svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปมไม่ยื่นทรัพย์สินป.ป.ช.ส่อมัด"บิ๊กตู่"นั่งนายกฯจ่อครบ 8 ปี

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดูอารมณ์ดีและมีความมั่นใจมากเป็นพิเศษ ว่าจะอยู่ยาวแก้ปัญหาบ้านเมืองต่อไป แบบไม่มีท้อ และไม่มียุบสภาฯระหว่างทาง แต่เงื่อนไขทางการเมืองบางเรื่องก็ยังคงรุมเร้า อีกทั้ง มีแนวโน้มหาทางออกได้ยากขึ้น

ปัญหาล่าสุดที่ย้อนกลับมาเขย่ารัฐบาล เป็นประเด็นที่พูดกันมาก่อนหน้านี้ระยะหนึ่ง ก็คือ วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะครบ 8 ปีเมื่อใด โดยเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่บัญญัติว่า "นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้  ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่..."

 

เรื่องนี้ทำให้เกิดคำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ นั่งในตำแหน่งนายกฯ มาครบ 8 ปีหรือยัง เพราะเริ่มดำรงตำแหน่งครั้งแรกตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งมีวิธีคิด 3 แบบด้วยกัน

 

- นับตั้งแต่เป็นนายกฯหลังยึดอำนาจปี 2557 ถ้านับแบบนี้ จะครบ 8 ปีในเดือนส.ค.ปีหน้า

 

- นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2560 บังคับใช้ ถ้านับแบบนี้จะครบ 8 ปี เดือนเม.ย. 2568

 

- นับตั้งแต่รับตำแหน่งนายกฯ หลังเลือกตั้งปี 2562 จะไปครบ 8 ปี ในปี 2570 ซึ่งก็คือเป็นนายกฯได้อีก 1 สมัยเต็มๆ

 

ที่ผ่านมามีการถกเถียงกัน แต่ก็หาข้อยุติไม่ได้ ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่เมื่อปัญหายังไม่เกิด จึงไม่มีช่องทางส่งศาลได้ ต้องรอให้ถึงเดือนสิงหาคมปีหน้า จึงจะมีความชัดเจน

แต่ข้อมูลที่กลายเป็นประเด็นใหม่ และน่าจะกระทบ "บิ๊กตู่" อย่างมาก คือ คำวินิจฉัยของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ที่อนุญาต พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องยื่นบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อครั้งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งปี 2562

 

โดยให้เหตุผลว่า เป็นการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องจากที่เป็นมาแล้ว ทำให้กลายเป็นประเด็นคำถาม ที่แสดงว่าวาระของนายกฯ ต้องนับมาก่อนปี 2562 คือ นับตั้งแต่ปี 2557 ใช่หรือไม่ และจะครบ 8 ปี วันที่ 25 ส.ค. 2565 ใช่หรือไม่

 

ประเด็นนี้ นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในขณะนั้น เคยอธิบายความเห็นของ ป.ป.ช. กรณีนายกฯไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหลังรับตำแหน่งนายกฯในปี 2562 โดยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2562 ว่า "หากเป็นรัฐมนตรีเดิมที่เคยได้รับการแต่งตั้งต่อเนื่องให้เป็นรัฐมนตรีใหม่ ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช. เพราะจะยึดจากการยื่นบัญชีในครั้งแรกที่เข้ารับตำแหน่ง" ซึ่งกรณีนี้รวมถึงนายกฯด้วย

ประเด็นนี้กลายเป็นปัญหาใหม่ของนายกรัฐมนตรี ที่ว่ากันว่าแม้แต่นักกฎหมายชั้นครูก็ยังมึน และหาทางออกไม่ได้เหมือนกัน เพราะมีแนวโน้มว่าระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของนายกฯ ต้องเริ่มนับตั้งแต่ปี 2557 หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉันเป็นอย่างอื่น ก็อาจกระทบกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายกฯ ที่ไม่ได้ยื่นใหม่จนอาจเป็นปัญหาทางกฎหมายตามมาอีก

 

logoline