svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำเต็มอ่างพื้นที่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับผลกระทบแล้ว

22 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนองบัวลำภูน้ำเขื่อนอุบลรัตน์หนุนสูง ชาวบ้านเหนือเขื่อนอำเภอโนนสังเริ่มได้รับผลกระทบ แม่เมืองหนองบัวลำภูลงเรือฝ่าน้ำเขื่อนเยี่ยมให้กำลังใจ 6 ครอบครัวติดเกาะบนภูกระแต หวั่นสถานการณ์เหมือนปี 2560

22 ตุลาคม 2564 นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เดินทางไปตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ ของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ มีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอโนนสัง จ.หนองบัวลำภู  ที่อยู่เหนือเขื่อน เริ่มได้รับผลกระทบจากการที่น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น หนุนสูงขึ้นเนื่องจาก การปล่อยน้ำออกประตูระบายน้ำได้น้อยกว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลเข้า ทำให้ระดับน้ำเก็บกักสูงขึ้นเกือบเกินระดับเก็บกักของเขื่อนอุบลรัตน์แล้ว และหวั่นว่า สถานการณ์หากในช่วงนี้มีฝนตกมาต่อเนื่องน้ำเหนือจากพื้นที่ ของ จ.เลย จ.หนองบัวลำภูและ จ.ชัยภูมิ ไหลลงเขื่อนมาก ปริมาณน้ำที่ระบายได้น้อย อาจจะล้นถนนคันกั้นน้ำริมเขื่อนด้านบนในพื้นที่อำเภอโนนสัง ท่วมพื้นที่บ้านเรือน พื้นที่ทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ของชาวบ้านในพื้นทีอำเภอโนนสัง ตั้งแต่ ตำบลบ้านค้อ ตำบลโนนสัง ตำบลหนองโนนเมือง ตำบลหนองเรือและตำบลโคกม่วง 
จึงได้มีการร่วมประชุม รับฟังสภาพปัญหา สถานการณ์ปัจจุบันและแนวทางที่จะป้องกันหากเกิดภัยพิบัติขึ้น โดย มี เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มาให้ข้อมูล ประชุมร่วมกัน กับ นายเภอโนนสัง รอง นายก อบจ.หนองบัวลำภู นายกเทศมนตรีตำบลโนนสังพร้อมคณะ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู  ผกก.สภ.โนนสัง เกษตรอำเภอ ประมงอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการรับมือสถานการณ์ 

น้ำเต็มอ่างพื้นที่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับผลกระทบแล้ว

 


 

ซึ่งในขณะนี้ ปริมาณน้ำ ในเขื่อนอุบลรัตน์ เต็มระดับเก็บกัก ที่ 2,431 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง และมีแนวโน้มที่มวลน้ำจะไหลเข้าเขื่อนอีกมาก และมีมติเพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อน ซึ่งทางเขื่อนอุบลรัตน์ได้เปิดสปิลเวย์เพิ่มการระบายออกท้ายเขื่อน วันละไม่เกิน 25 ล้าน ลบ.ม. ที่อาจจะได้รับผลกระทบกับพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม โดยในวันนี้ มีข้อมูลประมาณน้ำไหลเข้า 94.97 ล้าน ลบ.ม.ระบายออก 24.08 ล้าน ลบ.ม. จึงทำให้ประมาณน้ำเริ่มสูงขึ้นและไหลเข้าหมู่บ้านโคกลาง ต.โนนสัง บ้านโนนสว่าง ต.โนนเมือง แล้ว หากฝนตกหรือมาพายุเข้าในช่วงนี้ จะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ อยู่เหนือเขื่อนด้านบนในพื้นที่อำเภอโนนสัง อีกหลายหมู่บ้าน
หลังจากที่ได้มีการประชุมรับฟังสถานการณ์ การเตรียมความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เดินทางไปดูน้ำที่บริเวณคันดินกั้นน้ำเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อร่วมประเมินสถานการณ์ เตรียมการรับมือ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จากนั้นจึงได้เดินทางไปยัง ที่ หมู่บ้านโคกลาง ต.โนนสัง อ.โนนสัง โดยมี ผู้ใหญ่บ้านและกรรมการหมู่บ้านมารายงานสถานการณ์ให้กับผู้ว่าราชการได้รับทราบถึงสถานการณ์ของหมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวเริ่มวันนี้ได้มีน้ำเริ่มไหลเข้ามาในถนนของหมู่บ้านแล้ว และทางด้านผู้ใหญ่บ้านได้มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลสถานการณ์ให้กับชาวบ้าน ได้เตรียมเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยง สิ่งของขึ้นที่สูงเป็นการเบื้องต้นไว้แล้ว และให้ทางด้านผู้ว่าราชการได้มีการสั่งกำชับ ผู้ใหญ่บ้านได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรายงานให้กับทางจังหวัดทราบเพื่อจะได้เตรียมการช่วยเหลือหรือประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านได้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

น้ำเต็มอ่างพื้นที่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับผลกระทบแล้ว


 

ต่อมา นางศิวพร  ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของ ถุงยังชีพให้กับ ชาวบ้านโนนสว่าง 6 ครอบครัว ที่อาศัยอยู่ที่เกาะภูกระแต ที่ถูกน้ำท่วมขังตัดขาดถนนระยะไกลกว่า 1 กิโลเมตร ต้องลงเรือท้องแบน ไปตามน้ำ เพื่อนำสิ่งของไปมอบให้และให้กำลังใจกับชาวบ้านที่มาสร้างบ้านทำอาชีพประมงจากเขื่อนอุบลรัตน์ ที่อยู่ติดเกาะภูกระแต แห่งนี้ ซึ่งน้ำได้เริ่มขึ้นท่วมขังจนไม่เห็นแนวถนนกว่า 2 เมตร มาเป็นเวลา 1 อาทิตย์แล้ว และยังท่วมสูงขึ้นเรื่อย ๆ

น้ำเต็มอ่างพื้นที่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับผลกระทบแล้ว

น้ำเต็มอ่างพื้นที่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับผลกระทบแล้ว
นายสิน ไชนา ผู้ใหญ่บ้านโนนสว่าง หมู่ที่ 3 ต.โนนเมือง กล่าวว่า ระดับน้ำได้สูงขึ้นมาได้ประมาณ 5-6 วันแล้ว ซึ่งสถานการณ์ของน้ำท่วมไม่ได้เกิดมาหลายปีแล้ว ในปี 2561-2563 ระดับน้ำน้อยแล้งไปด้วยซ้ำ ไม่ได้รับผลกระทบอะไร แต่ในปีนี้ระดับน้ำมากท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กลัวจะเป็นเหมือนเมื่อปี 2560 ที่ระดับน้ำท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อน
สิ่งที่น่าเป็นห่วงของชาวบ้านในปีนี้ก็กลัวว่าหากมีพายุดีเปรสชั่นเข้ามา ชาวบ้านคงจะได้รับความเดือดร้อนแน่นอน จะเป็นเหมือนกับสถานการณ์ปี 2560 ที่ ต้องได้มีการอพยพ ชาวบ้าน สัตว์เลี้ยง ใส่แพออกมาจากหมู่บ้าน  

น้ำเต็มอ่างพื้นที่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับผลกระทบแล้ว

โดย - สุรศักดิ์ เครือคำ

 

logoline