svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับโป๊ะคลิปวิดีโอทำคอนเทนต์เรียกยอดวิวที่จีน

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บล็อกเกอร์ชาวจีนถูกจับโป๊ะ อุปโลกน์ "ลูกชาวนากำพร้ายากจน" ด้วยการทาหน้าให้มอมแมม ให้อ่านสคริปต์ ทำให้เห็นว่าน่าสงสารและชีวิตลำบาก เพื่อทำคลิปวิดีโอเรียกยอดวิวในโซเชียลมีเดีย

เว็บไซต์ "เสฉวนเดลี่" รายงานว่าตำรวจในเขตเหม่ยกู้ มณฑลเสฉวนของจีน กำลังสืบสวนกรณีมีคลิปวิดีโอที่อัปโหลดในโซเชียลมีเดีย โดยชาย "แซ่ลู่" เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ที่ เป็นเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งต้องไปรับจ้างทำงานตามบ้านของเพื่อนบ้าน เพื่อเป็นรายได้เลี้ยงดูน้อง ๆ หลังพ่อแม่เสียชีวิต ในคลิปที่แสดงให้เห็นเด็กชายหน้าตามอมแมม ยืนอยู่หน้ากระท่อมที่ชำรุดทรุดโทรม ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ใด สามารถเรียกยอดไลค์มากกว่า 100,000 และคอมเมนต์อีก 35,000 ในตอนท้ายคลิป ชายแซ่ลู่ บอกด้วยว่าเขาบริจาครองเท้า เสื้อผ้า และอุปกรณ์การศึกษาให้เด็ก โดยพูดว่า "ลุงให้ได้แค่นี้ล่ะนะ" 

 

จับโป๊ะคลิปวิดีโอทำคอนเทนต์เรียกยอดวิวที่จีน

คลิปนี้ทำให้คนหันไปสนใจเขตเหม่ยกู้ที่เด็กชายอาศัยอยู่ และเคยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่ยากจนที่สุดของจีน ความเจริญก็เข้าถึงยากเพราะเป็นพื้นที่ภูเขา ระดับการศึกษาต่ำและกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่อย่างแออัด แต่เสฉวนทีวีเพิ่งรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ทุกคนในเขตนี้หลุดพ้นจากความยากจนแล้ว และทางการสั่งให้ ชายแซ่ลู่ ลบคลิปและขออภัยต่อสาธารณชนด้วย 

 

จับโป๊ะคลิปวิดีโอทำคอนเทนต์เรียกยอดวิวที่จีน

ทางการระบุว่าเด็กชายในคลิปมีชื่อว่า "จีเกียบู" ชายแซ่ลู่พบเขาในหมู่บ้านแล้วก็ทาหน้าเขาให้มอมแมม ให้อ่านสคริปต์เพื่อทำคอนเทนต์ แต่ความจริงคือเขามีพี่ชายและน้องสาว 2 คน พวกเขาอาศัยอยู่กับปู่หลังพ่อเสียชีวิตและแม่แต่งงานใหม่ เด็กแต่ละคนได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเดือนละ 631 หยวน (3,200 บาท) ภายใต้มาตรการอุดหนุน "เด็กที่ยากจนขั้นสุด" และแต่ละคนยังมีรายได้เดือนละ 900 หยวน (4,600 บาท) สำหรับเด็กที่ไม่มีผู้ใหญ่ดูแล พวกเขาก็ย้ายไปอยู่บ้าน 2 ชั้น สร้างด้วยคอนกรีตตั้งแต่ 2 ปีก่อน มีเฟอร์นิเจอร์พร้อมและมีทีวีจอแบนด้วย เรื่องนี้ทำให้แพล็ตฟอร์ม "ตู้หยิน" เต็มไปด้วยความเห็นไม่พอใจ เช่น "อย่าบริโภคความสงสารจากเรา" "จะไม่มีใครบริจาคอีกในอนาคต" และ "วิดีโอปลอม ๆ พวกนี้ ขายเรื่องราวความทุกข์ยากที่เป็นอันตรายต่อคนที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ" 

logoline