svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กลุ่มซีพีชง ‘รื้อ‘ สัญญาไฮสปีด-เลื่อนจ่ายหมื่นล้าน

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.สั่งสำนักงานอีอีซี-รฟท. เร่งหาข้อสรุป หลังกลุ่มซีพีอ้างผลกระทบโควิด ขอแก้สัญญาสัมปทานไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมเลื่อนจ่ายเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาทค่าแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 24 ต.ค นี้

กลุ่มซีพีชง ‘รื้อ‘ สัญญาไฮสปีด-เลื่อนจ่ายหมื่นล้าน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 
ไตรศุลี ไตรสรณกุล ระบุ คณะรัฐมนตรีรับทราบแนวทางแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโควิด 19 ของโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ตามมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กพอ. และมอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. ร่วมกันดำเนินงานโดยเร็ว เพื่อให้โครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ให้บริการได้อย่างต่อเนื่องไม่หยุดชะงัก

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น คือการชำระค่าให้สิทธิร่วมลงทุนในโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ จำนวน 10,671 ล้านบาท ซึ่งบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ผู้รับสัมปทานไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ได้ยื่นหนังสือหารือผลกระทบอันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการไฮสปีดเทรและขอปรับปรุงข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาร่วมลงทุน โดยผลกระทบเกิดขึ้นจริงจากเหตุสุดวิสัยจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 จึงขอให้ภาครัฐพิจารณากำหนดมาตรการเยียวยา โดยขอขยายเวลาการชำระค่าให้สิทธิร่วมลงทุนในโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ จนกว่าจะได้ข้อยุติในการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน และกำหนดมาตรการเยียวยาอื่น ได้แก่ การปรับเปลี่ยนวิธีการชำระเงินร่วมลงทุนโครงการ และการขยายระยะเวลาโครงการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารสัญญาไฮสปีดเทรนเห็นว่าการแพร่ระบาดของโควิด 19 เป็นเหตุการณ์ที่คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายไม่อาจคาดการณ์ได้ก่อนลงนามสัญญา และมีผลกระทบเกิดขึ้นจริง จึงมีมติเห็นชอบหลักการเยียวยาในส่วนของค่าสิทธิแอร์พอร์ต เรลลิงก์ แก่เอกชนคู่สัญญา และแนวทางดำเนินการระหว่างกระบวนการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน และมีความเห็นเพิ่มเติมว่าการที่เอกชนคู่สัญญาไม่สามารถชำระค่าให้สิทธิร่วมลงทุนในโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ตามสัญญาซึ่งจะครบกำหนดชำระในวันที่ 24 ตุลาคมนี้  เนื่องจากโควิด 19 ไม่ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัยหรือเหตุผ่อนผันในการไม่ชำระเงิน 

กพอ.จึงมอบหมายให้รฟท. สกพอ. และคณะกรรมการกำกับดูแลฯ พิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหา ให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน ขอให้ดำเนินการตามกระบวนการแก้ไขสัญญาตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี
 

กลุ่มซีพีชง ‘รื้อ‘ สัญญาไฮสปีด-เลื่อนจ่ายหมื่นล้าน

สำหรับเงื่อนไขการร่วมลงทุนไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน กำหนดว่าผู้รับสัมปทานจะได้สิทธิการบริการโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ โดยต้องชำระค่าสิทธิบริหารโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ วงเงิน 10,671 ล้านบาท เต็มจำนวนภายใน 2 ปี หลังลงนามสัญญา หรือภายในวันที่ 24 ตุลาคม 2564

กลุ่มซีพีชง ‘รื้อ‘ สัญญาไฮสปีด-เลื่อนจ่ายหมื่นล้าน

สำหรับบริษัทผู้รับสัมปทานไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน  คือ บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด มีเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือกลุ่มซีพีถือหุ้นใหญ่ 70% บมจ.ช.การช่าง และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ถือหุ้น 15% บริษัท ไชน่าเรลเวย์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้น 10% และ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนท์ ถือหุ้น 5%

logoline