svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ เตือน! “รับมือเปิดประเทศ” คาดระบาดหนัก เห็นผลปลายปีนี้

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ประกาศเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64 นี้ พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ 46 ประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว ได้มีหลายฝ่ายเสียงแตกในการแสดงความคิดเห็น หวั่นเกิดการระบาดหนักระลอกใหม่

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยว 46 ประเทศ คาดการณ์ โอกาสระบาดซ้ำหนักมาก เห็นผลลัพธ์ชัดในช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า เตือนประชาชนระวังตัวให้ดี

 

ฟังข่าว 46 ประเทศแล้ว

คงต้องเรียนย้ำให้เราเตรียมพร้อมรับมือให้ดี

เพื่อความไม่ประมาท 4 สัปดาห์ถัดจากนี้น่าจะเคลียร์ธุระสำคัญ หาหมอ เบิกยาที่ต้องกินหรือใช้ประจำ คนที่มีโรคที่ต้องผ่า ต้องรักษา ในเวลาจำกัดก็ควรทยอยทำให้เรียบร้อย

ระวังเรื่องการลงทุน และระวังมิจฉาชีพรูปแบบต่างๆ

หากผ่านไปด้วยดี ก็คงดีใจด้วย

 

แต่ตามหลักการแล้ว โอกาสระบาดซ้ำหนักมากขึ้นมีสูง เพราะระบบตรวจก็จำกัด วัคซีนก็จำกัด แถมสถานการณ์พื้นฐานก็ติดราวหลักหมื่นต่อวัน (ยังไม่รวม ATK) ติดท็อปเท็นของโลกในช่วงที่ผ่านมา

 

หากเกิดขึ้น ปัญหาจะหลายด้านไม่เหมือนที่ผ่านมา เพราะอาจเจอทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ และปัญหาสังคม ทั้งเรื่อง Unrest และอาชญากรรม

 

คาดว่าน่าจะเห็นผลลัพธ์ชัดในช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า

 

ดังนั้นที่เราทุกคนจะทำได้คือ ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ทั้งประชาชน เจ้าของกิจการ และคนทำงาน

 

หมอธีระ เตือน! “รับมือเปิดประเทศ” คาดระบาดหนัก เห็นผลปลายปีนี้

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย

 

สถานการณ์ระบาดราวหลักหมื่นต่อวัน โดยที่ระบบการตรวจคัดกรองโรคนั้นจำกัด และวัคซีนก็ยังไม่ครอบคลุม และยังคงมีคำถามเชิงวิชาการเกี่ยวกับประสิทธิภาพจากความหลากหลายของสูตรต่างๆ ที่มีอยู่มาก

 

หลังเปิดประเทศ รับ 46 ประเทศให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้นั้น สิ่งที่จะตามมาคือ กิจการกิจกรรมต่างๆ จะมีมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

จำนวนคนที่มากขึ้นในพื้นที่ (number) จำนวนการพบปะติดต่อสื่อสารและสังสรรค์กันจะเพิ่มขึ้น รวมถึงการค้าขายและบริการรูปแบบต่างๆ (frequency of contact) โอกาสใกล้ชิดกันจะมากขึ้นทั้งระยะและระยะเวลาที่ใช้ร่วมกัน (closeness and duration)

 

หมอธีระ

ตามหลักวิชาการแพทย์ เหล่านี้เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดที่จะทวีความรุนแรงขึ้น

ดังนั้นจึงต้องไม่ประมาทในการใช้ชีวิต และป้องกันตนเองและครอบครัวอย่างเคร่งครัด

อยู่ห่างกันเกิน 1 เมตร จะลดอัตราติดเชื้อไปได้ 5 เท่า

นอกจากนี้ จะลืมอะไรก็ตาม...ห้ามลืมใส่หน้ากากครับ

 

เฟซบุ๊ก : Thira Woratanarat

logoline