svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กมธ.สำรวจซ้ำเกาะรังนกด้านนายกฯพัทลุงเผย 17 หมายจับแค่ปลายแถว

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทลุง - กมธ.ลงสำรวจเกาะรังนกไขปมความไม่ชอบมาพากลเส้นทางลอบขโมยรังนกต้องคนในพื้นที่ชำชองช่องทางหนี พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ด้านนายกอบจ.พัทลุงเผย 17 หมายจับผู้ต้องหาแค่ผู้ร่วมขบวนการปลายแถวฝากตำรวจล่าผู้บ่งการใหญ่

     เมื่อวันที่ 20 ต.ค.64 ที่ผ่านมา ที่บริเวณท่าเทียบเรือของบริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด ในพื้นที่ ม.9 ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว นายอารี ไกรนรา รองประธานคณะกรรมาธิการปกครอง และคณะประมาณ 25 คน โดยมีนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง พ.ต.อ.สุริยา ปัญญามัง รอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง และ นายเด่น เทพกล่ำ ตัวแทนคณะทำงานกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง ให้การต้อนรับหลังจากนั้นทางคณะกรรมาธิการการปกครอง ได้เดินทางไปสำรวจสภาพแวดล้อมทั่วไปบนเกาะรังนกเกาะสี่ เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน เพื่อสำรวจเส้นทางการที่คาดว่าขบวนการขโมยรังนก จะใช้เป็นเส้นทางการในการเข้ามาลักลอบขโมยเอารังนกออกไป โดยมีการเข้าไปสำรวจบริเวณถ้ำลื่น ถ้ำเนียงเคย และจุดที่เป็นสำนักงานของบริษัทที่ได้รับสัมปทานรังนก 

กมธ.สำรวจซ้ำเกาะรังนกด้านนายกฯพัทลุงเผย 17 หมายจับแค่ปลายแถว      ซึ่งจากการสำรวจ ทางคณะกรรมาธิการ ต่างรู้สึกสงสัยว่าทำไมคนร้ายถึงกล้าเข้าไปขโมยรังนก ทั้งที่เส้นทางเข้าถ้ำรังนกทุกถ้ำ มีทางเข้าออกไปเพียงทางเดียว และไม่ใช่ใครจะเข้าไปตอนไหนก็ได้ และบางถ้ำต้องผ่านเส้นทางที่เป็นที่ตั้งของสำนักงาน ซึ่งขณะนั้นมีเจ้าหน้าที่ของจังหวัดเฝ้าดูแลอยู่ตลอด

กมธ.สำรวจซ้ำเกาะรังนกด้านนายกฯพัทลุงเผย 17 หมายจับแค่ปลายแถว

     นายอารีฯ รองประธาน กมธ. บอกว่า จากการสำรวจตามถ้ำรังนกทุกถ้ำ มีการรักษาความปลอดภัยถึง 3 ชั้น จึงไม่น่าเกิดเหตุการณ์ที่มีกลุ่มหัวขโมยเข้าไปลักรังนกได้เลย หากแต่เจ้าหน้าที่รัฐไม่มีส่วนรู้เห็น ซึ่งผลจากการจับกุมบางส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผ่านมาทั้งสองรอบ ได้ผู้ร่วมขบวนการขโมยรังนกไปแล้ว 17 ราย พบว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จนตกเป็นผู้ต้องหา กลายเป็นจำเลยสังคมในขณะนี้ ก็เป็นการชี้ให้เห็นแล้วว่า เจ้าหน้าที่รัฐมีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ เอื้อเปิดทางให้กลุ่มหัวขโมยเพื่อแลกกับผลประโยชน์ส่วนตน สร้างความเสียหายในภาพรวมขององค์กรและจังหวัด ทั้งที่เรื่องนี้ไม่สมควรเกิดขึ้นกับเหล่าบรรดาข้าราชการเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยซ้ำ แต่อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมาธิการการปกครอง ก็พร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน หลังจากคณะกรรมาธิการการปกครองลงสำรวจพื้นที่เกาะรังนกแล้วเสร็จ ก็เดินทางไปยังห้องประชุม อบจ.พัทลุง เพื่อสรุปผลการติดตามและร่วมพูดคุยในประเด็นต่างๆ

กมธ.สำรวจซ้ำเกาะรังนกด้านนายกฯพัทลุงเผย 17 หมายจับแค่ปลายแถว

     สำหรับทางด้านคดีความ ใครจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้บ้าง ใครเป็นผู้บงการ สั่งการ หรืออยู่เบื้องหลัง ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการเข้ามาคลี่คลายคดี และนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษทางกฎหมายต่อไป

กมธ.สำรวจซ้ำเกาะรังนกด้านนายกฯพัทลุงเผย 17 หมายจับแค่ปลายแถว

กมธ.สำรวจซ้ำเกาะรังนกด้านนายกฯพัทลุงเผย 17 หมายจับแค่ปลายแถว      ทางด้าน นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง กล่าวว่า หลังจากที่ได้ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการคลี่คลายคดีขโมยรังนกในพื้นที่ จ.พัทลุง จนสามารถติดตามตัวผู้ร่วมขบวนการมาได้ทั้งหมด 17 ราย มีทั้งชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ในส่วนของฝ่ายปกครอง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ อส. อดีต อส. และ ผู้ใหญ่บ้าน ถึง 6 ราย ร่วมกระทำความผิดในครั้งนี้ด้วย ก่อนอื่นตนขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สามารถแก้ปม คลี่คลายความสงสัยให้กับคนพัทลุงไปได้บ้างแล้ว

     หลังจากนี้อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสืบสวน สอบสวน เพื่อสาวไปถึงตัวผู้บงการโดยเร็วที่สุด เพื่อคลายความสงสัยให้กับคนพัทลุงที่เฝ้ารอติดตามคดีนี้อยู่อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าการออกหมายจับทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา จับเจ้าหน้าที่ของรัฐได้บ้างแล้ว แต่ก็เป็นแค่ผู้ร่วมขบวนการปลายแถวที่มีการถูกซัดทอดถึงเท่านั้น ยังไม่ใช่ตัวการใหญ่ที่เป็นคนบงการอยู่เบื้องหลังอย่างแท้จริงเลยแม้แต่คนเดียว

 

ภาพ / ข่าว โดย :
ธัญวีร์ จันทร์สุขศรี จ.พัทลุง

logoline