svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พร้อมเปิดเมืองเชียงคานรับนทท.คาดเงินสะพัดกว่า300ล้านต่อเดือน

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคราชการ เอกชน ผู้ประกอบการขานรับโครงการ เปิดเมืองและSandboxChing Khan “ ฮักเลย เชียงคาน” รองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ และการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ คาดเงินสะพัดกว่า 300 ล้าน

นายณัฐพล เหลืองวงศ์ไพศาล  ประธานหอการค้าจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดเลยจัดโครงการเปิดเมืองเปิดการท่องเที่ยว และ ”Sandbox Ching Khan เปิดเมืองเชียงคาน “ ฮักเลย เชียงคาน” เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ และการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต่อยอดเศรษฐกิจ ซึ่งคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปค.ศบค.สธ.) ได้กำหนดให้เปิดเมืองเชียงคานในระยะที่ 1 ภายในวันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2564 รองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติภายใต้โครงการฮักเลยเชียงคาน (HUG Loei - Chiang Khan)ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ธุรกิจจังหวัดเลยเห็นด้วยพร้อมปฏิบัติร่วมเนื่องจากเราบอบช้ำมานานกว่า 2 ปีแล้ว ด้านเศรษฐกิจจะต้องเดินหน้าควบคู่กับมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 ไปด้วยกัน หากต้องการให้การเปิดเมืองเปิดโครงการท่องเที่ยวที่เชียงคานอย่างยั่งยืนทุกฝ่ายต้องร่วมมือป้องกันตามมาตรการแบบเข้มให้สามารถควบคุมการระบาดให้ได้ 

 

พร้อมเปิดเมืองเชียงคานรับนทท.คาดเงินสะพัดกว่า300ล้านต่อเดือน

โดยเฉพาะเดือน พ.ย.-ก.พ. ของปีนับว่าเป็นช่วง”Groden Time“ จังหวัดเลยอีกด้วย เชื่อว่าการบอบช้ำด้านธุรกิจจะลดลง ด้านจำนวลนนทท. และเม็ดเงินสะพัดนั้น ช่วงเทศกาลปีใหม่จะสูงสุดคือประมาณ 35,000 คนต่อวัน สำหรับเชียงคานช่วงนี้นักท่องเที่ยวเฉลี่ย 5,000 คนต่อวัน เนื่องจากนทท.ยังมีความกังวลเรื่องโควิด หากเป็นช่วงวันหยุดหรือเสาร์-อาทิตย์จะมากกว่านี้ 

ส่วนอัตราค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่ายของนทท.ต่อหัวอยู่ที่ 1,500-2,000 บาท ต่อคน ต่อวันหรือ 10 ล้านบาทต่อวัน หรือเฉลี่ย 300 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเลยคือหลังจากเปิดที่เชียงคานแล้ว ก็เปิดทั้งจังหวัดต่อไป ที่ อ.ภูเรือ อ.ด่านซ้าย ที่จะมีงานช่วงเดือน พ.ย.-ม.ค. ประจำปีที่จัดใหญ่และสำคัญด้านการท่องเที่ยวทั้งงานต้นคริสต์มาส งานไม้ดอกเมืองหนาว โดยเน้นไปที่การฉีดวัคซีนโควิด อ.เมือง วังสะพุงและ อ.หนองหิน พร้อมกับเปิดการท่องเที่ยวแบบวงกลม นทท.ไม่เดินทางกลับเส้นทางเดิมเข้าสู่เมืองเลยแล้วสามารถเลี้ยวซ้าย –ขวา ไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้ เพื่อกระจายรายได้ทุกอำเภอ
 

พร้อมเปิดเมืองเชียงคานรับนทท.คาดเงินสะพัดกว่า300ล้านต่อเดือน

ด้านนายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ทางททท.สำนักงานจังหวัดเลยได้รับผิดชอบด้านการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบได้รับมาตรฐาน”ชาร์” ที่เชียงคาน จำนวน 32 รายและทั้งจังหวัดเลยได้แล้ว 77 ราย ตลอดจนด้านที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร สถานประกอบการสินค้าที่ระลึก แหล่งท่องเที่ยวการท่องเที่ยวชุมชน รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวรอบ ๆ และต่างอำเภอด้วย เช่น ภูค้อที่ อ.นาแห้ว ภูอีเลิศ อ.ด่านซ้าย ภูป่าเปาะ อ.หนองหิน เป็นต้น 

 

พร้อมเปิดเมืองเชียงคานรับนทท.คาดเงินสะพัดกว่า300ล้านต่อเดือน

โดยระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย.2564 คาดว่าจะมี นทท. ทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย จะเข้าสู่เมืองเชียงคานกว่า 100,000 คน จะมีเม็ดเงินเข้ากว่า 138 ล้านบาท ส่วนด้านปัญหาอุปสรรคนั้นไม่มีแน่นอนเพราะเราเตรียมพร้อม 100 % เนื่องจากนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดเลยมอบให้ สนง.สาธารณณสุขจังหวัดเลยเร่งฉีดวัคซีนเชิงรุกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุดเฉพาะ อ.เชียงคานฉีดได้ครบเกือบ100 % แล้วในขณะนี้
 

พร้อมเปิดเมืองเชียงคานรับนทท.คาดเงินสะพัดกว่า300ล้านต่อเดือน

โดย - บุญชู ศรีไตรภพ 

logoline