svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภูเก็ต "ก้าวไปด้วยกัน" ตั้งเป้าผงาดบนแผนที่โลก

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - รัฐ-เอกชนภูเก็ตเปิดตัว “ก้าวไปด้วยกัน” ชูนโยบาย ภูเก็ตน่าเที่ยว ปลอดภัย เข้าง่าย กลับมาผงาดบนแผนที่ท่องเที่ยวโลก ตั้งเป้านักท่องเที่ยวเข้ามาวันละ 10,000 คน ฟื้นเศรษฐกิจทุกระดับ

จากการผนึกกำลังความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนชาวภูเก็ต ตลอดจนการ บูรณาการระบบรองรับที่ดี ไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ตต้องชนะ หมอพร้อม หรือ SHA และ SHABA ที่ออกแบบมาใช้กับโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี นับแต่เริ่มโครงการเมื่อ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ห้องเจ้าฟ้า แกรนด์ บอลรูม โรงแรมรามาดา พลาซ่า เจ้าฟ้า อ.เมือง จ.ภูเก็ต

ภูเก็ต "ก้าวไปด้วยกัน" ตั้งเป้าผงาดบนแผนที่โลก
                  
 สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และองค์กรพันธมิตร จัดกิจกรรม “ทาวน์ฮอลล์” ล้อมวงพูดคุยเพื่อผลักดันก้าวต่อไปของภูเก็ต กับแคมเปญ “Together Phuket Stepping Forward: ภูเก็ตก้าวไปด้วยกัน” ชูประเด็น “ภูเก็ตน่าเที่ยว ปลอดภัย เข้าง่าย กระจายรายได้ถึงมือทุกคน”

ภูเก็ต "ก้าวไปด้วยกัน" ตั้งเป้าผงาดบนแผนที่โลก
         

รวมทั้งเพื่อขานรับนโยบายของรัฐบาลที่จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มความเสี่ยงต่ำให้สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยพร้อมที่จะนำภูเก็ตมาชูธงประเทศไทย ผงาดเป็นหมุดหมายด้านการท่องเที่ยวของไทยและของโลกอีกครั้ง ตลอดจนนำพาให้เศรษฐกิจกลับมารุ่งเรืองกระจายรายได้สู่ทุกครัวเรือนอย่างยั่งยืน

ภูเก็ต "ก้าวไปด้วยกัน" ตั้งเป้าผงาดบนแผนที่โลก
                
โดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ก้าวต่อจากนี้ คือ ก้าวสำคัญที่พวกเราต้องทำให้-เกิดการกระจายรายได้ให้มากที่สุด ลดช่องว่างทางเศรษฐกิจลงให้มากที่สุด เพื่อการเดินไปด้วยกันอย่างมั่นคง ท่ามกลางสภาวะแห่งความผันผวน ภูเก็ตพร้อมเป็น Sandbox ในทุกมิติการพัฒนา เพื่อสร้างประโยชน์ให้คนภูเก็ตและประเทศไทย

ภูเก็ต "ก้าวไปด้วยกัน" ตั้งเป้าผงาดบนแผนที่โลก
 

ขณะนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 111 วัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 51,000 คน สร้างรายได้โดยตรงประมาณ 2,913 บาท เมื่อเทียบกับในช่วงภาวะปกติถือว่า มีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเพียง 1%

จึงทำให้รายได้ที่เกิดขึ้นยังไม่กระจายไปถึงทุกกลุ่ม และเราคงจะอยู่อย่างนี้ต่อไปไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและทุกองค์กรที่จะต้องร่วมมือกันในการขับเคลื่อน เพื่อหาวิธีการทำอย่างไรที่จะมีให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาให้ได้ 10,000 คนต่อวัน
              
“จากแนวคิดของรัฐบาลนับตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามา 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ นักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามีประเทศใดบ้าง เพียงผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ครั้งเดียวและผลเป็นลบก็สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้โยไม่ต้องกักตัว กลุ่มถัดมาคือ กลุ่มที่เข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งจะมีการตรวจครั้งแรกด้วยวิธี RT-PCR และจะมีการมอบชุดตรวจ ATK ให้ตรวจหาเชื้อเองในวันที่ 5 ของการเข้าพัก และแจ้งผลตรวจผ่านทางหมอชนะ และกลุ่มที่ 3 คือ เข้า ALQ โยลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน นอกจากนี้ทราบว่า จะมีการยกเลิกการทำระบบการลงทะเบียน เพื่อขอรับหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry : COE) แต่จะมาใช้ Thailand Pass แทน ซึ่งจะทำให้ง่ายขึ้น”
             
นายภูมิกิตติ์ กล่าวด้วยว่า แต่ในส่วนของที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแลปง และยังเป็นปัญหาคือ การทำประกันการเดินทาง ซึ่งได้เสนอขอลดวงเงินจาก 100,000 เหรียญเหลือเพียง 50,000 เหรียญ และยังมีปัญหาเรื่องของประกันจะไม่ยอมจ่ายกรณีของกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว เพราะในต่างประเทศกลุ่มนี้ไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในขณะที่ของไทยยังต้องเข้ารับการรักษาทำให้ไม่สามารถเบิกประกันได้

ภูเก็ต "ก้าวไปด้วยกัน" ตั้งเป้าผงาดบนแผนที่โลก
                 
นอกจากนี้ยังมีปัญหาการคิดกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงกรณีที่นั่งมาในเครื่องบิน และทำให้ผู้ที่นั่งใกล้กับผู้ติดเชื้อตั้งเข้ารับการกักตัวและต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ส่งผลให้ในส่วนของเอเยนซี่ในบางประเทศไม่สามารถทำตลาดได้ โดยเฉพาะชาร์เตอร์ไฟล์ทของรัสเซียเป็นต้น
              
“หากมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 10,000 คน จึงมีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเจอผู้ติดเชื้อประมาณ 30 คนต่อวัน และส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มสีเขียว ซึ่งในจำนวนดังกล่าวก็ต้องมาแลกกับการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นประมาณ 30% และจะเกิดรูปแบบการใช้ชีวิตปกติใหม่ แต่นั่นหมายถึงว่า โรงเรียนจะสามารถเปิดเรียนได้”
             
นายภูมิกิตติ์ กล่าวสรุปว่า ฉากทัศน์ของภูเก็ต ซึ่งใช้วิธีคิดตามรูปแบบของ ททท. นับจากเดือนธันวาคม หากเรามีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 300,000 คน มีวันพักเฉลี่ย 8 วัน มีค่าใช้จ่ายต่อหัว 6,800 บาท ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้โดยตรง 16,320 ล้านบาท หากเทียบกับน้ำตกที่ไหลจากที่สูงลงมาในแอ่งน้ำก็จะกระจายได้เพียงพอ และเศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนประมาณ 35,000 ล้านบาท จากในช่วง 3 เดือนเศษที่ผ่านมา เศรษฐกิจหมุนเวียนอยู่ที่ประมาณ 6,900 ล้านบาท 

ภูเก็ต "ก้าวไปด้วยกัน" ตั้งเป้าผงาดบนแผนที่โลก
                 
ดังนั้นการจะไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้ รัฐบาลจะต้องมีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ที่ยังเป็นปัญหาด้วย เพราะจุดมุ่งหมายการทำงานนับจากนั้น คือ ให้ ชาวภูเก็ตก้าวไปด้วยกันแบบมีรายได้เพิ่มขึ้นเพียงพอที่จะประคับประคองให้ผ่านพ้นวิกฤต และเพิ่มความพยายามในการสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจท่องเที่ยวสู่คนรุ่นต่อไปอย่างมั่นคง

ภาพ/ข่าว โดย
สาลินี  ปราบ จ.ภูเก็ต
 

logoline