svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบหนุ่มจอมแฮ็ก “แชทเฟซบุ๊ก” ยืมเงินสูญหลายหมื่น

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - "ตำรวจไซเบอร์ " บุกจับหนุ่มจังหวัดนครศรีธรรมราช แฮกเฟซบุ๊กยืมเงินผู้เสียหายหลายหมื่นบาท อ้างทำเป็นครั้งแรก แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ

            30 ตุลาคม 25 64 พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อขอสนับสนุนการสืบสวนด้านเทคนิค  หลังจากนางสาวภัทรานิษฐ์ บัวนาเมือง อายุ 30 ปี ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นชาวจังหวัดนครปฐม ถูกคนร้ายแฮกบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัว แล้วนำเฟซบุ๊กของผู้เสียหาย หลอกยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊กของผู้เสียหาย มีผู้เสียหายจำนวน 6 – 7 รายหลงเชื่อโอนเงินจำนวนหลายหมื่นบาท 
             โดยจากการสืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้ คือ นายพิพัฒน์ ชูจันทร์  อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/8 ถนนเทวบุรี ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ต่อมาทางพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี จึงรวบรวบหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับของศาลจังหวัดนครปฐม  

รวบหนุ่มจอมแฮ็ก “แชทเฟซบุ๊ก” ยืมเงินสูญหลายหมื่น
                จึงได้สั่งการ พ.ต.ท.สฤษดิ์ สอนทา รอง ผกก.นำกำลังตำรวจ พร้อมกับหมายจับของศาลจังหวัดนครปฐม ที่ 305/2564 ลงวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2566 เข้าจับกุมตัวนายพิพัฒน์ ข้อหา " เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ,ทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ 
             

             โดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" และหมายค้นของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ 41/2564 ลง 29 ต.ค. 2564 เข้าจับกุมนายพิพัฒน์ ที่บ้านหลังหนึ่ง ถนนเทวบุรี ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่ผู้ต้องหา ยืนอยู่หน้าบ้าน 

รวบหนุ่มจอมแฮ็ก “แชทเฟซบุ๊ก” ยืมเงินสูญหลายหมื่น
              ก่อนจับกุมเจ้าหน้าที่แสดงตัวพร้อมกับหมายจับ และหมายค้น ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพว่า เป็นบุคคลคนเดียวกันตามหมายจับ และไม่เคยถูกจับตามหมายจับนี้ ตรวจค้นพบโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ Apple รุ่น iphone xs max สีดำ จำนวน 1 เครื่อง ที่มีการผูกแอปพลิเคชั่นอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขบัญชี 7774888221 ชื่อบัญชีนายพิพัฒน์ ชูจันทร์ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า บัญชีดังกล่าว เป็นบัญชีที่ใช้หลอกลวงผู้เสียหาย นอกจากนี้ยังตรวจค้นพบสมุดบัญชีธนาคารเพิ่มอีกจำนวน 3 บัญชี จึงยึดไว้ตรวจสอบ

รวบหนุ่มจอมแฮ็ก “แชทเฟซบุ๊ก” ยืมเงินสูญหลายหมื่น
                 

               จากการสอบนายพิพัฒน์ ผู้ต้องหา รับสารภาพว่า เข้าแฮกเฟซบุ๊กบัญชีชื่อ " ป้ารัศมี " ซึ่งเป็นของนางสาวภัทรานิษฐ์ ผู้เสียหาย ช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ก่อนใช้เฟซบุ๊กของผู้เสียหาย หลอกยืมเงินจากเพื่อนในบัญชีเฟซบุ๊กจำนวน 6 - 7 ราย โดยการหลอกผู้ต้องหา จะใช้ข้ออ้างสารพัด เช่น เดือดร้อนขอยืมเงิน พ่อแม่ป่วย ลูกไม่สบาย ตกงาน ไม่มีเงิน จนเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้ผู้ต้องหาจำนวนหลายหมื่นบาท 
                ส่วนเงินที่ที่ได้นำไปใช้จ่ายส่วนตัว สำหรับพฤติการณ์ของคนร้ายรายนี้ จะแฝงตัวเข้าไปอยู่ในกลุ่มผู้เล่นเกมออนไลน์ โดยตัวคนร้ายจะออกอุบายว่า ตนเองมีเหรียญเกมฟรี หากมีผู้ใดสนใจให้ติดต่อทักแชท เข้ามาสอบถามได้ผ่านแอพพลิเคชั่น Facebook กรณีหากมีผู้เสียหายรายใดหลงเชื่อ ทำการติดต่อทักแชทกับคนร้าย เพื่อขอรับเหรียญเกมฟรี คนร้ายจะทำการแฮก Facebook ของผู้เสียหายรายนั้นทันที 
              โดยคนร้ายจะหลอกผู้เสียหายว่า จะมีรหัสรับเหรียญเกมฟรี เข้าไปเบอร์โทรศัพท์ของผู้เสียหาย ซึ่งรหัสดังกล่าว คือ รหัส OTP ของบัญชี Facebook ของผู้เสียหาย และคนร้ายจะบอกให้ผู้เสียหายแจ้งรหัส OTP ดังกล่าวแก่คนร้าย จากนั้นคนร้ายจะนำรหัสOTP ดังกล่าวไปทำการเปลี่ยนรหัสผ่านบัญชี Facebook ของผู้เสียหาย พร้อมทั้งเปลี่ยนแก้รหัสผ่านใหม่ และลบอีเมล์ที่ผูกไว้กับบัญชี Facebook ของผู้เสียหายจนผู้เสียหายไม่สามารถ เข้าบัญชี Facebook ของตนเองได้ 

รวบหนุ่มจอมแฮ็ก “แชทเฟซบุ๊ก” ยืมเงินสูญหลายหมื่น
               จากนั้นคนร้ายจะนำบัญชี Facebook ของผู้เสียหายที่หลอกมาได้ นำไปใช้หลอกผู้เสียหายรายอื่นอีกต่อไป ทั้งหลอกให้โอนเงิน และหลอกเอาบัญชี Facebook ของผู้เสียหายรายอื่นมาใช้ในการกระทำความผิดครั้งต่อไปอย่างไรก็ตามผู้ต้องหารายนี้ ยังอ้างอีกว่า เพิ่งทำเป็นครั้งแรก แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ 
              จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชน หากมีผู้เสียหายรายใดที่เคยถูกหลอกให้โอนเงินลักษณะแบบนี้ ขอให้แจ้งความเพิ่มเติมได้หรือผู้เสียหายรายใดที่เคยตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพลักษณะแบบนี้ สามารถติดต่อสอบถามเพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ กก.3 บก.สอท.5 และฝากเตือนภัยประชาชนอย่าหลงชื่อส่งข้อมูลส่วนตัวที่ได้รับทางข้อความให้แก่บุคคลใดก็ตามที่ส่งข้อความมาขอข้อมูล และให้โทรศัพท์หาเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊คตัวจริง เพื่อยืนยันตัวตนก่อนทุกครั้งที่จะโอนเงิน เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ

รวบหนุ่มจอมแฮ็ก “แชทเฟซบุ๊ก” ยืมเงินสูญหลายหมื่น

ภาพ / ข่าว โดย : ชชาดล เจริญพงศ์ จ.นครศรีธรรมราช

logoline