svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอแล็บเตือน กินปลาดิบ ระวังเป็น"มะเร็งท่อน้ำดี"

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอแล็บแพนด้า โพสต์เฟซบุ๊กเตือน ประเทศไทย มีประชากรประมาณ 6 ล้านคน ที่ติดโรคพยาธิใบไม้ตับ ซึ่งพอนานไปสามารถทำให้เกิดมะเร็งท่อน้ำดีได้  สาเหตุมาจาก การกินปลาดิบ

8 ตุลาคม 2564 "หมอแล็บแพนด้า" ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง  เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กเพจโดย ระบุข้อความว่า 

 

รู้หรือไม่ บ้านเราหรือประเทศไทย มีประมาณ 6 ล้านคน ที่ติดโรคพยาธิใบไม้ตับ และพยาธิใบไม้ตับนี่แหละครับ นานๆไปทำให้เกิดมะเร็งท่อน้ำดีได้ 

แล้วพยาธิมันเข้ามาอยู่ในตับคนเราได้ไง?

คืองี้ครับ มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ เริ่มแรกเลยก็คือ มีคนเป็นโรคพยาธิใบไม้ตับครับ เกิดปวดอึขึ้นมาครับ แล้วเจ้าคนๆนี้มันไม่ยอมอึในส้วม หลบลี้ผู้คนไปตามช่องทางธรรมชาติ แล้วไปอึตามพื้นดินพื้นหญ้า

ทีนี้ไข่พยาธิที่อยู่ในอึมันก็ถูกน้ำพัดพาลงแหล่งน้ำ จากนั้นไข่พยาธิที่ตกลงสู่น้ำก็จะถูกหอยน้ำจืดกินเข้าไป  ทีนี้ในไข่พยาธิมันจะมีตัวอ่อนพยาธิอยู่ข้างใน ตัวอ่อนพยาธิหรือพยาธิเด็กมันก็จะใช้เวลาเจริญเติบโตในหอย ประมาณ 6-8 สัปดาห์ แล้วจะค่อยๆออกจากหอยและว่ายน้ำไป

 

สุดท้ายตัวอ่อนพยาธิจะไชเข้าใต้เกล็ดของปลาน้ำจืด เช่น ปลาตะเพียน ปลาขาว ปลาสร้อย ปลากะสูบ ปลาแม่สะแด้ง ปลาซิว ปลาแก้มช้ำ เป็นต้น  จากนั้นเจ้าพยาธิเด็กจะค่อยเจริญเติบโตขึ้น เป็นพยาธิเด็กแสบ ภาษาแพทย์เรียกว่า “พยาธิระยะติดต่อ” อยู่ในเนื้อปลา

 

หมอแล็บเตือน กินปลาดิบ ระวังเป็น"มะเร็งท่อน้ำดี"

ถ้าคนไม่ไปเอาปลาพวกนี้มากินแบบดิบๆทุกอย่างก็จบ แล้วมันเป็นแบบนั้นมั้ยล่ะ ก็ไม่นะ คนเอาปลาดิบๆมากินครับ จำได้มั้ยที่เราเคยกิน ก้อยปลา ปลาสด ปลาส้ม ปลาจ่อม หม่ำปลา ก้อยปลา ปลาร้า แจ่วบอง 

หมอแล็บเตือน กินปลาดิบ ระวังเป็น"มะเร็งท่อน้ำดี"

เมื่อเรากินเนื้อปลาที่ปรุงไม่สุกหรือปลาดิบ เราก็จะได้รับตัวอ่อนพยาธิระยะติดต่อเข้าไป ทีนี้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารก็จะย่อยเนื้อปลา ทำให้ตัวอ่อนของพยาธิออกมาคืบคลานกระดื๊บๆ เข้าไปในระบบท่อน้ำดี ผ่านทางรูเปิดที่ลำไส้เล็ก และเจริญเติบโตเป็นพยาธิตัวเต็มวัยในท่อน้ำดีภายในตับได้

 

บางคนก็เกิดอาการแทรกซ้อน เช่น ท่อทางเดินน้ำดีอุดตันจากตัวพยาธิไปอุด การอักเสบติดเชื้อของท่อทางเดินน้ำดีหรือถุงน้ำดี หรือมะเร็งของท่อน้ำดี (Cholangiocarcinoma) ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยใช่มั้ยครับ ถ้าไม่อยากเป็นมะเร็งก็หลีกเลี่ยงหรือเลิกกินปลาสุกๆดิบ และขับถ่ายให้ถูกสุขลักษณะนะครับ

logoline