svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุรินทร์” ย้ำ พร้อมหนุน อดีต ส.ส. ชิงเก้าอี้สมัยหน้า

21 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุรินทร์” ย้ำ พร้อมหนุน อดีต ส.ส. ชิงเก้าอี้สมัยหน้า แต่ต้องดูพฤติกรรมทางการเมือง ลั่น ปชป. รู้หน้าที่งานสภา ชี้เสียงในสภามีความสำคัญต่อเสถียรภาพรัฐบาล

21 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้วบางจังหวัด ต้องทำไพรมารีโหวต และต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครว่า ต้องรอดูกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นตัวชี้วัดถึงขั้นตอนการคัดเลือกผู้สมัคร แต่ในกฎหมายปัจจุบัน ต้องทำไพรมารีโหวต ซึ่งในอนาคตก็ต้องยึดกฎหมายใหม่ที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ สำหรับเกณฑ์การพิจารณาในส่วนของอดีต ส.ส. พรรคก็พร้อมสนับสนุน แต่ก็ต้องดูความประพฤติทางการเมืองและผู้บริหารต้องตัดสินใจตามขั้นตอน

ขณะเดียวกัน การที่นายกรัฐมนตรี กำชับให้ ส.ส.รัฐบาล เข้าประชุมเพื่อโหวตกฎหมายสำคัญของสภานั้น ยืนยัน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ มีความรับผิดชอบอยู่แล้วถึงการทำหน้าที่ในสภา เพราะเสียงในรัฐสภามีความสำคัญต่อเสถียรภาพรัฐบาล ซึ่งการกำชับ ส.ส. รัฐบาลให้ร่วมประชุมสภาโดยพร้อมเพรียงกัน เป็นเรื่องของ วิป ส่วนการประชุมสภาฯ ที่ผ่านมาองค์ประชุมล่มบ่อย ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี ตนจะไม่ขอชี้แจงแทนว่าเกิดอะไร เพราะเป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี

logoline