svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“หมอแล็บแพนด้า” ไขปมหลังโซเชียลถกสนั่น “เลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยว” ได้ไหม

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอแล็บแพนด้า” โพสต์คลายปม“เลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยว” ได้ไหม พร้อมเทียบประโยชน์และแนะนำ “นม” ที่เหมาะสมกับเด็ก

วันนี้ (21 ต.ค.64) เพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์อธิบายกรณีที่คุณแม่ท่านหนึ่งระบุว่า ตนนั้นเลี้ยงลูกด้วย "นมเปรี้ยว" โดยให้ลูกกินตั้งแต่เกิดจนตอนนี้อายุ 4 เดือน ซึ่งหลาย ๆ คนก็สงสัยว่าเลี้ยงลูกวัยทารกด้วยนมเปรี้ยวได้หรือไม่

 

“หมอแล็บแพนด้า”  ไขปมหลังโซเชียลถกสนั่น “เลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยว” ได้ไหม

เลี้ยงทารกด้วยนมเปรี้ยวจะได้มั้ย

 

ตอนนี้ในกลุ่มเลี้ยงลูกมีคนเลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยว กินตั้งแต่เกิดจนตอนนี้อายุ 4 เดือนแล้ว ก็เลยมีคนสงสัยในเรื่องนี้ว่าเลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยวได้มั้ย

 

ที่จริงนมเปรี้ยว มีประโยชน์ มันก็คือนมวัวหรือนมแพะที่เติมจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เข้าไป จากนั้นแต่งกลิ่น หรือรสชาติผลไม้ มีกลิ่นหอม เปรี้ยวหวานอร่อยดี

 

“หมอแล็บแพนด้า”  ไขปมหลังโซเชียลถกสนั่น “เลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยว” ได้ไหม

 

นมเปรี้ยวมีประโยชน์ต่อร่างกายเหมือนกับนมวัวเลยครับ แต่ถ้าเทียบในปริมาณที่เท่ากัน สารอาหารในนมวัวจะมีปริมาณที่มากกว่า เพราะนมเปรี้ยว จะมีการเติมน้ำผลไม้ผสมลงไป ทำให้เจือจาง และน้ำตาลในนมเปรี้ยวจะมีเยอะมากๆ ดังนั้นถ้าทารกกินนมเปรี้ยว 1 กล่อง ก็จะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายน้อยกว่าการกินนมวัวสด 1 กล่อง และจะได้รับน้ำตาลที่สูงกว่ามาก

 

 

เอ้า! แบบนี้เราก็ให้ลูกกินนมเปรี้ยวเยอะๆสิ สารอาหารจะได้เท่ากับนมวัว 555555 ความคิดใช้ได้นะเรา แต่ลืมเรื่องน้ำตาลไปรึเปล่า กินมากๆเด็กก็จะได้รับน้ำตาลมากเกิน ทำให้กลายเป็นเด็กติดหวาน และกลายเป็นโรคอ้วนได้ด้วยครับ ไปสังเกตดูได้เลย

 

“หมอแล็บแพนด้า”  ไขปมหลังโซเชียลถกสนั่น “เลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยว” ได้ไหม

นมที่จะเหมาะสมกับเด็ก ต้องมีมาตรฐานสารอาหารต่างๆตามภาพที่ผมแนบมานี้ ถ้าต่ำกว่านี้ ถือว่าไม่ผ่านนะจ๊ะ

ด้านชาวเน็ตต่างแสดงความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงจังและอันตรายต่อตัวเด็กด้วย

 

“เอาจริงๆไม่ใช่เรื่องตลกเลยเด็กแรกเกิดควรกินนมแม่หรือนมชงค่ะหลังหนึ่งขวบหรือหนึ่งขวบขึ้นไปถึงให้กินนมกล่องuht ยิ่งนมเปรี้ยวไม่ควรให้กินจริงๆเด็กเล็ก เสี่ยงหลายๆอย่างหลายๆโรคตามมาแน่นอนสงสารเลย”

 

“หมอแล็บแพนด้า”  ไขปมหลังโซเชียลถกสนั่น “เลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยว” ได้ไหม

 

 “คุณแม่บ้างท่านเขาเครียดคะพ่อหมอ เขาเครียดกับการที่ลูกน้ำหนักน้อย ไม่เข้าใจคะ บ้างคนก็บำรุงจนอ้วนตุ๊บ ไม่ได้อิจฉานะคะ แค่สงสาร ต้องมานั้งเครียดทำไมลูกน้ำหนักไม่ขึ้น หาอะไรให้ลูกกินจะได้อ้วน เขาไม่ได้ดูหรือคิดทางบวกเลยว่า ถึงลูกจะน้ำหนักตัวน้อย แต่ลูกก็แข็งแรงดีนะ พวกเขามองข้ามจุดนี้ไป”

 

logoline