svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นครศรีฯ จ่อยกระดับมาตรการทางสังคมเทียบเท่ากรุงเทพฯ

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 ยืนยันรพ.มหาราชนครศรีธรรมราชยังมีศักยภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วย หนุนจังหวัดทบทวนมาตรการทางสังคมยกระดับเทียบเท่ากรุงเทพกรุงเทพมหานคร

20 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยโควิด -19 เพิ่ม 630 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 25,101 ราย รักษาหายแล้วสะสม 17,256 ราย ผู้เวสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ยอดเสียชีวิตสะสม 158 ราย
              
 โดยผู้เสียชีวิต 3 รายล่าสุด  รายที่ 1 เพศชาย 56 ปี อ.ทุ่งสง โรคประจำตัว หัวใจ รายที่ 2 เพศหญิง 49 ปี อ.ทุ่งสง โรคประจำตัว ไตวาย/มะเร็ง รายที่ 3 เพศหญิง 61 ปี อ.เมือง โรคประจำตัว เบาหวาน/ไขมัน/ความดัน/หอบหืด/ไทรอยด์

นครศรีฯ จ่อยกระดับมาตรการทางสังคมเทียบเท่ากรุงเทพฯ
                   

ในวันเดียวกันที่ห้องประชุมมหาชัย อาคารอำนวยการและผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช นายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมติดตามสถานการณ์ หลังพบการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงาน
               

และรับฟังแนวการปฏิบัติ เพื่อเตรียมความพร้อมของทีมรักษาพยาบาล การติดตามกลุ่มเสี่ยง มีนายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช บุคลากรและผู้บริหารที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ภายหลังการประชุมหารือร่วมกัน

นครศรีฯ จ่อยกระดับมาตรการทางสังคมเทียบเท่ากรุงเทพฯ


  โดยนายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวว่า จากการตรวจติดตามพบว่า ทางโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช มีการควบคุมสถานการณ์ได้ดี รวมทั้งมีการเพิ่มมาตรการการป้องกันการนำเชื้อเข้าสู่ภายในโรงพยาบาล มีการตรวจหาเชื้อเบื้องต้น หรือ ATK แก่ญาติผู้ป่วย และจำกัดจำนวนญาติ โดยมีการสุ่มตรวจหาเชื้อในบุคลากรบ่อยขึ้น หากพบกลุ่มเสี่ยงจะมีการแยกตรวจ เพื่อป้องกันการระบาด
                                

นอกจากนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จากการประเมินกำลังบุคลากรของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช พบว่ายังมีศักยภาพในการปฏิบัติงานดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพได้ แม้ว่าจะมีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจากการปฏิบัติงานไปถึง 47 คน อย่างไรก็ตามหากบุคลากรที่เหลือมีความเหนื่อยล้าหรือต้องการการสนับสนุน ทางเขตสุขภาพที่ 11 ก็มีบุคลากรที่พร้อมเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนการปฏิบัติงานในทันที

ส่วนปริมาณวัคซีนที่จะได้รับการจัดสรรลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเพิ่มเติมนั้น ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวว่า ทางกรมควบคุมโรค ได้รับยอดความต้องการวัคซีนของกลุ่มเป้าหมายร้อยละ 70 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมนำบรรจุลงในแผน เพื่อจะเร่งจัดส่งวัคซีนลงจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเร็วที่สุด 

นครศรีฯ จ่อยกระดับมาตรการทางสังคมเทียบเท่ากรุงเทพฯ
               

และจากการเข้าหารือร่วมกับนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในช่วงเช้าได้มีความเห็นร่วมกันถึงการทบทวนมาตรการทางสังคม ที่จะต้องเข้มงวดขึ้น เช่นเดียวกับการปฏิบัติในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเร่งควบคุมโรคและควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็ว แต่จะพยายามให้มีการกระทบต่อการดำรงชีวิตของพี่น้องเกษตรกรให้น้อยที่สุด

นครศรีฯ จ่อยกระดับมาตรการทางสังคมเทียบเท่ากรุงเทพฯ
                 

ส่วนตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นเกิดจากการติดเชื้อจากสายพันธุ์เดลต้าที่สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว กอรปกับเป็นการระบาดในชุมชน และครอบครัวจึงส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มสูงดังกล่าว

ภาพ/ข่าว โดย
ชชาดล เจริญพงศ์  จ.นครศรีธรรมราช
 

logoline