svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบอดีตพนักงานติดตั้งระบบ GPS ทำลายระบบปั่นป่วน

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบอดีตพนักงานบริษัทบริการติดตั้งระบบ GPS แก้ไขระบบเชื่อมต่อกรมการขนส่งทางบก ทำให้พิกัดสัญญาณดาวเทียมปั่นป่วน เจ้าตัวให้การปฏิเสธ คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

26 ตุลาคม 2564   พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.  สั่งการให้ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท และชุดสืบสวนเข้าจับกุม นายเจ (นามสมมุติ) อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน

 

เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหา “เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึง โดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สําหรับตน, เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สําหรับตน และ ทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ” โดยจับกุมได้บริเวณ ซอยเพชรเกษม เขตหนองแขม

 

ผู้เสียหายเป็นบริษัทให้บริการด้านติดตั้ง ระบบ GPS ให้กับทุกหน่วยงานได้ส่งตัวแทนเดินทางมาแจ้งความกรณีมีคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดเข้าถึงระบบโปรแกรมของบริษัท และเข้าไปแก้ไขการตั้งค่า จากหน้าระบบเว็บ (WEB) ซึ่งเป็นการแก้ไข การส่งข้อมูลการเชื่อมต่อกับระบบกรมการขนส่งทางบก
 

 

สำหรับการแก้ไขส่วนนี้จะทำให้ ข้อมูลไม่เชื่อมต่อกับกรมการขนส่ง จะทำให้พิกัดของสัญญาณดาวเทียม ที่ให้ทำงานบนแผนที่ ระบบเว็บ (WEB) เกิดการปั่นป่วนแสดงค่าไม่ถูกต้อง จากการตรวจระบบโปรแกรมพบว่ามีบุคคลจากภายนอกเข้ามาในระบบและเปลี่ยนแปลงค่าในระบบทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบโปรแกรม และเกิดความเสียหายต่อบริษัท มูลค่าหลายแสนบาท

 

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่แนวทางการสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาเคยทำงานในบริษัทดังกล่าว เป็นผู้ดูแลระบบ GPS กระทั่งถูกให้ออกจากบริษัท เบื้องต้น ทางตำรวจทำการแจ้งข้อหา ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

logoline