svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระ" ยกเคสภูทับเบิกสะท้อนสถานการณ์โควิดไทย ชี้ยังน่าเป็นห่วง

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์โควิดในประเทศไทย ยกคลัสเตอร์ทับเบิกที่พบผู้ป่วยยืนยันทะลุ 300 รายแล้ว ยัน สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง

21 ตุลาคม 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thira Woratanarat" ห่วงสถานการณ์คลัสเตอร์ภูทับเบิก ที่ยังมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากทำให้เห็นว่าสถานการณ์โควิดในประเทศไทย ยังคงน่าเป็นห่วงอยู่ ทั้งนี้ รศ.นพ.ธีระ ได้ระบุข้อความว่า ...

"จากบทเรียนจากภูทับเบิก สะท้อนว่าการใช้ชีวิตประจำวันของเรานั้นล้วนมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะไปงานศพ งานเลี้ยง พบปะญาติพี่น้อง หรือท่องเที่ยว การป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำ"

ประเทศไทยนั้นยังมีการระบาดที่รุนแรงติดลำดับต้นๆ ของโลกมาตลอด กระจายไปทั่ว และยังไม่สามารถควบคุมได้ การใส่หน้ากาก เจอคนน้อยๆ สั้นๆ ห่างๆ เป็นสิ่งสำคัญมาก

ขณะที่สถิติจาก WHO Weekly Epidemiological Report รายงานออกมาวันที่ 19 ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา ทั่วโลกมีจำนวนติดเชื้อใหม่รายสัปดาห์ลดลง 4% และจำนวนเสียชีวิตเพิ่มรายสัปดาห์ลดลง 2% ถ้าดูในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวนติดเชื้อใหม่ลดลง 13% จำนวนเสียชีวิตลดลด 19%

"หมอธีระ" ยกเคสภูทับเบิกสะท้อนสถานการณ์โควิดไทย ชี้ยังน่าเป็นห่วง

แต่ไทยเรานั้น จำนวนติดเชื้อใหม่รายสัปดาห์ (ยังไม่รวม ATK) ลดลงเพียง 2.6% และจำนวนเสียชีวิตลดลงเพียง 7% จะเห็นได้ว่า สถิติของไทยเรามีจำนวนติดเชื้อรายสัปดาห์ลดลงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของโลก และของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตนั้นก็ลดลงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยกัน นี่คือข้อมูลที่ย้ำเตือนเราว่า สถานการณ์ระบาดนั้นไม่โอเค

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 21 ตุลาคม 2564

นอกจากนี้ รศ.นพ.ธีระ ได้อัพเดตเกี่ยวกับเรื่องไวรัสกลายพันธุ์ที่เป็นที่กังวล (Variants of Concern: VOC)  โดยองค์การอนามัยโลกได้ทบทวนข้อมูลวิชาการ และอัพเดตเกี่ยวกับเรื่องนี้ พบว่า  ข้อมูลปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าเดลต้านั้นทำให้แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ แต่โอกาสป่วยรุนแรง น่าจะไม่ต่างจากอัลฟ่า  และเดลต้านั้นชัดเจนว่ามีผลทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อัลฟ่า  ประชาชนควรติดตามความรู้เกี่ยวกับไวรัสนี้ไป เพื่อให้รู้เท่าทัน และตัดสินใจประพฤติปฏิบัติในเรื่องต่างๆ อย่างเหมาะสม

"หมอธีระ" ยกเคสภูทับเบิกสะท้อนสถานการณ์โควิดไทย ชี้ยังน่าเป็นห่วง

logoline