svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทีมกรุ๊ป เตือนประชาชนท้ายเขื่อนเตรียมขนของหนีน้ำ(คลิป)

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมกรุ๊ป เผยปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากฝนตกหนักช่วง 16-17 ต.ค. ประชาชน ที่อยู่ท้ายเขื่อนจะต้องขนของหนีน้ำ ส่วนคนปทุมฯ นนท์ฯ กรุงเทพฯ เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง 21-23 ต.ค.นี้

19 ตุลาคม 2564 คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 30 ปี วิเคราะห์สถานการณ์น้ำในลำน้ำ และน้ำเขื่อน ต่างๆ ที่มีปริมาณน้ำเต็มหรือใกล้เต็ม จากฝนตกหนัก ดังนี้

 

แม่น้ำเจ้าพระยา จากจ.ชัยนาท ระดับน้ำมาก เรื่อยมาจนถึงอ.บางไทร ปริมาณน้ำมาก

 

แม่น้ำป่าสัก เนื่องจากตอนบนคือ จ.เพชรบูรณ์ และอ.วิเชียรบุรี มีฝนตกต่อเนื่อง 2 วัน ทำให้อ่างเก็บน้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต้องปล่อยน้ำแต่ยังบริหารจัดการได้ โดยปล่อยน้ำเพิ่มขึ้นจาก 400 เป็น 550 แต่ไม่ถึง 800 ยังไม่เต็มตลิ่ง ถึงกระนั้น ก็ทำให้อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีน้ำเพิ่มขึ้น

 

เขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำเพิ่มขึ้น กระทบท้ายเขื่อน อ.ท่าเรือ และจ.อยุธยา ระบายน้ำจาก 360 เป็น 600 เพิ่มเป็น 2 เท่า

 

ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.บางไทร ระบายเพิ่มจาก 2,650 เป็น 2,827 ส่งผลให้คนปทุมธานี นนทบุรี ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ยังจะมีน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้น ตามระดับน้ำทะเลหนุน ไปถึง 21-22 ต.ค. และหลัง 23 ต.ค.ไปแล้วถึงจะคลี่คลาย 

ส่วนอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในขีดอันตราย คือ เขื่อนอุบลรัตน์ พื้นที่อีสานตอนบนฝนน้อย ต้องช่วยประคับประคองน้ำ 97 เปอร์เซ็นต์ จากความจุอ่าง หรือ 2,400 ล้านลูบาศก์เมตร ยังไม่ปล่อยน้ำ เพื่อไม่ให้กระทบพี่น้องชาวจ.ขอนแก่น 

 

ลุ่มน้ำชี เขื่อนจุฬาภรณ์ เต็มล้น แต่จะไม่มีผลอะไร พื้นที่วงกว้าง แต่มีพื้นที่น้ำท่วมคือ อ.เกษตรสมบูรณ์  

 

ลุ่มน้ำมูล เขื่อนลำตะคอง น้ำจะเต็ม อ่างเก็บน้ำลำมูลบน 99 เปอร์เซ็นต์ จากความจุอ่าง อ่างเก็บน้ำลำแซะ ใครที่อยู่ท้ายน้ำ ที่เอ่ยชื่อไปจะมีการปล่อยน้ำ ทำให้น้ำที่มีมากก็จะเพิ่มมากขึ้น ต้องเก็บของขึ้นที่สูง

ทีมกรุ๊ป เตือนประชาชนท้ายเขื่อนเตรียมขนของหนีน้ำ(คลิป)

ภาคตะวันตก จะมีเชื่อนกระเสียว ประมาณน้ำเต็ม เขื่อนวชิลาลงกรณ เขื่อนศรีนครินทร์ ไม่น่าห่วงแม้จะมีน้ำเพิ่มแต่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สามารถเก็บน้ำได้

 

ที่น่าห่วงคือภาคตะวันออก อ่างนฤบดินทร์จินดา เต็ม แต่บริหารจัดการได้  เขื่อนขุนด่านปราการชล ยังบริหารจัดการได้ 

 

ภาคใต้ตอนบน เขื่อนแก่งกระจาน ต้องระบายน้ำออก เพราะฝนตกต่อเนื่อง อ่างเก็บน้ำปราณบุรี น้ำมากใกล้เต็ม

 

คุณชวลิต จันทรรัตน์ กูรูน้ำ ทีมกรุ๊ป

logoline