svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.รับคดีคนงานก่อสร้างถูกเสาเข็มทับดับล่าช้า แม่วอนช่วยเหลือ

20 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ยอมรับคดีคนงานก่อสร้างถูกเสาเข็มทับดับ ช่วงศบค.ประกาศปิดแคมป์คนงานล่าช้าจริง เตรียมพิจารณาความผิดทางวินัย  ยันไม่เลือกปฏิบัติ-ทนายรณณรงค์ ตั้งข้อสงสัยไม่แจ้งข้อกล่าวหาผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนแม่ผู้ตายแจงบ.ไม่รับผิดชอบ วอนช่วยเหลือทำงานคนเดียว

20 ตุลาคม 2564  นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ในฐานะประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมนางสาวปริชาติ ม่วงอร่าม แม่ของนายรัตนชาติ มีเจริญ ผู้เสียชีวิตจากเหตุเข้ารื้อถอนเสาเข็มภายในจุดก่อสร้างเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 เข้าพบพ.ต.ท.สมัคร ปัญญาวงศ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ลุมพินี

 

หลังจากทาง ศบค.มีประกาศให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานครจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค 19 โดยหลังจากเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นคดีไม่มีความคืบหน้านานกว่า 4 เดือน และมีความสงสัยในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว

 

นางสาวปริชาติ แม่ของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า อยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกชายเพราะที่ผ่านมา 4 เดือนมีการประสานกับบริษัทผู้รับเหมา เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหาย แต่กลับถูกบริษัทผู้รับเหมาบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายเงินชดเชยให้ มีเพียงค่าทำศพ 100,000 บาทตามกฎหมายแรงงานเท่านั้น

 

ค่าชดใช้อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการของลูกทางบริษัทกลับไม่รับผิดชอบใดๆ อีกทั้งทางบริษัทยังค้างค่าแรงของลูกชายอีกกว่า 2 เดือนรวมเป็นเงินกว่า 20,000 บาทซึ่งทางครอบครัวได้พยายามติดต่อเพื่อขอเงินส่วนนี้แต่ทางบริษัทก็บ่ายเบี่ยงอีกเช่นเคย

 

ตร.รับคดีคนงานก่อสร้างถูกเสาเข็มทับดับล่าช้า แม่วอนช่วยเหลือ

"การที่ลูกชายของฉันเข้าไปทำงานในจุดก่อสร้างมองว่า อาจเป็นการเข้าข่ายความผิดฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉินและคำสั่งของศบค. แต่กลับไม่มีความรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว ส่วนเรื่องคดีพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีให้คำตอบกับครอบครัวว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเนื่องจากยังไม่ได้ได้รับผลการชันสูตรทางนิติวิทยาศาสตร์ จนคดีล่วงเลยมาเป็นเวลานาน"

 

นางสาวปริชาติยอมรับว่าหลังจากสูญเสียลูกชายครอบครัวลำบากเนื่องจากต้องสูญเสียเสาหลักในการหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งตนเองก็ทำงานเป็นเพียงพนักงานล้างจานภายในโรงแรมเท่านั้นก็มีรายได้ไม่เพียงพอในการนำมาจุนเจือครอบครัว

 

ด้านทนายรณณรงค์ เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวมองว่าพนักงานสอบสวนมีการช่วยเหลือบริษัทผู้รับเหมา และเลือกปฏิบัติกับผู้เสียชีวิตที่ทำอาชีพคนงานก่อสร้างหรือไม่ เนื่องจากผ่านมานานกว่า 3 เดือนแล้วกลับยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆเลย ทั้งข้อหาในคดีการเสียชีวิต และความผิดตามพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ทั้งที่กฎหมายแรงงานระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องมีการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงจากการทำงานในพื้นที่เสี่ยงอันตราย

 

ตร.รับคดีคนงานก่อสร้างถูกเสาเข็มทับดับล่าช้า แม่วอนช่วยเหลือ

 

ทนายรณณรงค์ ระบุอีกว่า ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำงานก่อสร้างของบริษัทผู้รับเหมาดังกล่าวว่ามีการปฏิบัติตามมาตรฐานการก่อสร้างและความปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ลูกชายของผู้เสียหาย เคยได้รับบาดเจ็บที่นิ้วนิ้วขาดในระหว่างการก่อสร้าง แต่ทางบริษัทก็ไม่ได้รับผิดชอบหลังจากนี้จะเข้าร้องเรียนกับอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างจนทำให้ลูกชายของผู้เสียหายเสียชีวิต อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานเขตวัฒนา และสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ออกคำสั่งปิดแคมป์คนงาน

 

ขณะที่ พ.ต.ท.สมัคร ยอมรับว่า คดีดังกล่าวมีความล่าช้าจริง ส่วนความล่าช้าดังกล่าวจะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ของพนักงานสอบสวนที่เพิ่งเข้ารับหน้าที่ได้เพียง 1 ปีหรือไม่นั้น ต้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้ใต้บังคับบัญชา ส่วนจะมีการลงโทษทางวินัยที่ทำให้คดีล่าช้าหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีจะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ 

 

ยืนยันว่า คดีดังกล่าวไม่ได้เป็นการช่วยเหลือหรือเลือกปฏิบัติกับผู้เสียชีวิต และถึงแม้แม่ของผู้เสียชีวิตจะไม่ได้เข้ามาร้องเรียนในวันนี้ก็จะเรียกคดีดังกล่าวมาสอบถามและเร่งรัดแจ้งข้อกล่าวหาตามขั้นตอนต่อไป
 

logoline