svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอเฉลิมชัย" เผย โควิดระลอก 3 อยู่ในช่วงขาลง แต่ยังต้องยกการ์ดสูง

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอเฉลิมชัย" เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิดที่ยอดผู้ติดเชื้อต่ำกว่าหมื่นหลายวันติดต่อกัน ชี้เป็นช่วงขาลงของระลอก 3 แบบชะลอตัว ย้ำยังคงต้องเฝ้าระวัง ห้ามประมาท การ์ดอย่าตก หลังเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.นี้

28 ตุลาคม 2564 นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่าน Blockdit "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" ระบุว่า  

"โควิดระลอก 3 ครบ 7 เดือนเต็ม อยู่ในช่วงขาลงแบบชะลอตัว"

ควิดระลอกที่สามครบ 7 เดือนเต็ม ( 211 วัน) เป็นช่วงขาขึ้น 4 เดือนครึ่ง และกำลังอยู่ในช่วงขาลง ด้วยอัตราช้ากว่าช่วงขาขึ้น โควิดระบาดระลอกที่สามของประเทศไทย เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 นับถึงวันนี้เป็นเวลา 211 วันเต็ม หรือ 7 เดือน โดยเป็นช่วงขาขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนถึงกลางเดือนสิงหาคม เป็นเวลา 4 เดือนครึ่ง

"หมอเฉลิมชัย" เผย โควิดระลอก 3 อยู่ในช่วงขาลง แต่ยังต้องยกการ์ดสูง

และเป็นช่วงขาลง นับตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมถึงปัจจุบันเป็นเวลา 2 เดือนครึ่งแล้ว ความเร็วของช่วงขาลงน้อยกว่าในช่วงขาขึ้น เพราะจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการผ่อนคลาย เพื่อประคับประคองมิติทางเศรษฐกิจและสังคม โดยอัตราการเสียชีวิตลดลงเร็วกว่าอัตราการติดเชื้อ เนื่องจากมีการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม มาตรการผ่อนคลายที่สำคัญ และอาจมีผลกระทบต่อสถานการณ์โรคระบาดได้คือ การเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ด้วยเหตุผลสองประการ

  • จะเกิดบรรยากาศความรู้สึกของการผ่อนคลายอย่างมาก สำหรับประชาชนคนไทย และอาจมีการหย่อนวินัยลงได้
  • มีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีไวรัสกลายพันธุ์ จะเดินทางเข้ามา แม้จะมีการตรวจอย่างเข้มงวด ก็ยังมีโอกาสหลุดรอดได้ แม้จะเกิดได้น้อยก็ตาม

"หมอเฉลิมชัย" เผย โควิดระลอก 3 อยู่ในช่วงขาลง แต่ยังต้องยกการ์ดสูง
ดังนั้น เมื่อมีความจำเป็นต้องเปิดประเทศและมีความรู้ทางวิชาการรองรับ จึงต้องดำเนินการกับจุดอ่อนไหวทั้งสองจุดดังกล่าวให้เต็มที่ ด้วยการรณรงค์ให้ทุกคนมีวินัยในการป้องกันตัวเอง และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ได้ใช้มาตรการเข้มสูงสุดก็จะพอทำให้ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเพิ่มขึ้น มีโอกาสไม่มากจนเกินไปนัก

สำหรับสถานการณ์ โควิด-19 วันนี้ (28 ตุลาคม 2564) ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,658 คน เสียชีวิตเพิ่ม 84 ราย หายป่วยวันนี้ 8,526 ราย

"หมอเฉลิมชัย" เผย โควิดระลอก 3 อยู่ในช่วงขาลง แต่ยังต้องยกการ์ดสูง

logoline