svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ เตรียมฉีดวัคซีนสูตรไขว้ สิงคโปร์ จับ เฟกนิวส์

27 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เผย สถานการณ์โควิดในอาเซียน ระบุฟิลิปปินส์ เตรียมฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค พ.ย.นี้ ขณะที่ สิงคโปร์ จับเว็บไซต์ เสนอ เฟกนิวส์ วัคซีนโควิดไม่มีประสิทธิภาพ

27 ตุลาคม 2564 ศูนย์ข้อมูล COVID-19 เผย สถานการณ์โควิดในอาเซียน ว่า

ฟิลิปปินส์ ทดลองฉีดวัคซีนสูตรไขว้ Sinovac และวัคซีนอื่น ในอาสาสมัคร 1,500 ราย เพื่อเพิ่่มประสิทธิภาพของแผนระดมฉีดวัคซีนของประเทศ โดย

ฟิลิปปินส์ เตรียมฉีดวัคซีนสูตรไขว้ สิงคโปร์ จับ เฟกนิวส์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของฟิลิปปินส์ เผยว่า ฟิลิปปินส์ เตรียมเริ่มทดลองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรไขว้ภายในอาทิตย์นี้หรือช่วงต้นเดือน พ.ย. เนื่องจากฟิลิปปินส์ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของแผนระดมฉีดวัคซีนของประเทศ เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้ในเร็ววัน

 

ขณะนี้รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดรับสมัครผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน 1,500 คนให้เข้าร่วมการทดลอง โดยจะมีการฉีดวัคซีนซิโนแวคของจีน ร่วมกับวัคซีนของบริษัทอื่น ๆ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ประเทศอื่น ๆ รายงานว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อใช้การฉีดแบบสูตรไขว้ ฟิลิปปินส์ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมถึงเกือบ 2.8 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 42,000 ราย จึงทำให้เป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน

ฟิลิปปินส์ เตรียมฉีดวัคซีนสูตรไขว้ สิงคโปร์ จับ เฟกนิวส์

ขณะที่สิงคโปร์ ลงโทษเว็บไซต์นำเสนอข่าวปลอมว่าวัคซีนโควิดไม่มีประสิทธิภาพ

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ออกกฎหมายลงโทษเว็บไซต์ "ทรูธ วอริเออร์ส" (Truth Warriors) หลังเว็บไซต์ดังกล่าวอ้างว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่มีประสิทธิภาพ หลักฐานจากนานาชาติแสดงให้เห็นชัดเจนว่า วัคซีนช่วยลดการติดเชื้อโควิด-19 ได้จริง รวมถึงลดอัตราการเจ็บป่วยร้ายแรงและการเสียชีวิตจากโควิด-19 ด้วย ขณะที่ทรูธ วอริเออร์ส อ้างว่าเป็นกลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวกันของชุมชนท้องถิ่นในสิงคโปร์ ยังคงยืนกรานว่าไอเวอร์เม็กทิน (Ivermectin)  สามารถใช้เป็นยารักษาโควิด-19 ได้

 

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุให้เว็บไซต์ดังกล่าว ต้องเผยแพร่ประกาศชี้แจงแก้ไขข่าวปลอม ที่ด้านบนสุดของแต่ละเพจ โดยต้องมีข้อความตามที่ทางกระทรวงฯ กำหนด ภายใต้คำสั่งจากสำนักงานกฎหมายป้องกันการหลอกลวงและข้อความอันเป็นเท็จทางออนไลน์ หรือ "พอฟมา" (POFMA) นอกจากนี้ จะมีการสืบสวนอาชญากรรมในคดีนี้ด้วย

ขณะนี้หลายประเทศพยายามส่งเสริมให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนครบโดสให้ได้มากที่สุดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่กลับต้องเผชิญกับอุปสรรคจากความลังเลของประชาชนในการเข้ารับการฉีดวัคซีน ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกยังประสบปัญหาจากการเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่ว่า มีวิธีรักษาโรคโควิด-19 แบบอื่น ๆ นอกเหนือไปจากแนวทางของหน่วยงานด้านสาธารณสุข

logoline