svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทน.ลำปางเฉียบห้ามขายบนถนน-เตรียมทำตลาดมาตรฐาน

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - เทศบาลนครลำปาง ถกแนวทางแก้ไขปัญหาการขายสินค้าบนผิวจราจรและทางเท้า เผยได้ข้อสรุปใช้ที่ราชพัสดุ ปรับปรุงเป็นตลาดที่ได้มาตรฐาน ระหว่างนี้ให้กลุ่มผู้ค้าเข้าไปขายสินค้าในพื้นที่-ทางเท้าตลาดหลักเมือง แต่ไม่อนุญาตให้ขายบนผิวจราจร

จากกรณีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ตลาดหลักเมือง และตลาดออมสิน เทศบาลนครลำปาง ได้พากันมารวมตัว เพื่อเรียกร้องให้เทศบาลผ่อนปรนให้วางขายสินค้าตามเดิม หลังจากเทศบาลนครลำปาง ได้ประกาศงดตั้งวางจำหน่ายสินค้าบนถนนและทางเท้า ถนนบุญวาทย์ และถนนราชวงค์ ต่อเนื่องอย่างไม่มีกำหนด เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 เพื่อเป็นการคัดกรอง เว้นระยะห่างตามมาตรการเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ตั้งแต่ 20 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป โดยกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ได้เสนอให้ผ่อนปรนการวางขายสินค้าที่เดิม โดยยินยอมให้จัดระเบียบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย

ทน.ลำปางเฉียบห้ามขายบนถนน-เตรียมทำตลาดมาตรฐาน

ความคืบหน้าล่าสุด ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เทศบาลนครลำปาง ร่วมกับพ.ต.อ. ศราวุธ วะเท ผกก.สภ.เมืองลำปาง และกลุ่มผู้ค้าตลาดออมสิน-หลักเมือง ได้เข้าหารือเพื่อหาแนวทางในการจัดระเบียบพื้นที่การจำหน่ายสินค้าบนผิวจราจรและทางเท้า

ดร.นิมิตร จิวสันติการ กล่าวว่า เทศบาลไม่ได้กีดกันในเรื่องการค้าการขายในพื้นที่ แต่การค้าขายจะต้องอยู่ภายใต้หลักการของระเบียบ กฎหมาย และไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น โดยเฉพาะบนพื้นผิวถนน เส้นทางการจราจร และผู้ที่อยู่อาศัยในอาคารบ้านเรือนริมถนนบุญวาทย์ ถนนราชวงค์และถนนรอบเวียง ซึ่งการขายสินค้าบนทางเท้า หรือบนถนนนั้นผิดกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะอนุญาตให้มีการใช้พื้นที่ผิวจารจรขายสินค้าได้

ทน.ลำปางเฉียบห้ามขายบนถนน-เตรียมทำตลาดมาตรฐาน

จากการหารือได้ข้อสรุปก็คือ เทศบาลนครลำปางจะดำเนินการขอใช้พื้นที่ตลาดชั่วคราว ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ เพื่อจัดให้เป็นพื้นที่ตลาดสำหรับขายสินค้า และจะทำการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นตลาดที่ได้มาตรฐาน ซึ่งในช่วงระหว่างที่เทศบาลดำเนินการนั้น จะให้กลุ่มผู้ค้าเข้าไปขายสินค้าในพื้นที่ตลาดหลักเมือง และบางส่วนที่ไม่เพียงพอจะให้ใช้พื้นที่บนทางเท้าตลาดหลักเมือง แต่ไม่อนุญาตให้ขายบนผิวจราจร

 

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง และเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักปลัดเทศบาลนครลำปาง จะเป็นผู้เข้าไปจัดสรรพื้นที่ให้ในช่วงเย็นวันพุธที่ 20 ตุลาคม 2564 นี้ และจะต้องไม่มีการวางขายสินค้าบนถนนอีก ในการส่งผักอนุญาตให้นำผักลงจากรถใส่รถเข็นและนำเข้าไปขายในตลาด แต่ไม่อนุญาตให้เปิดท้ายขายผัก

ทน.ลำปางเฉียบห้ามขายบนถนน-เตรียมทำตลาดมาตรฐาน

ส่วนพื้นที่บนทางเท้ายังจะอนุโลมให้มีการขายสินค้าไปจนถึงวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564 เท่านั้น หลังจากนั้นผู้ค้าบนทางเท้าที่เหลือทุกคนต้องขึ้นไปอยู่บนตลาดหลักเมืองทั้งหมด สำหรับผู้ค้าที่สมัครใจขึ้นไปขายบนตลาดหลักเมืองก่อนก็สามารถขึ้นไปก่อนได้ เพราะตอนนี้มีพื้นที่ส่วนแรกที่จะสามารถรองรับกลุ่มแรกได้เลย ส่วนในอนาคต เมื่อเทศบาลทำการขอใช้พื้นที่จากราชพัสดุและจัดเตรียมพื้นที่ฝั่งตลาดชั่วคราวเสร็จเรียบร้อยก็จะเป็นพื้นที่ตลาด 2 ตลาดที่เชื่อมต่อกันเป็นแหล่งอาหารขนาดใหญ่ของเมืองลำปาง เป็นตลาดน่าเดิน น่าซื้อ ประชาชนมีที่จอดรถ การค้าขายก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

ทน.ลำปางเฉียบห้ามขายบนถนน-เตรียมทำตลาดมาตรฐาน

 

โดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง 

logoline