svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“ชิม ช้อป ใช้ วิถีใหม่ สไตล์แพร่”-กระตุ้นศก.หลังโควิด

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - เปิด 30 บูธ ในโครงการ“ชิม ช้อป ใช้ วิถีใหม่ สไตล์แพร่”ครั้งที่ 1 เพื่อทดสอบการพัฒนาสินค้าชุมชนชนิดใหม่กว่า 40 รายการ ของ 20 หมู่ บ้าน พร้อมนำสินค้าชุมชนทั่วจังหวัดแพร่ กว่า 1,000 รายการมาจำหน่าย

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 29 ตุลาคม 2564 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิด การพัฒนาคุณภาพและยกระดับผลิตภัณฑ์สัมมาชีพชุมชนสู่ OTOP “ชิม ช้อป ใช้ วิถีใหม่ สไตล์แพร่”ณ ข่วงวัฒนธรรมเมืองแพร่ (กาดสามวัย)อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

“ชิม ช้อป ใช้ วิถีใหม่ สไตล์แพร่”-กระตุ้นศก.หลังโควิด

 

นายสุสังข์ ชุ่มมะโน พัฒนาการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่ ได้อนุมัติงบประมาณของจังหวัดแพร่ ประจำปี 2564 ให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ ดำเนินการโครงการส่งเสริมและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำจังหวัดแพร่ ปี 2564 อาทิ กิจกรรม น้อมนำแนวทางการพัฒนาตามพระราชดำริไปปรับใช้ กิจกรรมย่อย พัฒนาคุณภาพและยกระดับผลิตภัณฑ์สัมมาชีพชุมชนสู่ OTOP กิจกรรมทดสอบตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนา 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ ได้ดำเนินการอบรม และพัฒนารูปแบบและบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์สัมมาชีพชุมชน 40 ผลิตภัณฑ์ 20 หมู่บ้านเพื่อให้สามารถนำไปสู่การพัฒนาไปเป็นสินค้า OTOP ซึ่งจะเป็นการช่วยให้มีสินค้าในชุมชนที่สามารถต่อยอดนำไปจำหน่ายและสร้างรายได้กลับมาสู่ชุมชนได้ดังนั้นในวันนี้จึงได้จัดกิจกรรมทดสอบตลาดของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนามาแล้ว มาทดลองจำหน่ายเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่องาน “ชิม ช้อป ใช้ วิถีใหม่ สไตล์แพร่” โดยได้นำสินค้าผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆทั่วจังหวัดแพร่มาร่วมกันจำหน่ายรวม 30 บูธมากกว่า 1,000 ผลิตภัณฑ์ 

“ชิม ช้อป ใช้ วิถีใหม่ สไตล์แพร่”-กระตุ้นศก.หลังโควิด

โดยแบ่งออกเป็น 1.บูธผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาจาก 10 หมู่บ้านจำนวน 10 บูธ 2.บูธผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP จังหวัดแพร่จำนวน 10 บูธ 3.บูธผลิตภัณฑ์สินค้าด้านเกษตรและหมู่บ้านนวัตวิถี จำนวน 10 บูธ โดยกิจกรรมทดสอบตลาดจะมีการจัดขึ้น 2 ครั้ง รวมระยะเวลา 4 วัน คือ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2564 และในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 และในวันที่ 3-4 ธันวาคม 2564 โดยภายในงานมีการจัดจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษ มีการแจกคูปองส่วนลดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ มีการแจกคูปองชิงโชคลุ้นรางวัลแจกสร้อยคอทองคำและเครื่องใช้ไฟฟ้า และยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อสร้างโอกาส ช่องทางการจำหน่าย และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่างๆต่อไป

 

“ชิม ช้อป ใช้ วิถีใหม่ สไตล์แพร่”-กระตุ้นศก.หลังโควิด

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ถือเป็นการกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้งหลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย ซึ่งการเปิดตลาดจะเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย สร้างโอกาสในการซื้อขาย ให้มีเงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้นในจังหวัดแพร่ ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมาจังหวัดแพร่ ได้นำภูมิปัญญาสัมมาชีพชุมชนที่อยู่ในชุมชนต่างๆมาสู่การพัฒนาให้เป็นสินค้าที่น่าสนใจเหมาะแก่การอุปโภคบริโภค สามารถจำหน่ายได้เหมาะสมแก่ตลาดที่จะพัฒนาเป็นสินค้า OTOP ซึ่งนับเป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชนต่างๆกว่า 40 กลุ่ม ใน 20 หมู่บ้าน

“ชิม ช้อป ใช้ วิถีใหม่ สไตล์แพร่”-กระตุ้นศก.หลังโควิด

อย่างไรก็ดี  วันนี้ถือเป็นการทดสอบตลาดครั้งแรกของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาและจะเป็นการจำหน่ายนำรายได้กลับไปสู่ครัวเรือนเพื่อให้ชาวบ้านและชุมชนมีรายได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมีความสุขอย่างยั่งยืน

โดย สุภัทร แสงดอก / แพร่

 

logoline