svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"พบพระ"โควิดระบาดหนัก-เข้มชาวม้งงดจัดประเพณีกินข้าวใหม่

24 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก- นายอำเภอพบพระ เข้มชาวเขาเผ่าม้ง งดจัดกิจกรรมประเพณีกินข้าวใหม่-ชนวัว  หลังโควิด-19 ในพื้นที่ระบาดหนัก วันเดียว 46 ราย

วันที่ 24 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ตาก ขณะนี้ยังคงมีตัวเลขผู้ป่วยสูงอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ชาวไทยภูเขา เช่นที่ อ.พบพระ พบผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ในระหว่างการรักษา 904 ราย และข้อมูล ณ วันที่ 23 ตุลาคม 2564 มีผู้ป่วยรายใหม่ 46 ราย โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการล็อกดาวน์พื้นที่หลายหมู่บ้านใน ต.คีรีราษฎร์ ต.รวมไทยพัฒนา ต.ช่องแคบ และต.วาเล่ย์ ซึ่งมีทั้งชาวไทยภูเขา และชาวเมียนมาอาศัยอยู่ ผู้ป่วยทั้งหมดถูกส่งไปรักษาตามสถานพยาบาลต่างๆ คือ โรงพยาบาลสนามชุมชน โรงพยาบาลสนามของรัฐ โรงพยาบาลหลัก และรักษาตัวที่บ้านอีกหลายแห่ง

"พบพระ"โควิดระบาดหนัก-เข้มชาวม้งงดจัดประเพณีกินข้าวใหม่

นายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ กล่าวว่า สถานการณ์พบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 ในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตากนั้น ถือว่ารุนแรงมาก ขอฝากถึงประชาชน ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง และล้างมือบ่อยๆ โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข นอกจากนี้ขอให้ชาวเขาเผ่าม้ง งดจัดกิจกรรมกินข้าวใหม่และการจัดชนวัวในช่วงนี้ โดยการจัดกินข้าวใหม่นั้นขอให้จัดเฉพาะภายในครอบครัว และระมัดระวังเรื่องภาชนะ ที่ใช้ร่วมกัน หลีกเลี่ยงการรวมตัวของคนหมู่มาก หากมีการฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

"พบพระ"โควิดระบาดหนัก-เข้มชาวม้งงดจัดประเพณีกินข้าวใหม่

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี / ตาก

logoline