svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับกุมเครือข่ายยาเสพติด รายสำคัญภาคเหนือ

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมเครือข่าย ยาเสพติดรายสำคัญภาคเหนือ ตรวจพบยาบ้าเกือบ 5 ล้านเม็ด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนติดตามผู้ร่วมเครือข่ายที่หลบหนี

21 ตุลาคม 2564 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5  แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมของกลาง ไอซ์ 288 กิโลกรัม ยาบ้า 4.4 ล้านเม็ด เบื้องต้นตรวจยึดทรัพย์สินเงินสด 1.1 แสนบาท และทองรูปพรรณ 2 รายการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนติดตามผู้ร่วมเครือข่ายที่หลบหนี  

 

โดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และ สำนักงาน ปปส.ภาค 5 สืบสวนจับกุม นายชาญชัย กับพวกรวม 4 คน รถยนต์ 4 คัน ของยาบ้า 5.9 ล้านเม็ด เหตุเกิดบริเวณด่านตรวจยาเสพติดแม่โถ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

 

จับกุมเครือข่ายยาเสพติด รายสำคัญภาคเหนือ

ต่อมา สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ บก.สส.ภ.5 และ ศรภ. ร่วมกัน สืบสวนขยายผลพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาเคยนำยาเสพติดของกลางไปส่งที่โกดัง บริเวณ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีการติดป้ายอำพรางว่าเป็นร้านรับซื้อของเก่า จึงร่วมกันสืบสวนขยายผล เฝ้าติดตาม 

 

และในวันที่ 20-21 ต.ค.64 สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือ นายกิตติธร และ นายกานต์ พร้อมของกลางยาบ้า 4.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 288 กิโลกรัม  รถยนต์กระบะ ต่อตู้ทึบ 1 คัน (ใส่ของกลาง) รถยนต์กระบะร่วมขบวนการ 1 คัน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันกับพวกที่หลบหนี มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าและไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย

 

จับกุมเครือข่ายยาเสพติด รายสำคัญภาคเหนือ
 

เบื้องต้นได้ตรวจยึดเงินสด 1.1 แสนบาท และทองรูปพรรณ 2 รายการ อยู่ระหว่างสืบสวนติดตามเครือข่ายที่หลบหนีต่อไป ซึ่งการจับกุมครั้งนี้เป็นบูรณาการปฏิบัติการสกัดกั้นองค์กรอาชญากรรมยาเสพติดข้ามชาติจากภาคเหนือ ที่เป็นเครือข่ายสำคัญในการลักลอบขนส่งยาเสพติดต้นทางจากชายแดนด้านสามเหลี่ยมทองคำ ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงการส่งไปยังภาคใต้ เพื่อส่งออกประเทศที่ 3 อาทิ ออสเตรเลีย ใต้หวัน หรือญี่ปุ่น

 

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ยุทธการดังกล่าว เป็นการบูรณาการความร่วมมือของหลายหน่วยงาน จากนี้จะเร่งขยายผลจับกุมบุคคลที่เกี่ยวข้องและยึดทรัพย์สิน เพื่อทำลายเครือข่ายและโครงสร้างการค้ายาเสพติดรายสำคัญดังกล่าว โดยแนวทางการขยายผลยึดทรัพย์และสืบสวนการเงินเพื่อทำลายเครือข่ายเพื่อการทำลายองค์กรยาเสพติดข้ามชาติ

 

ถือเป็นแนวทางสำคัญของ นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในการปราบปรามยาเสพติด ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยขณะนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานตามนโยบายได้ง่ายขึ้น เราได้เสนอร่างกฎหมายใหม่ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติด และจะส่งผลให้การทำลายเครือข่ายยาเสพติดเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

 


 

logoline