svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“หมอมนูญ”แนะคนไทยเรียนรู้อยู่กับโควิดให้ได้

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอมนูญ” ชี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง เป็นสัญญาณที่ดี แนะคนไทยเรียนรู้และอยู่กับโควิดให้ได้ เชื่อหากเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์ แพทย์และสาธารณะสุขไทยก็สามารถรับมือได้

26 ตุลาคม 2564 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ “หมอมนูญ” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้สัมภาษณ์กับเนชั่นออนไลน์ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้สถานการณ์โดยรวมผู้ติดเชื้อที่เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลมีจำนวนลดลง ความรุนแรงของเชื้อไม่ได้รุนแรงมากกว่าแต่ก่อน เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีน จึงทำให้มีภูมิป้องกัน เชื้อจึงไม่มีความรุนแรง ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี 

"ผมอยากขอแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาและจริงใจที่สุด ผมไม่ได้ต้องการให้คุณฟังแล้วหดหู่หรือท้อแท้ โควิด-19 จะอยู่กับพวกเราไปอีกนานครับ เมื่อชีวิตคือชีวิต เมื่อมีโรคมาเราก็รักษาไป"

“หมอมนูญ”แนะคนไทยเรียนรู้อยู่กับโควิดให้ได้

หมอมนูญ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันคนไทยทุกคนได้มีบทเรียนจากการเรียนรู้เชื้อโควิดมาพอสมควรแล้ว รู้ว่าต้องปฎิบัติตัวอย่างไรเมื่อต้องออกนอกบ้าน และต้องอยู่อาศัยกับคนหมู่มาก จึงทำให้ประชาชนเรียนรู้อยู่กับโควิดได้ ถ้าเปรียบเทียบก็เสมือนกับโรคๆ หนึ่ง ที่เราทุกคนอาจจะเป็นโรคนี้ได้ แต่ก็รักษาได้เช่นเดียวกัน 

ส่วนอนาคตเชื้อโควิดจะมีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใดหรือไม่นั้น หมอมนูญ กล่าวว่า โดยปกติธรรมชาติของเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์อยู่แล้ว เพื่อหลบภูมิคุ้มกันหรือเรียกอีกอย่างว่าดื้อวัคซีน แต่แพทย์ทั่วโลกก็มีการพัฒนาวัคซีนให้สามารถป้องกันเชื้อโควิดได้ โดยเฉพาะขณะนี้ที่มีการผลิตยารักษาโควิดให้หายจากการเจ็บป่วยได้ สำหรับประเทศไทยนั้น ตนเชื่อว่าแพทย์และสาธารณะสุขไทยจะสามารถรับมือได้เหมือนอย่างที่ผ่านมา

"เมื่อเราทุกคนเลี่ยงที่จะไม่เจอกับโควิดไม่ได้ เราก็ต้องเผชิญหน้ากับมันด้วยความรู้และอยู่กับมันให้เป็น โควิด-19 มันจะอยู่กับเราและเป็นส่วนหนึ่งกับเราและจะกลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ จนกว่าเราทุกคนหรือคนส่วนใหญ่ในโลกนี้ จะได้รับเชื้อจากมัน และนั่นล่ะครับ ร่างกายพวกเราก็จะมีภูมิคุ้มกันมากพอ ที่จะไม่โดนมันทำอันตรายจนถึงแก่ชีวิต"

  “หมอมนูญ”แนะคนไทยเรียนรู้อยู่กับโควิดให้ได้

นอกจากนี้ นายแพทย์มนูญ ยังบอกอีกว่า แม้ว่าในขณะนี้ประเทศไทยจะพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าพลัสหนึ่งคน ซึ่งไม่เคยเดินทางไปประเทศไหน แสดงให้เห็นได้ว่าแม้จะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทย ก็สามารถติดเชื้อชนิดนี้ได้ จึงไม่อยากให้คนไทยต้องกังวล แต่ก็ไม่ควรประมาทก็ต้องเฝ้าจับตา เพราะเชื้อเดลต้าพลัสเป็นเชื้อกลายพันธุ์ 2 ตำแหน่งของเชื้อเดลต้า ซึ่งถือว่าไม่มีความรุนแรง

"ก่อนอื่นเราต้องยอมรับมันให้ได้เสียก่อนว่า ในวันใดวันหนึ่งไม่ช้าก็เร็ว ผมและคุณ พวกเราทุกคนจะต้องโดนมันเล่นงาน แต่ถ้าหากว่าเราป้องกันตัวเองได้ดี หรือถ้าหากว่าเรามีโอกาสได้รับการฉีดวัคซีน เราก็อาจจะโดนช้าหน่อยหรือว่าเบาหน่อย แต่ถ้าหากว่าเราพลาดท่าเสียที เราก็คงต้องรักษาและสู้กันไป"

  “หมอมนูญ”แนะคนไทยเรียนรู้อยู่กับโควิดให้ได้

logoline