svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลัสเตอร์ลงเล่นน้ำท่วม ป่วยพุ่ง 34 ราย

23 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกัดโควิด!อำเภอโนนสูง โคราช พบผู้ป่วยโควิด34ราย จากคลัสเตอร์เล่นน้ำท่วม สั่งปิดหมู่บ้านด่วน ขณะที่อำเภอบัวใหญ่ ญาติมาจากพื้นที่เสี่ยง ไม่แจ้งผู้นำชุมชน ทำโควิดระบาด สั่งปิดอีกหนึ่งหมู่บ้าน

23 ตุลาคม 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า2019(โควิด-19)ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยังน่ากังวล โดยที่อำเภอโนนสูง ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ รายงานว่าเมื่อวันที่19ตุลาคมที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19ที่บ้านดอนแฝก หมู่8และบ้านดอนแฝกพัฒนา หมู่15ตำบลพลสงคราม จำนวน34ราย เป็นการแพร่ระบาดลักษณะเป็นกลุ่มก้อน การสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า ผู้ติดเชื้อมีประวัติการสัมผัสกับประชาชนในหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องเฝ้าระวังกว่า89ราย จึงจำเป็นต้องปิดหมู่บ้านดอนแฝกและหมู่บ้านดอนแฝกพัฒนา ห้ามบุคคลเข้าและออกพื้นที่ เป็นเวลา14วัน ตั้งแต่วันที่19ตุลาคม2564 –วันที่2พฤศจิกายน2564

คลัสเตอร์ลงเล่นน้ำท่วม ป่วยพุ่ง 34 ราย

ซึ่งคลัสเตอร์ดังกล่าว ตรวจพบผู้ป่วยรายแรกเป็นหญิง อายุ53ปี จากการค้นหาเชิงรุกในครอบครัว พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม3ราย จากการสอบสวนโรค พบว่า ช่วงน้ำท่วม เด็กๆ ได้ไปเล่นน้ำบริเวณคลองอีสานเขียวท้ายหมู่บ้านจำนวนมาก จนมีการติดเชื้อในกลุ่มเด็กที่ไปเล่นน้ำ แล้วกระจายเชื้อไปติดคนในครอบครัว และเนื่องจากเครือญาติอยู่ในหมู่บ้าน ติดต่อไปมาหาสู่กัน จึงทำให้เชื้อแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นต้องปิดพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ทั้งนี้ เป็นการปิดหมู่บ้านเป็นครั้งที่2ในรอบปี หลังจากทั้ง2หมู่บ้านเคยถูกปิดพื้นที่ควบคุมโรคมาแล้วเมื่อช่วงเดือนมิถุนายน2564

คลัสเตอร์ลงเล่นน้ำท่วม ป่วยพุ่ง 34 ราย

นอกจากนี้ ที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ก็พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19จำนวน4ราย ที่บ้านคึมม่วง ตำบลบัวใหญ่ จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบว่า มีญาติของผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง มาเยี่ยมพักค้างคืน และรับประทานอาหารร่วมกัน โดยไม่ได้มีการแจ้งผู้นำชุมชนหรือเจ้าหน้าที่ควบคุมโรครับทราบ กระทั่งญาติของชาวบ้านรายดังกล่าว ตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19จึงค้นหาเชิงรุกพบเครือญาติติดเชื้ออีก4ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอบัวใหญ่ จึงมีคำสั่งควบคุมพื้นที่ปิดหมู่บ้านคึมม่วง หมู่13ตำบลบัวใหญ่ เป็นเวลา14วัน ตั้งแต่ตั้งแต่วันที่22ตุลาคม2564 –วันที่4พฤศจิกายน2564ห้ามบุคคลเข้าและออกจากหมู่บ้านโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ เพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

คลัสเตอร์ลงเล่นน้ำท่วม ป่วยพุ่ง 34 ราย

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

logoline