svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนวิกฤตคุณภาพอากาศค่า "NOx gas" สารก่อมะเร็งท่วม กทม.-ปริมณฑล

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พงศ์พรหม" รองหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เตือนวิกฤตค่า "NOx gas" ที่ลอยอยู่ในอากาศ เริ่มเข้าขั้นวิกฤต โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑล

วันนี้ (21 ต.ค.) นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Pongprom Yamarat” ถึงคุณภาพอากาศของประเทศไทยว่า วิกฤตหนักที่กรุงเทพ และปริมณฑล กำลังเจอ คือ NOx gas ในรูปคือสถานการณ์เช้านี้

 

NOx เป็นสารก่อมะเร็งที่ลอยอยู่ในอากาศ หนีไม่ได้ ตายลูกเดียว PM 2.5 ที่กลัวๆ กัน อย่างน้อยใครมีเงินก็ซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใส่ในรถ บ้าน ที่ทำงาน แต่ NOx ทำแบบนั้นไม่ได้ NOx เกิดจากการสันดาปเครื่องยนต์ดีเซล “สกปรก” แทบจะล้วนๆ

เตือนวิกฤตค่า "NOx gas" สารก่อมะเร็งอ่วมพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑล

จำเลยคือใครดีกว่าครับ จำเลยคนแรกคือดีเซลยูโร 1-4 ที่ใช้ ในขณะที่ประเทศอื่นไปยูโร 5-6 และรถไฟฟ้าแล้ว เน้นว่าต้องแยกระหว่าง “คุณภาพน้ำมันยูโร 4” ที่เป็นมาตรฐานประเทศ ที่ว่าก่อมะเร็งมากอยู่แล้ว ที่หนักสุดคือเครื่องยนต์ดีเซลรถบรรทุก ที่เอาไปดัดแปลงควันดำ แต่ไม่จับ ยาวไปถึงเครื่องดีเซลรถ 6 ล้อ 10 ล้อ รถขนดิน รถบัส ตั้งแต่สภาพเก่า ควันดำ จนถึงสภาพใหม่ ที่อนุญาตวิ่ง แถมต่อทะเบียนได้

 

เหล่านี้อยู่ในพิกัดยูโร 1-3 ที่ทั่วโลกห้ามใช้ แต่กลับเอามาใช้ในไทย ต่อทะเบียนในไทยได้ทั้งสิ้น จำเลยคนที่ 2 คือโรงงานที่ปล่อยมลพิษแบบผิดกฏหมาย ในเขตสมุทรปราการ และระยอง

แล้วจะแก้ยังไง? 1.ปรับน้ำมันเป็นดีเซลยูโร 5 ให้เร็วที่สุด 2.หยุดการคอรัปชั่นในขนส่งที่ปล่อยรถบรรทุก รถบัส ควันดำ ค่ายูโร 1-3 ต่อทะเบียนได้ 3.ยุติการอนุญาตให้รถบรรทุกวิ่งได้อย่างถูกต้องบนมาตรฐานยูโร 3 4.สนับสนุนองค์กรเอกชน มหาวิทยาลัย ตรวจวัดมลพิษ “ปากปล่อง” โรงงาน ให้มาคานการทำงานกับกระทรวงอุตสาหกรรม และกรมควบคุมมลพิษ ที่ปล่อยให้ NOx ท่วมภาคกลางขนาดนี้ ถ้ายังปล่อยให้ข้าราชการโกงกินแบบตายหมู่แบบนี้ ไม่มีใครรอดครับ

เตือนวิกฤตค่า "NOx gas" สารก่อมะเร็งอ่วมพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑล

logoline