svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รับศพเหยื่อเครื่องบินชน-ตำรวจขอแผนการบินประกอบคดี

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานบริษัทฮานาฯ รับศพวิศวกร เหยื่อเครื่องบินชน มาทำพิธีบำเพ็ญกุศล ขณะที่ผู้การฯลำพูนเผยต่างจากคดีอุบัติเหตุทางบกทั่วไป เหตุมีหน่วยการบินเกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการทำหนังสือขอรายงานแผนการบินมาประกอบคดี ระบุมีคนในเครื่องบิน 2 คน ต้องนำมาสอบสวนว่าใครเป็นคนขับ

          รับศพเหยื่อเครื่องบินชน-ตำรวจขอแผนการบินประกอบคดี

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 64 ร.ต.อ.เผด็จ เป็งเมืองรอง รองสารวัตร ( สอบสวน ) สภ.เหมืองจี้ จ.ลำพูน ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเล็ก รุ่น cirrus 22t ชนคนเสียชีวิตขณะออกกำลังกาย เหตุเกิดที่ลานบินสนามบินเครือสหพัฒน์ลำพูน ต.ป่าสัก อ. เมืองลำพูน โดยเครื่องบินเล็ก มีความเสียหายบริเวณใบพัดด้านซ้ายและล้อซ้ายแตก คนที่ขับเครื่องบินเล็กชนคนตายดังกล่าว ทราบชื่อต่อมาว่านายราม สุภา อายุ 49 ปี ลูกชาย นายคะแนน สุภา นักธุรกิจชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นพ่อตา ของนายเนวิน ชิดชอบ อดีตนักการเมือง

 

              รับศพเหยื่อเครื่องบินชน-ตำรวจขอแผนการบินประกอบคดี

               หลังจากเกิดเหตุจึงรายงานให้ พ.ต.อ.สามพราน จันทร์มั่งคั่ง ผกก.สภ.เหมืองจี้ .เมือง จ.ลำพูน และ พล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จว.ลำพูน ทราบ ก่อนที่จะรีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย และแพทย์เวร รพ.ลำพูน ที่เกิดเหตุพบร่างนายสุทธิเดช แซ่ลี อายุ 51 ปี ชาวจังหวัดตรัง เป็นวิศวกรของบริษัทฮานาไมโครอิเล็คโทรนิค จำกัด (มหาชน)  ใน จ.ลำพูน ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

             ล่าสุด  เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 ต.ค. 64 ที่วัดสิงห์เคิ่ง ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน ทางพนักงานของบริษัทฮานาไมโครอิเล็คโทรนิค จำกัด (มหาชน) ได้พากันมาทำความสะอาดบริเวณศาลาบำเพ็ญกุศลภายในวัด รวมทั้งมีการตั้งเตนท์ เตรียมงานสวดอภิธรรมคืนแรกของนายสุทธิเดช โดยมีกำหนดการคร่าวๆ ทราบว่า จะมีการนำศพออกจากโรงพยาบาลลำพูนในเวลา 16.00 น. ของวันนี้

 

รับศพเหยื่อเครื่องบินชน-ตำรวจขอแผนการบินประกอบคดี

              อย่างไรก็ตามทางพนักงานที่มาร่วมงานไม่ขอให้สัมภาษณ์กับสื่อใด ๆ โดยให้ไปสอบถามทางญาติของผู้เสียชีวิตเอง ทั้งนี้ ที่วัดยังไม่พบว่ามีญาติคนไหนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดแต่อย่างใด มีเพียงพนักงานที่ช่วยกันอย่างขยันขันแข็ง

                  ด้านพล.ต.ต.มงคล สัมภวะผล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน กรณีอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กชนคนเสียชีวิตในบริเวณสนามบินสหพัฒน์ หมู่ 5 ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 ตุลาคม 2564 จากการสอบถามไปยังฝ่ายบุคคลบริษัทฮานา พบว่าผู้เสียชีวิต คือ นายสิทธิเดช แซ่ลี่ อายุ 51 ปี อาศัยเพียงลำพัง ไม่มีครอบครัว โดยระบุว่าบิดา – มารดา เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว

 

รับศพเหยื่อเครื่องบินชน-ตำรวจขอแผนการบินประกอบคดี

          สำหรับการสอบสวนทางคดี กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ซึ่งคดีดังกล่าวแตกต่างจากคดีอุบัติเหตุทางบกทั่วไป ซึ่งต้องมีขั้นตอนในการสอบสวนหาหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานด้านการบินได้เข้ามาเก็บรวบรวมหลักฐานเรียบร้อยแล้ว เพื่อนำกลับไปประกอบเป็นพยานหลักฐาน ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำงานอย่างเต็มที่

 

 

รับศพเหยื่อเครื่องบินชน-ตำรวจขอแผนการบินประกอบคดี

            อย่างไรก็ตามเบื้องต้นมีผู้เดินทางมากับเครื่องบินเล็กพร้อมกัน 2 คน หนึ่งในนั้น คือ บุตรชายของนักการธุรกิจเมืองเชียงใหม่ และเป็นน้องภรรยาของ อดีตนักการเมือง สส.หลายสมัย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมเรียกให้เข้ามาสอบสวนเพิ่มเติมว่า ขณะที่นำเครื่องลงจอดผู้ใดเป็นผู้ขับเครื่องบิน ซึ่งมีหน่วยของกรมการบินเข้ามาร่วมสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเท่าที่ทราบบริเวณสนามบินของเครือสหพัฒน์ไม่มีศูนย์ควบคุมการบิน การขึ้นลง ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

   เบื้องต้นทราบว่าใช้การควบคุมจากหอบังคับการบินจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการเดินทางขึ้นลงจะต้องมีแผนการบินอย่างชัดเจน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการทำหนังสือขอรายงานแผนการบินมาประกอบคดี

          โดยปกติในบริเวณดังกล่าว มักจะมีประชาชนเข้าไปวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ เนื่องจากไม่ใช่สนามบินพาณิชย์ที่มีเครื่องบินขึ้น-ลงตลอดเวลา ทั้งนี้ต้องทำการสอบสวนการใช้งานบริเวณดังกล่าวด้วยว่ามีการกำหนดเวลาเปิด – ปิดหรือไม่ มีเงื่อนไขการใช้สนามบินอย่างไร ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมาจากอะไร มีการกระทำโดยประมาทของผู้หนึ่งผู้ใด และใครเป็นผู้กระทำการอันประมาท

 

รับศพเหยื่อเครื่องบินชน-ตำรวจขอแผนการบินประกอบคดี

        ทางด้าน พ.ต.อ.สามพราน จันทร์มั่งคั่ง ผกก.สภ.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน กล่าวว่า คดีความคืบหน้าวันนี้ก็ได้ลงไปดูกล้องวงจรปิดที่หน้าบริษัทของผู้ตายว่าออกจากบริษัทกี่โมงแล้วไปออกกำลังกายกี่โมง เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน ขณะที่เรื่องของคดีก็ต้องดำเนินการไปตามระเบียบ โดยจะเรียกทาง รปภ. รวมทั้งผู้ดูแล สนามบินในช่วงเกิดเหตุมาสอบสวนก่อน   ในส่วนของการสอบสวนผู้ที่ขับเครื่องบินคู่กรณีมาสอบสวน รวมทั้งตั้งข้อหานั้นตอนนี้ยังไม่ได้นำตัวมาสอบ คงจะต้องให้ทางตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานให้หมดก่อนแล้วค่อยสอบสวนอีกครั้ง

ภาพ/ข่าว สิริญา จันกันธา 

logoline