svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญกังวลเชื้อไข้หวัดนกในผู้ป่วยจีนส่อกลายพันธุ์เร็ว

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลกรณีพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกเพิ่มขึ้นในจีนในปีนี้ และเชื้อมีแนวโน้มกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ที่อาจทำให้แพร่กระจายสู่คนได้มากขึ้น

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบว่า จีนมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดที่พบในสัตว์ปีก หรือ ไข้หวัดนก สายพันธุ์ย่อย H5N6 จำนวน 21 คนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 5 คนในปีที่แล้ว

 

แม้จำนวนที่เพิ่มขึ้นมีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ป่วยไข้หวัดนกที่ติดเชื้อไวรัส H7N9 จำนวนหลายร้อยคนในปี 2560 แต่การติดเชื้อทำให้มีอการป่วยรุนแรง ซึ่งทำให้หลายคนป่วยเข้าขั้นวิกฤต และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

 

ทิชส์ คุเคน  ศาสตราจารย์ด้านพยาธิวิทยา ของศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยอีราสมุส ในเมืองรอตเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า "จำนวนผู้ป่วยไข้หวัดนกที่เพิ่มขึ้นในจีนปีนี้เป็นเรื่องน่ากังวล และเป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้มีอัตราการเสียชีวิตสูง"

 

ในรายงานขององค์การอนามัยโลก ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ระบุว่า ผู้ป่วยไข้หวัดนกในจีนส่วนใหญ่สัมผัสกับสัตว์ปีก และยังไม่พบผู้ป่วยที่เกิดจากการแพร่เชื้อจากคนสู่คน และจำเป็นต้องมีการศึกษาอย่าง "เร่งด่วน" เพื่อทำความเข้าใจถึงความเสี่ยงและการเพิ่มขึ้นของการแพร่เชื้อสู่คน

 

 

หลังจากนั้นรัฐบาลฮ่องกง เปิดเผยว่า หญิงวัย 60 ปีในมณฑลหูหนานของจีนเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการรุนแรงจากโรคไข้หวัดนกจากเชื้อไวรัส H5N6 เมื่อวันที่ 13 ต.ค.แม้ว่าไม่มีการระบาดของ H5N6 ในสัตว์ปีกของจีนตั้งแต่เดือน ก.พ.2563

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน หรือ CDC ยังไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส H5N6 แต่ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในเวบไซต์ของ CDC เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า ความหลากหลายทางพันธุกรรมที่เพิ่มขึ้นและความแตกต่างทางภูมิศาสตร์ของไวรัส H5N6 เป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมสัตว์ปีกและสุขภาพของมนุษย์

 

สำหรับผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ในจีนส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และยังพบในเมืองฉงชิ่ง, มณฑลกวางสี, มณฑลกวางตุ้ง,มณฑลอานฮุย และมณฑลหูหนาน  และมีผู้ป่วยอย่างน้อย 10 คนที่ติดเชื้อไวรัส ที่มีลักษณะทางพันธุกรรมคล้ายไวรัส H5N8 ที่ระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกทั่วยุโรปเมื่อฤดูหนาวปีที่แล้ว และทำให้สัตว์ปีกในป่าของจีนล้มตายหลายตัว

 

 

คุเคน ผู้เชี่ยวชาญของเนเธอร์แลนด์ บอกว่า สิ่งนี้บ่งชี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัส H5N6 ในจีนล่าสุดนี้อาจเป็นไวรัสที่กลายพันธุ์ ซึ่งอาจเป็นสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อในมนุษย์ได้มากขึ้น หรือ อาจมีเชื้อไวรัสตัวนี้ในสัตว์ปีก ทำให้มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น

 

ขณะเดียวกัน ฟิลิป แคลส์ ผู้ประสานห้องปฏิบัติการระดับภูมิภาคของศูนย์ฉุกเฉินควบคุมโรคระบาดสัตว์ข้ามแดนขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า จีนได้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดนกในสัตว์ปีก แต่วัคซีนที่ใช้ในปีที่แล้ว อาจป้องกันการติดเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้นใหม่ได้เพียงบางส่วน โดยยับยั้งไม่ให้เกิดการระบาดใหญ่ในวงกว้างได้ แต่จะยังทำให้เชื้อคงแพร่กระจายอยู่

 

 

logoline