svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บริษัทสัมปทานรังนกพัทลุงขอเลื่อนจ่ายค่าอากรกว่า 21 ล้าน

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง -กมธ.การปกครองจี้ผู้ว่าฯ พัทลุง เร่งประชุม 5 ฝ่าย กรณีปล่อยให้มีการขโมยรังนกสมบัติชาติจนได้รับความเสียหาย ขณะที่บริษัทสยามเนส 2022 จำกัด ผู้ได้รับสัมปทานขอเลื่อนการจ่ายค่าอากรรังนกกว่า 21 ล้านบาทออกไปก่อน หลังเก็บรังนกงวดแรกได้แค่ 4 ล้านบาท

28 ตุลาคม 2564 ที่ห้องประชุมอิรวดี ศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมรังนก หลังจากที่กรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎร ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มพิทักษ์ผลกระโยชน์พัทลุง ว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปดูแลเกาะรังนก แต่เกิดการขโมยรังนกจนหายเกือบเกลี้ยงนั้น ก่อนหน้านี้กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ฯ ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางผู้ว่าฯ ออกมารับผิดชอบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง แต่ไม่สามารถปกป้องผลประโยชน์ของคนพัทลุงได้

 

โดยกรรมาธิการการปกครอง ได้ลงสำรวจความเสียหายของเกาะรังนก เมื่อวันที่ 20 ต.ค.64 พร้อมสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เร่งรายงานผลความคืบหน้า และเรียกประชุมกรรมการรังนกฯ ทั้งหมดพร้อมตัวแทนบริษัทที่ได้รับสัมปทานรายล่าสุด

บริษัทสัมปทานรังนกพัทลุงขอเลื่อนจ่ายค่าอากรกว่า 21 ล้าน

ในที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้นายพิพัตร อมรวัตพงศ์ ตัวแทนของบริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด เข้าชี้แจงเหตุผลในการขอเลื่อนการจ่ายค่าอากรรังนก 21,333,333 บาท นายพิพัตร อ้างว่า บริษัท จัดเก็บรังนกรอบแรกได้เพียง 4 ล้านบาทเท่านั้น เป็นรังนกที่หลงเหลืออยู่จากการที่ถูกขโมยไป

 

หลังจากชี้แจงแล้วเสร็จ นายพิพัตร ออกจากห้องประชุมเพื่อให้คณะกรรมรังนกฯ ได้ร่วมกันพิจารณาเรื่องดังกล่าว

 

ในการประชุมครั้งนี้  ทางคณะกรรมการรังนกฯ ไม่อนุญาตให้ทางสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการประชุมด้วยเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

บริษัทสัมปทานรังนกพัทลุงขอเลื่อนจ่ายค่าอากรกว่า 21 ล้าน
 

นายพิพัตร เปิดเผยว่า การที่ทางบริษัทเข้าประมูลรังนกในครั้งนี้ด้วยราคากลางสูงถึง 400 ล้านบาท เนื่องจากบริษัท ทราบข้อมูลของปริมาณรังนกที่จะจัดเก็บได้ในงวดแรก คาดว่าจะมีรายได้จากการจัดเก็บรังนกอีแอ่น ประมาณ 60-70 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงดังกล่าวจะมีปริมาณรังนกทั้งรังนกขาว และรังนก ดำ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 5

 

แต่เมื่อไม่มีรังนกจะให้เก็บ บริษัทจึงไม่มีเงินที่จะนำมาจ่ายเป็นค่าอากรในวงเงินกว่า 21 ล้านบาทได้ และเรื่องที่เกิดขึ้นก็ไม่ใช่เป็นความบกพร่องหรือขาดความรับผิดชอบของทางบริษัท แต่เพราะมีกลุ่มหัวขโมยเข้าไปลักรังนกจนเกือบหมดในทุกถ้ำ ดังนั้น เรื่องที่เกิดขึ้น จึงต้องมีคนรับผิดชอบในความเสียหายดังกล่าว  

บริษัทสัมปทานรังนกพัทลุงขอเลื่อนจ่ายค่าอากรกว่า 21 ล้าน

นายพิพัตร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การขโมยรังนกในครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับท้องถิ่นอย่างมหาศาล ซึ่งจากการเก็บรังนกในช่วงเดียวกันในระหว่างวันที่  5 - 11 ก.ย.63 บริษัทสามารถจัดเก็บรังนกขาวได้ 812.39  กิโลกรัม เก็บรังนกดำได้ 1,263.50 กิโลกรัม แต่จากการจัดเก็บรังนกในช่วงเดียวที่ทางบริษัทเข้ามารับสัมปทานได้ในช่วงระหว่างวันที่ 11–17 ก.ย.64 บริษัท จัดเก็บรังนกขาวได้เพียง 34.79 กิโลกรัม และจัดเก็บรังนกดำ ได้เพียง 197.76  กิโลกรัมเท่านั้น โดยคิดเป็นเงินแล้วประมาณ 4 ล้านบาท  

 

ในขณะเดียวกัน บริษัทยังต้องใช้เงินในการพัฒนาปรับปรุงด้านต่างๆ บนเกาะรังนก อีกหลายล้านบาท จึงยังไม่มีเงินเพียงพอที่จะนำมาจ่ายเป็นเงินอากรฯ ดังกล่าวในวันที่ 31 ต.ค. 64 ที่จะถึงนี้ได้ 

สำหรับความคืบหน้าในที่ประชุมของคณะกรรมการรังนก ฯในวันนี้  มีวาระการประชุมหลายเรื่อง เช่น การขอคัดสำเนาสัญญาสัมปทานของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวง   การแจ้งตรวจสอบการจัดเก็บรายได้ตามสัญญาสัมปทานรังนกของ  สตง.พัทลุง   การชี้แจงต่อกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎร  และการพิจารณาการกำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์การเข้าไปท่องเที่ยวในเขตพื้นที่สัมปทานรังนก เหล่านี้เป็นต้น  แต่ในที่ประชุมยังไม่นำเรื่องการขอเลื่อนการชำระค่าอากรรังนกฯ ของบริษัท สยามเนสท์ฯ จำนวนกว่า 21  ล้านบาท แต่อย่างใด  

บริษัทสัมปทานรังนกพัทลุงขอเลื่อนจ่ายค่าอากรกว่า 21 ล้าน
 
ส่วนความคืบทางคดี ในการติดตามขบวนการขโมยรังนกพัทลุง ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.64 จนถึงวันนี้  ได้ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการขโมยรังนกไปแล้ว 2 ครั้ง มีผู้ต้องหา 17 ราย  ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นผู้ร่วมขบวนการขโมยรังนกแค่ชั้นปลายแถวทั้งนั้น  และต้องมารอลุ้นกันในรอบที่ 3 นี้ ซึ่งกำลังมีการเตรียมออกหมายจับเพิ่มอีกหลายราย จะมีตัวการใหญ่ หรือบุคคลที่ปรากฎอยู่ในคลิปเสียงปริศนา คล้ายกับการสั่งการเปิดทางให้กลุ่มหัวขโมยรังนกบ้างหรือไม่.

บริษัทสัมปทานรังนกพัทลุงขอเลื่อนจ่ายค่าอากรกว่า 21 ล้าน


ภาพ / ข่าว โดย: ธัญวีร์  จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline