svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อดีตพระยันตระ แถลงอ้างยังไม่ได้สละสมณเพศ ไม่มีความเห็นพระภิกษุก้มกราบ

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - อดีตพระยันตระ แถลงเปิดใจยังไม่ได้สละสมณเพศ อ้างในอดีตยังไม่ได้กล่าวคำลาสิกขา ขอไม่แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ภาพพระภิกษุก้มกราบอยู่ที่สังคมจะพิจารณาเอง และที่กลับมาไทยเพราะต้องการกลับมาแผ่นดินเกิด และเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องและพระสงฆ์ที่สนิทกัน

22 ตุลาคม 2564  ที่สำนักสงฆ์เกพลิตาโพธิวิหาร ต.หนองบอน อ.เมือง จ.สระแก้ว หรือวัดหลวงพ่อหยกขาว ได้มีอดีตพระอาจารย์ยันตระ อมโร หรือ นายวินัย ละอองสุวรรณ ซึ่งตกเป็นข่าวโด่งดังเมื่อหลายสิบปีก่อน เดินทางมาที่สำนักสงฆ์ดังกล่าวด้วยรถยนต์ตู้สีขาว ห่มผ้าจีวรสีเขียวคล้ายพระภิกษุ ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนนุ่งขาวห่มขาวและพระภิกษุ จำนวน 2 รูป มาต้อนรับ 

อดีตพระยันตระ แถลงอ้างยังไม่ได้สละสมณเพศ ไม่มีความเห็นพระภิกษุก้มกราบ

โดยลูกศิษย์หลายคนเดินคุกเข่าคลานเข้าไปหา ยกมือไหว้และก้มกราบ ท่ามกลางผู้สื่อข่าวหลายช่องที่ติดตามมารอทำข่าวการแถลงข่าวเปิดใจด้วย ภายหลังเปิดแสดงธรรมเทศนาเนื่องในวันออกพรรษาเมื่อวานนี้ที่ จ.สระแก้ว หลังเดินทางกลับมาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.64 ที่ผ่านมา เพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 70 ปี

อดีตพระยันตระ แถลงอ้างยังไม่ได้สละสมณเพศ ไม่มีความเห็นพระภิกษุก้มกราบ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังอดีตพระยันตระ เดินมาถึงบริเวณศาลาพุทธศรีอริยะเมตไตรย ที่จะใช้ในการแถลงข่าว ได้มีพระภิกษุรวม 5 รูป และบรรดาลูกศิษย์ประมาณ 50 คน ซึ่งนุ่งห่มผ้าสีขาวมารอรับและก้มกราบ 3 ครั้งด้วยความศรัทธา ซึ่งหลังประกอบพิธีกรรมบางอย่าง ที่บริเวณด้านหน้าหลวงพ่อหยกขาว อดีตพระยันตระได้เดินไปที่โต๊ะแถลงข่าว เพื่อทักทายกับบรรดาศิษยานุศิษย์และพระภิกษุด้วย

อดีตพระยันตระ แถลงอ้างยังไม่ได้สละสมณเพศ ไม่มีความเห็นพระภิกษุก้มกราบ

อดีตพระอาจารย์ยันตระ เปิดเผยว่า หลังเกิดกรณีที่มีการวิพากษ์กรณีที่พระภิกษุก้มกราบนั้น ขณะนี้ตนเองยังไม่ได้สละสมณเพศ เนื่องจากในอดีตยังไม่ได้กล่าวคำลาสิกขา ขอไม่แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ อยู่ที่สังคมจะพิจารณาเอาเอง การเป็นครูบาอาจารย์ มีพระอยู่ในใจและการปฏิบัติของอาตมาก็ยังปฏิบัติตลอดมา เพียงแต่ไม่ได้ยุ่งยาก และไม่มีอะไรอยากจะชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทุกคนมีอิสรภาพและขอให้ลงแต่ความเป็นจริง ซึ่งในการกราบไหว้ของพระสงฆ์นั้น ตนก็ไม่ได้แนะนำอะไร เพราะเมื่อเราตั้งใจประพฤติปฏิบัติความจริง ก็สามารถเข้าถึงความเจริญยิ่งในพรหมจรรย์ เป็นที่พึ่งของมหาชนทั้งหลาย

อดีตพระยันตระ แถลงอ้างยังไม่ได้สละสมณเพศ ไม่มีความเห็นพระภิกษุก้มกราบ

"พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่า เธอทั้งหลายที่จาริกไป เที่ยวไป เพื่อประโยชน์และความสุข เมื่อสุขใจตัวเองดีแล้ว อาตมาเข้าถึงความเป็นกลางแล้ว ปล่อยวางแล้ว จึงไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนตั้งอยู่ในศีล เข้าวัดปฏิบัติธรรม ซึ่งยอมรับว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ เพราะในโลกนี้จะให้ใครเข้าใจเราทั้งหมดก็ไม่ได้ ให้เราดีขนาดไหน คนที่ไม่เข้าใจ จะมองว่าเราไม่ดีอยู่นั่นเอง ก็เลยไม่ทุกข์กับเรื่องนี้ อยู่แบบสบาย ๆ ไปดีกว่า ส่วนเหตุที่ไม่ปลงผม หรือหนวด เพราะขณะอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ชีวิตปฏิบัติธรรมอยู่ในป่าเพียงลำพัง เท่านั้น" อดีตพระยันตระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อดีตพระยันตระ ยังบอกด้วยว่า สาเหตุที่เดินทางมากลับประเทศไทย เพราะต้องการกลับมาแผ่นดินเกิด และเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องและพระสงฆ์ที่มีความสนิทสนมกัน หลังจากนี้จะเดินทางกลับไปที่ จ.ปทุมธานี และจะเดินทางกลับประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 27 ต.ค.64 ช่วงเวลา 07.00 น. 

 

ส่วนกรณีที่กรรมการมหาเถรสมาคม ระบุว่าพระสงฆ์ที่กราบอดีตพระยันตระ ถือว่าผิดอาบัติทุกกฎนั้น ทางผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสำนักงานพระพุทธพุทธศาสนา จ.สระแก้ว เพื่อให้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

logoline