svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สลดไฟไหม้บ้านตาเก็บของเก่าขาย ยายป่วยติดเตียงถูกไฟคลอกดับ

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดสลดไฟไหม้บ้านตาวัย86เก็บของเก่าขาย กู้ภัยฝ่าเปลวเพลิงเข้าไปช่วยได้ทัน แต่ยายนอนป่วยติดเตียงถูกไฟคลอกดับ ตาอาการหลงลืมไม่รู้ว่ายายเสียชีวิตคิดว่ายายไปต่างอำเภอ คาดสาเหตุอาจเกิดเทียนหรือเตาที่จุดไว้ประกอบอาหาร เพราะบ้านไม่มีไฟฟ้า

23 ตุลาคม 2564 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้าน ตาบัว บุญนอก อายุ86ปี ซึ่งมีอาชีพเก็บของขาย และยายไอเง็ก หรือยายหมวย อายุ66ปี ภรรยาตาบัว ซึ่งนอนป่วยติดเตียง ที่ ต.ทุ่งกระเต็น อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ เบื้องต้นชาวบ้านใกล้เคียงได้ช่วยกันนำน้ำที่ท่วมขังถนนหน้าบ้านที่เกิดเหตุ ไปสาดดับไฟแต่ไม่สามารถดับได้เนื่องจากรอบบ้านมีแต่ของเก่าที่ตาเก็บมาไว้ขาย กองอยู่รอบบ้านซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

สลดไฟไหม้บ้านตาเก็บของเก่าขาย ยายป่วยติดเตียงถูกไฟคลอกดับ

สลดไฟไหม้บ้านตาเก็บของเก่าขาย ยายป่วยติดเตียงถูกไฟคลอกดับ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาล อบต. และหน่วยกู้ภัยเกาะ12อำเภอหนองกี่ ได้ระดมรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำสกัดเพลิง และเข้าช่วยเหลือสองตายายที่อยู่ในบ้าน โดยหน่วยกู้ภัยฯ ไปพบตาบัว นั่งอยู่บริเวณป่าหลังบ้านท่ามกลางความมืดในอาการที่ตื่นตกใจ จึงได้รีบพาตัวออกมาเพราะเกรงไฟจะลุกลามและไม่ปลอดภัย พอช่วยตาออกมาได้ ก็พยายามจะเข้าไปช่วยยายหมวย ภรรยาคุณตา ซึ่งนอนป่วยติดเตียงอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากไฟเปลวเพลิงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงจึงไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้ พอเพลิงสงบ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบภายในบ้านพบว่ายายหมวย ถูกไฟคลอกดับเสียชีวิตแล้ว ส่วนบ้านก็ถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด เหลือเพียงบริเวณที่เป็นโครงสร้างปูนเท่านั้น

สลดไฟไหม้บ้านตาเก็บของเก่าขาย ยายป่วยติดเตียงถูกไฟคลอกดับ

ขณะที่นายวิรัตน์ กลิ่นขจร นายอำเภอหนองกี่ หลังได้รับแจ้งก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ซึ่งเบื้องต้นก็ได้ให้คุณตาบัว ไปพักที่รีสอร์ทใกล้เคียงก่อนชั่วคราว เนื่องจากบ้านถูกไฟไหม้เกือบทั้งหมด ส่วนคุณยาย ที่เสียชีวิต เบื้องต้นก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ช่วยติดต่อประสานกับลูกชาย ลูกสาว และญาติพี่น้องทราบ พร้อมทั้งจะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางช่วยเหลือคุณตา และการจัดงานศพของคุณยายที่เสียชีวิตด้วย จากการสอบถามตาบัว ก็เล่าให้ฟังแบบรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างเนื่องจากตาบัว มีอาการป่วยทางสมองหลงๆ ลืมๆ จับใจความได้ว่าเมื่อคืนตอนที่ตาอยู่หลังบ้าน ก็เห็นไฟลุกไหม้ที่บริเวณตัวบ้าน แต่ไม่รู้จะทำยังไง ก็เดินหลบออกไปหลังบ้านซึ่งเป็นป่า แต่พอถามถึงคุณยาย ตาก็บอกว่ายายป่วยขาดใจเสียชีวิตแล้ว แต่พอถามอีกว่าตารู้มั้ยว่ายายถูกไฟคลอกเสียชีวิต ตาก็บอกว่ายายไป อ.นางรอง

สลดไฟไหม้บ้านตาเก็บของเก่าขาย ยายป่วยติดเตียงถูกไฟคลอกดับ

จากการสอบถามนายโสภณ สุขช่วย อายุ54ปี ชาวบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านที่เกิดเหตุ เล่าว่า เมื่อคืนได้ยินเสียงข้างบ้านตะโกนว่าไฟไหม้ ก็รีบออกมาดูก็เห็นไฟกำลังโหมไหม้บ้านของสองตายายอย่างแรง ซึ่งชาวบ้านใกล้เคียงก็พยายามนำน้ำ ที่ท่วมขังถนนอยู่บริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุ ไปสาดเพื่อดับไฟช่วงที่รอเจ้าหน้าที่มาถึง แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะรอบบ้านเต็มไปด้วยขยะพลาสติด ขวดแก้ว เศษเหล็ก สังกะสี ที่คุณตา เก็บมาไว้คัดแยกขายกองอยู่เต็มไปหมด กระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงก็ใช้เวลาประมาณ2ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ช่วงที่ดับไฟกู้ภัยก็พยายามจะเข้าไปช่วยคุณยาย แต่เนื่องจากเปลวโหมลุกไหม้รุนแรงจึงไม่สามารถช่วยได้

 

สลดไฟไหม้บ้านตาเก็บของเก่าขาย ยายป่วยติดเตียงถูกไฟคลอกดับ

ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากเทียน หรือเตาถ่านที่ตาใช้สำหรับประกอบอาหาร ไปโดนของเก่าที่เก็บมาไว้ขายจึงทำให้ไฟลุกไหม้ขึ้นและลามอย่างรวดเร็ว ไม่ได้เกิดจากไฟฟ้าขัดข้องอย่างแน่นอ เนื่องจากบ้านที่เกิดเหตุไม่มีไฟฟ้า

 

โดย - สุรชัย พิรักษา

logoline