้ทั้งหมด 

นักการเมือง-นายทุน-สารวัตร เอี่ยวน้ำมันเถื่อนสีชัง

นักการเมือง-นายทุน-สารวัตร เอี่ยวน้ำมันเถื่อนสีชัง

รายงานข่าวจากชุดสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหา ยอมรับว่า ได้ไปรับน้ำมันมาจากประเทศกัมพูชา โดยเป็นน้ำมันดีเซลซึ่งมีค่าสารมาร์คเกอร์ 27 หน่วย ที่มีความเข้มข้นสำหรับเติมน้ำมันส่งออกไปต่างประเทศ และได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต เมื่อนำออกไปแล้วจะไม่สามารถนำกลับเข้ามาในราชอาณาจักรได้อีก หากนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

 

ทางสอบสืบสวนของตำรวจ ทราบผู้ร่วมเครือข่ายทั้งหมดแล้ว จากหลักฐานบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งที่เชื่อมโยงระหว่างกัน 

 

จากการสืบสวนขยายผลเชิงลึก ทราบว่า ขบวนการลักลอบนำน้ำมันเถื่อนเข้ามาจำหน่ายในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายที่จับกุมได้ครั้งนี้นั้น มีนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดังใน จ.ฉะเชิงเทรา อยู่เบื้องหลัง โดยมีน้องชายของนักการเมืองคนดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ทราบว่าได้หลบหนีไปแล้วเป็นคนดำเนินการ มีแหล่งลักลอบจำหน่ายที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีนายตำรวจระดับสารวัตรใน จ.ฉะเชิงเทรา รายหนึ่งร่วมขบวนการด้วย

logoline