svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โคลอมเบียจับเจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่สุดของประเทศ

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังติดอาวุธของโคลอมเบียได้จับกุม ไดโร อันโตนิโก ยูซูกา หรือที่รู้จักในชื่อ "โอโตเนียล" นับเป็นการทลายขบวนการค้ายาเสพติดในประเทศครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การเสียชีวิตของเจ้าพ่อโคเคน ปาโบล เอสโกบาร์

"โอโตเนียล" วัย 50 ปี ถูกจับระหว่างปฏิบัติการโอซิริส ในพื้นที่ชนบทของภูมิภาคอูราบาของโคลอมเบีย หลังถูกกล่าวหาว่าส่งโคเคนจำนวนมากไปยังสหรัฐอเมริกา เขายังถูกกล่าวหาว่าฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ พรากผู้เยาว์ ทารุณกรรมทางเพศเด็ก และข้อหาอาชญากรรมอื่นๆ 

โคลอมเบียได้เสนอรางวัลมากถึง 3 พันล้านเปโซ (ประมาณ 800,000 ดอลลาร์) สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับที่อยู่ของโอโตเนียล ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้มอบรางวัล 5 ล้านดอลลาร์สำหรับความช่วยเหลือในการตามหาเขา

อีวาน ดูเก ประธานาธิบดีโคลอมเบีย กล่าวว่า นี่เป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดในการต่อต้านการค้ายาเสพติดในโคลอมเบีย เปรียบได้กับการล่มสลายของ ปาโบล เอสโกบาร์ เจ้าพ่อโคเคนแห่งโคลัมเบีย ในปี 1990

โคลอมเบียจับเจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่สุดของประเทศ

โอโตเนียล เป็นผู้นำของกลุ่มค้ายาเสพติด Clan del Golfo หรือ Gulf Clan ที่มีกองกำลังติดอาวุธราว 1,200 นาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตสมาชิกกลุ่มกึ่งทหารฝ่ายขวา และประจำอยู่ใน 10 จังหวัดจาก 32 จังหวัดของโคลอมเบีย

ในเดือนมีนาคม ตำรวจโคลอมเบียและสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งสหรัฐอเมริกาได้จับกุมนีนี โจฮานา  ยูซูกา น้องสาวของโอโตเนียล ซึ่งถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อเผชิญข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและการฟอกเงิน

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมระบุว่าปฏิบัติการโอซิริสที่ใช้จับกุมโอโตเนียล ประกอบด้วยกองกำลังพิเศษของโคลอมเบียมากกว่า 500 นายและเฮลิคอปเตอร์ 22 ลำ ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการ

logoline