svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จุดธูปเป็นสาเหตุไฟไหม้ไต้หวัน ตาย 46 ราย

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ไต้หวันเปิดเผยว่าสาเหตุไฟไหม้อาคารพาณิชย์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 46 ราย เมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา น่าจะมาจากการจุดธูปภายในอาคาร จนสะเก็ดไฟลอยไปโดนวัตถุที่เป็นเชื้อเพลิง ก่อนที่จะลุกลามอย่างรุนแรง

ผลการสืบสวนสาเหตุของเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์และที่อยู่อาศัยสูง 13 ชั้น ในเขตเอี้ยนเฉิง ของเมืองเกาสง ในไต้หวัน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 ราย พบว่าสาเหตุน่าจะมาจากผู้หญิงวัย 51 ปีคนหนึ่งที่จุดธูปสำหรับไล่ยุงและแมลงภายในอาคาร แล้ววางทิ้งไว้ โดยก่อนหน้านี้ เธอถูกตำรวจควบคุมตัวไว้ในฐานะผู้ต้องสงสัยว่ากระทำการประมาทเลินเล่อจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิตและทำให้เกิดอันตรายแก่สาธารณะ ซึ่งขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะตั้งข้อหาอะไรกับเธอ

จุดธูปเป็นสาเหตุไฟไหม้ไต้หวัน ตาย 46 ราย เหตุไฟไหม้ครั้งนี้ นับว่ามีความรุนแรงที่สุดในไต้หวันในรอบหลายสิบปี ผู้เสียชีวิตส่วนมาก เป็นผู้สูงอายุที่มีฐานะยากจน และอาคารแห่งนี้ก็มีสภาพทรุดโทรมมาก โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเปิดเผยว่า แม้ธูปอาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ แต่สาเหตุที่ทำให้เพลิงลุกลามรุนแรง เพราะบริเวณชั้นล่างของอาคารมีการเก็บสิ่งของที่ติดไฟง่ายทิ้งไว้จำนวนมาก เช่น ขยะ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช้แล้ว

หลังจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ หลายฝ่ายก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุที่มีเพิ่มขึ้นในไต้หวัน โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยที่ต้องอยู่ในอาคารที่เก่าและทรุดโทรม คล้ายๆ กับตึกที่เกิดเหตุไฟไหม้ รวมทั้งมาตรฐานการป้องกันไฟไหม้ ในไต้หวันที่จะต้องได้รับการแก้ไข

logoline