svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ปิยะ ต๊ะวิชัย" ผบช.ภ.5 โชว์ผลงานรวบยาบ้า 2 ล้านเม็ด

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​ -ผบช.ภ.5 นำทีมแถลงโชว์ผลงานจับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่ ได้ยาบ้า 2 ล้านกว่าเม็ด ไอซ์ 66 กก. และเฮโรอีน 7 กก. พร้อมรวบผู้ต้องหาได้ 9 คน แนะอย่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดได้ไม่คุ้มเสีย

วันที่ 22 ตุลาคม​ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้แถลงผลการจับกุมขบวนการลักลอบขนยาเสพติดจากแนวชายแดนเข้าสู่ประเทศไทยจำนวน 2 คดีได้ผู้ต้องหาทั้งหมด 9 ราย สามารถยึดของกลางเป็นยาบ้า 2,006,000 เม็ด ไอซ์ 66 กก. และเฮโรอีน 7 กก. พร้อมกันนี้ยึดรถยนต์ที่ใช้ในการกระทำผิดได้ทั้งหมด 3 คัน

 

สำหรับพฤติการณ์ของคดีที่ 1 ชุดปฏิบัติการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดพื้นที่ตอนใน ตำรวจภูธรภาค 5 ได้สืบสวนจากแหล่งข่าวพบว่านายเรวัต รุ่งกระจ่าง ผู้ต้องหาตามจับคดียาเสพติดของศาลจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับพวกลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนด้านจ.เชียงราย เข้าสู่พื้นที่จ.นครปฐม ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 สืบสวนจากแหล่งข่าวพบว่า นายเรวัต ใช้รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า สีขาว เลขทะเบียน 1ขฬ 7383 กรุงเทพมหานคร เป็นยานพาหนะ ขับวนไปในพื้นที่แนวชายแดน อ.แม่สาย - เชียงแสน โดยมีรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า สีดำ ติดแผ่นป้ายทะเบียน สีแดง ก-4369 เชียงใหม่ ขับติดตามมา เชื่อว่าจะลำเลียงยาเสพติด จึงสะกดรอยติดตาม

 

จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.00 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2564) พบ รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า สีดำ ติดป้ายทะเบียน สีแดง ก 4369 เชียงใหม่ ขับนำ รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า สีขาว เลขทะเบียน 1 ขฬ 7383 กทม. จากแนวชายแดนทางด้าน อ.เชียงแสน มุ่งหน้า อ.เมืองเชียงราย ในลักษณะขับนำ ขับตาม จึงได้สะกดรอยติดตามไป พร้อมทั้งประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจเรียกตรวจค้น จนกระทั่งรถยนต์ทั้งสองคัน ขับผ่าน อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ได้เลี้ยวขวามุ่งหน้าไป จ.เชียงใหม่ จึงได้ประสานด่านตรวจท่าก้อ สภ.แม่สรวย จ.เชียงราย ให้เรียกตรวจค้น

"ปิยะ ต๊ะวิชัย" ผบช.ภ.5 โชว์ผลงานรวบยาบ้า 2 ล้านเม็ด

เมื่อรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้าสีดำ เข้าด่านตรวจท่าก้อ ตำรวจจึงเรียกตรวจค้น พบผู้ต้องหาที่ 4 คน คือ นายเรวัต หรือวัต รุ่งกระจ่าง อายุ 37 เป็นคนขับรถ, นายธีรวัฒน์ หรือเก๊ต หลวงแก้ว, น.ส.รุ่งทิวา หรือน้ำ ชูวงศ์ประทาน อายุ 34 ปี ภูมิลำเนา เชียงใหม่ และ น.ส.นารีรัตน์ หรือเก๋ ก๋าแก้ว นั่งโดยสารมาด้วย

 

ทั้งนี้ เมื่อรถยนต์เก๋งคันแรกถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจค้น รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า สีขาว ได้เลี้ยวกลับรถมุ่งหน้าไปทาง อ.แม่สรวย เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถไล่ติดตามไป จนกระทั่งมาถึงบริเวณถนนทางขึ้นดอยวาวี ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย ได้จอดรถแล้ววิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ติดตามไปและควบคุมตัวคนขับรถ คือ นายสงกรานต์ หรือบ่าว เดชฤทัยภักดี อายุ 22 ปี ตรวจค้นภายในรถพบยาเสพติดของกลาง บรรจุอยู่ในกระสอบฟางสีรุ้ง รวมจำนวน 5 กระสอบ โดยวางอยู่บนเบาะที่นั่งภายในห้องโดยสารและอยู่ในช่องเก็บสัมภาระท้ายรถยนต์ จากการซักถามขยายผล ผู้ต้องหารับว่าร่วมกับลำเลียงยาเสพติด จากแนวชายแดน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ไปส่งให้กลุ่มค้ายาเสพติดในพื้นที่ จ.นครปฐม โดยรถยนต์คันแรกมีหน้าที่ขับนำ สำรวจเส้นทาง ให้กับรถยนต์คันที่ 2 ที่บรรทุกยาเสพติด จึงจับกุมส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

"ปิยะ ต๊ะวิชัย" ผบช.ภ.5 โชว์ผลงานรวบยาบ้า 2 ล้านเม็ด

ส่วนพฤติการณ์ของคดีที่ 2 สืบเนื่องจากการจับกุมทำการจับกุมตัว นายเรวัต หรือวัฒน์ รุ่งกระจ่าง กับพวก ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาข้อมูลว่ายังมีรถยนต์อีก 1 คัน ของขบวนการลำเลียงยาเสพติด มารับยาเสพติดในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยจะใช้รถยนต์แวน ยี่ห้อเกีย เลขทะเบียน ชฎ 4095 กรุงเทพมหานคร เป็นยานพาหนะ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงติดตามสืบสวนแกะรอบตามจับกุม ต่อมาวันที่ 20 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 19.30 น. ตรวจพบรถยนต์คันดังกล่าวขับขี่มาตามถนนเลี่ยงเมือง เขต อ.เชียงแสน มุ่งหน้า อ.เมือง จ.เชียงราย จึงได้สะกดรอยติดตาม จนกระทั่งมาถึงบริเวณสามแยกสันทราย ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย จึงเรียกตรวจค้น พบผู้ต้องหา 2 คน คือ นายอาทิตย์ทอง หรือปิ๊บ จันทร์นิ่ม อายุ 37 ปี เป็นคนขับรถ และมีชัยพร หรือกั๊ก อัมพรบุตร อายุ 29 ปี นั่งโดยสารมาด้วย

 

ตรวจสอบภายในห้องโดยสารพบกระสอบยาเสพติดจำนวน 10 กระสอบ มี ไอซ์ จำนวน 8 ก้อน น้ำหนักรวมประมาณ 9 กก. และ ยาบ้า ประมาณ 1,696,000 เม็ด จากการซักถามขยายผลผู้ต้องหาทั้งสองรับว่า รับจ้างลำเลียงยาเสพติดจาก นายปุ๊กให้มารับยาเสพติดพื้นที่ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ไปส่งให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดใน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ค่าจ้างจำนวน 200,000 บาท โดยผู้ว่าจ้างได้จัดหารถยนต์ในการลำเลียงยาเสพติดและจะได้รับค่าจ้างเมื่อนำยาเสพติดไปส่งยังที่หมาย

"ปิยะ ต๊ะวิชัย" ผบช.ภ.5 โชว์ผลงานรวบยาบ้า 2 ล้านเม็ด

ต่อมาวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ผู้ต้องหาทั้งสองได้ให้การนำไปชี้จุดรับยาเสพติด ที่บ้านของนายบรรจง เงาแก้ว บ้านลขที่ 97 หมู่ที่ 3 ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย จึงขยายผลไปตรวจค้นพบตัวนายบรรจง เงาแก้ว ให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกับ นายธีราวุฒิหรือซอน พุทธวงค์ ภูมิลำเนา ต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง ขนยาเสพติดขึ้นรถ จึงจับกุมตัวนายบรรจง ส่งดำเนินตามกฎหมาย

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ต่อจากนี้จะต้องมีการขยายผลหาผู้บงการในการขนย้ายยาเสพติดในครั้งนี้ สำหรับการปราบปรามยาเสพติดในครั้งนี้เป็นไปตามนโนยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการจะทำให้ประเทศไทยปลอดยาเสพติด โดยขณะนี้ข้อมูลทางการสอบสวนพบว่าตามแนวชายแดนยังคงมียาเสพติดที่เตรียมเข้าสู่ประเทศ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงทำงานอย่างหนัก ในการหาข่าวกรองและสืบสวน ติดตามจับกุมเมื่อมีการขนข้ามในประเทศไทย ขอเตือนผู้ที่คิดจะรวยทางลัดโดยการยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สิ่งที่ท่านจะได้ไม่คุ้มกับที่ท่านเสียแน่นอน อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดดีที่สุด

"ปิยะ ต๊ะวิชัย" ผบช.ภ.5 โชว์ผลงานรวบยาบ้า 2 ล้านเม็ด

logoline