svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บริติชมิวเซียมจัดแสดงแผนที่ดาวเก่าแก่ที่สุดในโลก

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริติชมิวเซียมจัดนิทรรศการแสดง“Nebra Sky Disc” แผนที่ดวงดาวเป็นทองคำยุคสำริดเก่าแก่ที่สุดในโลกอายุ 3,600 ปี ที่ยังหลงเหลืออยู่ของจักรวาล และไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน

เนบรา สกาย ดิสก์( Nebra Sky Disc)  และจี้ดวงอาทิตย์ (sun pendant ) เป็นโบราณวัตถุสำคัญสองชิ้นที่โดดเด่นที่สุดในยุคสำริดของยุโรป ขุดพบเมื่อปี1999 หลังจากที่ฝังอยู่ในพื้นดินมานานกว่าสามพันปี

เนบรา สกาย ดิสก์ (Nebra Sky Disc)  มีอายุ 3,600 ปี ถูกค้นพบครั้งแรกในเยอรมนีเมื่อปี 1999 (พ.ศ.2542) เป็นจานแผนที่ดวงดาวสีบรอนซ์ขนาด 30 ซม. มีคราบสีน้ำเงินอมเขียว และตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ของดวงดาวฝังทองซึ่งเป็นภาพตัวแทนของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และกลุ่มดาว หลังจากถูกค้นพบจานแผนที่นี้ถูกนำมาจัดแสดงที่อังกฤษเป็นประเทศที่สี่ในรอบ 15 ปี

เนบรา สกาย ดิสก์ (Nebra Sky Disc)  มีอายุ 3,600 ปี

จี้ดวงอาทิตย์ทองคำ(sun pendant ) มีอายุ 3,000 ปี ขนาดสูง 3.6 ซม. และกว้าง 4.7 ซม. ลักษณะของจี้แสดงถึงดวงอาทิตย์ที่มีแสงจัดจ้าน ซึ่งเป็นส่วนเสริมที่สำคัญของศิลปะและแสดงถึงสัญลักษณ์พลังงานแสงอาทิตย์เป็นองค์ประกอบสำคัญของจักรวาลวิทยายุคสำริด จี้นี้ถูกซื้อโดยบริติชมิวเซียม เมื่อปีที่แล้วด้วยเงิน 250,000 ปอนด์ (ประมาณ 12 ล้านบาท) โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Art Fund และ American Friends of the British Museum

จี้ดวงอาทิตย์

โบราณวัตถุทั้งสองถูกค้นพบห่างจากสโตนเฮนจ์ หลายร้อยไมล์  แต่ในทางโบราณคดีแล้วนักวิจัยตั้งข้อสันนิษฐานว่าวัตถุสองชิ้นนี้มีความสัมพันธ์ สโตนเฮนจ์ ที่สร้างขึ้นเมื่อ 4,500 ปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกับสฟิงซ์และมหาพีระมิดแห่งกิซ่าในอียิปต์ สโตนเฮนจ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นวงกลมหินโบราณที่พิเศษที่สุดในโลก

การวางแผนผังแปลกประหลาดของกลุ่มแท่งหินสโตนเฮนจ์ทำให้มีการสันนิษฐานว่าเป็นวิหารสำหรับประกอบศาสนพิธีของพวกลัทธิดรูอิดซึ่งเป็นลัทธิบูชาพระอาทิตย์ บูชายัญมนุษย์ และบวงสรวงเทพเจ้า  นักดาราศาสตร์เชื่อว่าเป็นการสร้างเพื่อศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ทางด้านดาราศาสตร์ที่เกิดขึ้นบนท้องฟ้า เช่น สุริยุปราคา จันทรุปราคา เป็นต้น เพราะตำแหน่งการวางของกลุ่มแท่งหินตรงกับการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์ต่างๆ ของปีอย่างแม่นยำ  นอกจากนี้ พวกเขายังเชื่ออีกว่าเป็นปฏิทินดาราศาสตร์และโหราศาสตร์โบราณในการคำนวณเวลายุคก่อนประวัติศาสตร์อีกด้วย 

นิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ถึง 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

บริติชมิวเซียมจัดแสดงแผนที่ดาวเก่าแก่ที่สุดในโลก

logoline