svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อดีตมิสซิสยูนิเวิร์ส พาเหยื่อลงทุนคริปโตฯ เสียหาย 500 ล้าน

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ยุ้ย ฉิมศิริ” อดีตสาวงาม “มิสซิสยูนิเวิร์ส” พาเหยื่อกว่า 10 ราย แจ้งความ ถูกหลอกลงทุน คริปโตเคอร์เรนซี เสียหายกว่า 500 ล้านบาท ด้านตำรวจพบพฤติการณ์มิจฉาชีพเปลี่ยน เดิมใช้ จีน - อังกฤษ สู่การดึงไทยร่วมชาติเป็นนกต่อ วอนปชช.ระวังความน่าเชื่อถือคนแปลกหน้าออนไลน์

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) นางสาวกันธิชา หรือ ยุ้ย ฉิมศิริ อายุ 37 ปี อดีตมิสซิสยูนิเวิร์ส 2016 พร้อมแอดมินเพจ Chinese Asia Crypto Scams และกลุ่มผู้เสียหายกว่า 10 รายเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สุวรรณ สายยึด พนักงานสอบสวน บช.สอท. หลังถูกหลอกลงทุนเทรดดิจิทัลคริปโตเคอร์เรนซี มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

 

แอดมิน “เจนนี่” เจ้าของเพจ Chinese Asia Crypto Scams กล่าวว่า วันนี้พาผู้เสียหายที่ถูกหลอกชักชวนให้ลงทุนผ่านไฮบิทสแกรม ซึ่งจะมีการแชตด้วยภาษาอังกฤษ บอกหลักเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งก็จะมีการโน้มน้าวด้วยผลกำไรต่างๆ โดยเมื่อเริ่มแรกจะมีการชักชวนให้ลงในจำนวนเงินไม่มาก และได้ผลกำไรคืนในเวลาอันสั้น เมื่อเหยื่อหลงเชื่อเพิ่มเงินลงทุนที่มากขึ้น ก็จะเริ่มมีการสร้างกฎเกณฑ์ในการถอนเงินออกมามากขึ้น เช่นอ้างว่าจะต้องลงทุนเพิ่มเท่านั้นเท่านี้ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อลงทุนเพิ่มอีก ก็จะมีเงื่อนไขอื่นๆ เข้ามาให้ลงทุนเพิ่มไปอีก จนกระทั่งสูญเสียเงินจำนวนมากขึ้น

อดีตมิสซิสยูนิเวิร์ส พาเหยื่อลงทุนคริปโตฯ เสียหาย 500 ล้าน

ในส่วนของเพจที่มีการรวบรวมมาพบมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกในอินสตาแกรมแล้วกว่า 500 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท และก็ยังมีเหยื่อถูกหลอกเพื่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้กลุ่มมิจฉาชีพมักจะใช้ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ในการเข้ามาพูดคุยกับเหยื่อ แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนามาหลอกคนไทยโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีคนไทยเป็นนกต่อในการเปิดบัญชีรับโอนเงิน และเป็นคอลเซนเตอร์ในการพูดคุยกับเหยื่อ ส่วนนี้ก็ได้นำหลักฐานเลขบัญชีที่รับโอนเงินให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว รวมถึงอยากจะให้เจ้าหน้าที่ช่วยติดตามไปยังต้นตอซึ่งมาในรูปแบบเพจ หรือแอพพิเคชั่นต่างๆ มาดำเนินคดีให้ได้เพื่อไม่ได้กลับมาหลอกคนอื่นๆอีก

อดีตมิสซิสยูนิเวิร์ส พาเหยื่อลงทุนคริปโตฯ เสียหาย 500 ล้าน

ด้านนางสาวกันธิชา กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น ตนมีการติดต่อมาทางไอจี โดยเริ่มแรกพูดคุยกันปกติ หลังๆ มีการคุยสอนเทรดเงิน BCH ETH BTC และบิทคอยทั่วไปที่นิยมเล่นกัน ครั้งเรกลงทุนไป 1 หมื่นบาทได้กำไรมา 1,400 บาทในเวลาข้ามคืน จากนั้นลงทุนเพิ่มเป็น 120,000 บาท ได้กำไร 120,000 บาท ก็ถอนได้ปกติ ครั้งที่ 3 ลงทุนไป 300,000 บาท ได้กำไร 320,000 บาท ซึ่งมีการชักชวนให้ลงทุนเพิ่มเพื่อจะให้ได้กำไรเพิ่มก็เลยลงเพิ่มไปอีก 500,000 บาท จากนั้นก็มาคอลเซนเตอร์ทักมาให้ลงทุนเพิ่มอีก 50% ซึ่งเงินจะเข้าบัญชีภายใน 3 วัน แต่ปรากฏว่าไม่สามารถถอนเงินได้ แต่มีอีเมล์ส่งกลับมาโดยระบุให้เติมเงินเพิ่ม จึงเริ่มหาข้อมูลและมาทราบว่าถูกหลอก อยากเตือนหลายๆ คนที่ชอบเล่นเฟสบุ๊ก ไอจี หากมีใครมาชักชวนให้ลงทุน เทรดเงิน โดยที่ไม่เคยเห็นหน้าอย่าหลงเชื่อ เพราะอาจจะสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากๆ

อดีตมิสซิสยูนิเวิร์ส พาเหยื่อลงทุนคริปโตฯ เสียหาย 500 ล้าน

ด้านพ.ต.ท.สุวรรณ กล่าวว่า เบื้องต้น หลัง ตำรวจรับเรื่องร้องเรียน จากนี้จะสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมด เนื่องจากมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน เพื่อเรียกเจ้าของบัญชีมาสอบสวน ก่อนจะดำเนินคดีต่อไป

อดีตมิสซิสยูนิเวิร์ส พาเหยื่อลงทุนคริปโตฯ เสียหาย 500 ล้าน

คอลเซนเตอร์ทักมาให้ลงทุนเพิ่มอีก 50% ซึ่งเงินจะเข้าบัญชีภายใน 3 วัน แต่ปรากฏว่าไม่สามารถถอนเงินได้ แต่มีอีเมล์ส่งกลับมาโดยระบุให้เติมเงินเพิ่ม จึงเริ่มหาข้อมูลและมาทราบว่าถูกหลอก  น.ส.กันธิชา ระบุ 

logoline