svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เลือกคกก.ป่าชุมชนบริหารจัดการป่าอนุรักษ์-เศรษฐกิจ

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - ปลัดจังหวัดแพร่ เป็นประธานเลือก คกก.ป่าชุมชน เพื่อสรรหาตัวแทน อปท.และตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ เข้าบริหาร จัดการทำแผนป่าชุมชน กว่า 400 แห่งในพื้นที่ จ.แพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2563 เรื่องระเบียบคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการได้มา และการแต่งตั้งผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐเป็นกรรมการในคณะกรรมการป่าชุมชนจังหวัด พ.ศ.2563 ต่อมาวันที่ 10 กันยายน 2564 จังหวัดแพร่จึงขอประกาศเชิญชวนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งท้องที่ป่าชุมชนตั้งอยู่ และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ เสนอชื่อ เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการป่าชุมชนประจำจังหวัดแพร่ และได้มีผู้สมัครเพื่อรับการสรรหา จำนวนทั้งสิ้น 13 ราย มีรายชื่อดังนี้ กลุ่มผู้บริหาร อปท.  คือ นายณัฐพล ทองไหล นายก อบต.เตาปูน นายสุภวัฒน์ ศุภศิริ นายกเทศบาลตำบลป่าแมต นายทอน ชัยชนะ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ปาน นายประทีป กาศโอสถ นายกเทศมนตรีตำบลปงป่าหวาย นายสุทัศน์ ร่องพืช นายกเทศมนตรีตำบลห้วยหม้าย นายณัฐ วังกาวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลสวนเขื่อน ขณะที่กลุ่มเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ มีรายชื่อดังนี้ น.ส.กรณ์สิรี อภิสิริรัชฐ์ นายณัฐพงษ์ แขมน้อย นางอัจฉราปรัชญ์ ศักดิ์ภูริจินดา นายกฤษฏากรณ์ กระเสาร์ นายอรุณ คงได้ นายเชาว์ ชื่นชอบ และนายธีธชช สั่งสอน

 

เลือกคกก.ป่าชุมชนบริหารจัดการป่าอนุรักษ์-เศรษฐกิจ

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 20 ตุลาคม 2564 นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล ปลัดจังหวัดแพร่ ได้เป็นประธานคณะทำงานสรรหากรรมการในคณะกรรมการป่าชุมชนจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ท้องถิ่นจังหวัดแพร่ ประธานเครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดแพร่ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดกรทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ เพื่อสรรหาผู้สมัครดังกล่าวเป็นกรรมการในคณะกรรมการป่าชุมชนจังหวัดแพร่ พ.ศ.2563 ณ ห้องประชุมสำนักงานจัดกรทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่

 

เลือกคกก.ป่าชุมชนบริหารจัดการป่าอนุรักษ์-เศรษฐกิจ

นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล ปลัดจังหวัดแพร่ กล่าวว่า หลักเกณฑ์ในการประชุมสรรหาครั้งนี้ เพื่อพิจารณาตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 6 คน เพื่อสรรหาจำนวน 3 ราย ให้ ผู้ว่าฯพิจารณา แต่งตั้ง 1 คน ส่วนตัวแทนของหน่วยงานราชการ จำนวน 7 คน เพื่อสรรหาจำนวน 6 คน เพื่อให้ ผู้ว่าฯแพร่ แต่งตั้ง 2 คน เมื่อผู้ว่าฯแพร่ แต่งตั้งแล้ว ผู้ได้รับการแต่งตั้งทั้ง 3 คนนี้ จะได้เข้าร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชนระดับจังหวัดแพร่ ที่มีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าฯแพร่ เป็นประธานคณะกรรมการ และมีนายก อบจ.แพร่ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์จังหวัดแพร่ และตัวแทนกระทรวงกลาโหม เป็นคณะกรรมการระดับจังหวัดอยู่ในขณะนี้ ส่วนรายชื่อผู้ได้รับการสรรหา จะได้มีการแจ้งให้ทราบหลังจากผู้ว่าฯแพร่ ได้พิจารณาแต่งตั้งเสร็จแล้ว

 

การสรรหาคณะกรรมการครั้งนี้เพื่อให้ตัวแทนระดับ อปท.ในพื้นที่ เละตัวแทนของหน่วยงานราชการ ได้เข้าร่วมในการเสนอ พิจารณา เกี่ยวกับป่าชุมชนในพื้นที่จังหวัดแพร่ เนื่องจากว่าที่ผ่านมาไม่ได้มีตัวแทนที่เป็นเจ้าของพื้นที่เข้าร่วมคณะกรรมกรระดับจังหวัด ทำให้อาจยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ในการตอบสนองต่อการดำเนินการดูและป่าชุมนของจังหวัดแพร่ นี้ คณะกรรมการที่ได้เลือกตั้งเข้าไปใหม่นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ อปท.ได้เข้าร่วมเพื่อจะได้บูรณาการในการจัดการป่าชุมชนในพื้นที่ที่ของตัวเองหรือเป็นตัวแทนของ อปท.ในพื้นที่จังหวัดแพร่ที่มีป่าชุมชนในพันที่ของตัวเอง

เลือกคกก.ป่าชุมชนบริหารจัดการป่าอนุรักษ์-เศรษฐกิจ

ป่าชุมชนในพื้นที่จังหวดแพร่ มีประมาณ 400 แห่ง คณะกรรมการในส่วนของ อปท.และ ตัวแทนหน่วยงานราชการ จำนวน 3 คน จะได้เข้าร่วมในการอนุมัติแผนร่วมกับคณะกรรมการระดับจังหวัด และพิจารณากิจกรรม โดยเฉพาะมีการแบ่งพื้นที่เป็นสองส่วน คือ 60 เปอร์เซนต์เป็นพื้นที่อนุรักษ์ป่า และอีก 40 เป็นพื้นที่ป่าชุมชน เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านเศรษฐกิจของชาวบ้านในพื้นที่ หรือเป็นเรื่องของการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่นั่นเอง

โดย สุภัทร แสงดอก / แพร่

 

logoline