svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจำกัดเดินทางสกัดเดลตา หลังแพร่ในกรุ๊ปทัวร์

25 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเผชิญการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่จากสายพันธุ์เดลตา ที่แพร่กระจายใน 11 มณฑลและเขตปกครองเชื่อมโยงกรุ๊ปทัวร์ 13 กลุ่ม ทำให้หลายแห่งต้องระงับกิจกรรมการท่องเที่ยว และออกมาตรการควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวด

สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมาธิการสาธาณสุขแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการแพร่กระจายของโควิด-19 ใน 11 มณฑลและเขต ภายในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว โดยพบผู้ติดเชื้อรวม 133 คน ซึ่งอย่างน้อย 106 คนเชื่อมโยงจากกรุ๊ปทัวร์ 13 กลุ่ม ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตา แต่ยังอยู่ระหว่างการสืบหาต้นตอของเชื้อ

 

นอกจากนี้คณะทำงานป้องกันและควบคุมโรคของคณะ โดยเบื้องต้นพบว่าเป็นเชื้อที่มาจากต่างประเทศ และแพร่กระจายรวดเร็วมาก โดยพบผู้ติดเชื้อที่ไม่เกี่ยวข้องกับกรุ๊ปทัวร์เพิ่มขึ้น และคาดว่าตัวเลขจะสูงยิ่งขึ้นอีก รวมถึงจะแพร่กระจายไปอีกหลายพื้นที่

 

จีนจำกัดเดินทางสกัดเดลตา หลังแพร่ในกรุ๊ปทัวร์

 

 

ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อใน 11 มณฑลและเขต เช่น เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย, เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน,  มณฑลส่านซี, มณฑลยูนนาน, มณฑลกุ้ยโจว และกรุงปักกิ่ง และกรุ๊ปทัวร์ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลกานซู่ และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน

 

มณฑลกานซู่สั่งระงกิจกรรมการท่องเที่ยว กิจกรรมด้านวัฒนธรรม และการรวมกลุ่มต่างๆ ทั้งหมด โดยนักท่องเที่ยวทุกคนในเมืองหลานโจว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ จะต้องกักตัวในสถานที่พัก และตรวจหาโควิด-19 อย่างน้อย 2 ครั้งในระยะเวลาห่างกันไม่เกิน 24 ชม.ผู้มีผลตรวจเป็นลบจึงอนุญาตให้ออกจากมณฑลได้

 

มาตรการนี้เป็นไปตามข้อกำหนดของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่ประกาศเมื่อวันเสาร์ให้บริษัท่องเที่ยวทั้งหลายระงับการเดินทางท่องเที่ยวข้ามมณฑลในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงระดับปานกลางและสูง

 

จีนจำกัดเดินทางสกัดเดลตา หลังแพร่ในกรุ๊ปทัวร์

 

ส่วนกรุงปักกิ่งประกาศมาตรการควบคุมการระบาดเมื่อวานว่า คนจากประเทศที่มีการระบาดระลอกใหม่ หรือ นักเดินทางที่ไปท่องเที่ยวในประเทศที่มีการระบาดใหม่ภายใน 14 วันจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าปักกิ่ง นอกจากนี้ปักกิ่งยังยกเลิกการจัดวิ่งมาราธอนในวันที่ 31 ต.ค.แล้ว และประชาชนในเมืองอื่นที่พบการติดเชื้อใหม่จะไม่สามารถเข้าปักกิ่งได้ในช่วงนี้

 

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคม ประกาศว่า ระบบขนส่งสาธารณะเข้าออกในพื้นที่เสี่ยงปานกลางและสูงถูกระงับ แต่บริการฉุกเฉิน และการขนส่งสิ่งของจำเป็น เช่น วัคซีน และอาหารจะยังดำเนินได้ภายใต้การควบคุมเคร่งครัด

 

จีนจำกัดเดินทางสกัดเดลตา หลังแพร่ในกรุ๊ปทัวร์

 

logoline