svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ชี้ แม้รักษาโควิดหายแต่ไตพัง แนะ 6 เดือนแรกตรวจสุขภาพ

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผยแพร่บทความ "โควิดหายแต่ไตพัง" การตรวจสุขภาพเป็นประจำและติดตามผลภายในช่วง 6 เดือนแรกจึงสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการรักษาอาการโควิดคงค้างต่าง ๆ

26 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ Chulabhorn Royal Academy ได้โพสต์เผยแพร่บทความ "โควิดหายแต่ไตพัง" ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว อาจมีปัญหาเกี่ยวกับไตได้แม้อาการไม่หนักหรือไม่มีอาการ การตรวจสุขภาพเป็นประจำและติดตามผลภายในช่วง 6 เดือนแรกจึงสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการรักษาอาการโควิดคงค้างต่าง ๆ

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ Chulabhorn Royal Academy ระบุว่า แม้ว่าโรคโควิด-19 จะเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ แต่เชื้อไวรัสโคโรนาก็สามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะสำคัญอื่น ๆ และขัดขวางการทำงานของอวัยวะเหล่านั้นได้เช่นกัน หนึ่งในอวัยวะที่สำคัญ คือ ไต ที่มีตัวรับในเซลล์ซึ่งทำให้ไวรัสกลายพันธุ์เกาะติดง่ายและแพร่กระจายได้ดีเช่นเดียวกับที่พบในปอดและหัวใจ การเฝ้าระวังและสังเกตอาการจึงสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเมื่อเชื้อไวรัสลามไปที่ไตอาจทำให้เป็นไตวายระยะสุดท้าย (End stage kidney disease, ESKD)

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ชี้ แม้รักษาโควิดหายแต่ไตพัง แนะ 6 เดือนแรกตรวจสุขภาพ

ผศ.นพ. ซิยาด อัล-อาลี (Ziyad Al-Aly) หัวหน้าการวิจัยและนักไตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน กล่าวว่า ผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไตในช่วงเดือนแรกที่หายป่วย แต่อาจจะไม่รู้สึกเจ็บปวดหรือมีอาการเด่นชัด เพราะการติดเชื้อทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของไตลดลง ซึ่งอาจลุกลามไปสู่กลุ่มอาการภาวะพายุไซโตไคน์ (Cytokine Storm) ไตวายเฉียบพลัน (acute tubular necrosis) โรคเนื้อเยื่อไตอักเสบ (tubulointerstitial nephritis) และรุนแรงถึงขั้นเป็นโรคไตเรื้อรังหรือโรคไตวายระยะสุดท้ายได้

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ชี้ แม้รักษาโควิดหายแต่ไตพัง แนะ 6 เดือนแรกตรวจสุขภาพ

นอกจากนี้ ปัญหาการแข็งตัวของเลือดที่มักพบในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ก็อาจรบกวนการทำงานของไตได้ ที่สำคัญคือไตมีความไวสูงต่อการอักเสบหรือการให้ยากระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลจึงตรวจพบโปรตีนในปัสสาวะมากกว่าผู้ป่วยโรคอื่น ๆ และมีความจำเป็นในการฟอกไต


 

ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว อาจมีปัญหาเกี่ยวกับไตได้แม้อาการไม่หนักหรือไม่มีอาการ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้สังเกตอาการภายนอกประกอบ เช่น ปัสสาวะไม่สุด มีอาการบวมที่ข้อเท้า ขา และรอบดวงตา เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก รู้สึกสับสน คลื่นไส้และชัก อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณที่ต้องระวังว่ามีระดับโปรตีนในปัสสาวะสูงและการทำงานของเลือดผิดปกติ ส่วนผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่น โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงนั้น ไตมักจะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ต่ำกว่าปกติอยู่แล้ว จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ชี้ แม้รักษาโควิดหายแต่ไตพัง แนะ 6 เดือนแรกตรวจสุขภาพ

การตรวจสุขภาพเป็นประจำและติดตามผลภายในช่วง 6 เดือนแรกจึงสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการรักษาอาการโควิดคงค้างต่าง ๆ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ก็จัดตั้งคลินิกเพื่อให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพระยะยาวที่เป็นผลมาจากโรคโควิด-19 อาทิ อาการผิดปกติจากระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น ลิ่มเลือดอุดตัน และกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อาการผิดปกติจากระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร ฯลฯ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ Chulabhorn Royal Academy
อ้างอิง : 

 

logoline