svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอหนู" สั่งเคลียร์งบค่าเสี่ยงภัยโควิด รพ.อุดรฯ รอชง ครม.

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" สั่งเร่งดำเนินการเคลียร์ปมบุคลากรสาธารณสุข รพ.อุดรธานี เรียกร้องค่าเสี่ยงภัย-ขึ้นเงินเดือน 1 เปอร์เซ็นต์ ย้ำมีงบเพียงพอ ขอให้ใจเย็นๆ ด้านผู้ตรวจฯ เผยหากใครเข้าเกณฑ์แต่ไม่ได้ ทำเรื่องอุทธรณ์ขึ้นมา สามารถดำเนินการตามขั้นตอน

19 ตุลาคม 2564 จากกรณีที่พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขโรงพยาบาลอุดรธานี ออกมาชูป้ายประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรม หลังปฏิบัติงานช่วยเรื่องโควิด-19 แต่ยังไม่ได้รับเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 และไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือน 1 เปอร์เซ็นต์ โดยได้ทำหนังสือร้องไปถึงศูนย์ดำรงธรรม ป.ป.ช. จังหวัดอุดรธานี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และเขตสุขภาพที่ 8 นั้น

บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาลอุดรธานี ชูป้ายทวงถามค่าเสี่ยงภัยโควิด

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ขณะนี้ทราบเรื่องแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการ ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนใจเย็นๆ เบื้องต้นตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกียวข้องเร่งดำเนินการแล้ว เนื่องจากงบส่วนนี้เป็นส่วนกลางที่ต้องผ่าน ครม. ซึ่งอาจจะมีความล่าช้าไปบ้าง 

ส่วนกรณีการเผยแพร่เอกสาร สปสช. ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2564 โดยมีเนื้อหาในเอกสารว่า “ การโอนเงินค่าบริการสาธารณสุขสำหรับการให้บริการโควิด-19 ไม่เพียงพอ ซึ่งอาจทำให้เกิดการเบิกจ่ายชดเชยล่าช้า" นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องกังวล ไม่มีทางที่งบจะไม่เพียงพอ เพราะนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคจะต้องให้การดูแลผู้ป่วยทุกโรคอยู่แล้ว 

บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาลอุดรธานี ชูป้ายทวงถามค่าเสี่ยงภัยโควิด

ด้าน นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มอบหมายให้ทางผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 8 ซึ่งดูแลพื้นที่ จ.อุดรธานี ร่วมกับทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) อุดรธานี ไปติดตามตรวจสอบและทำเรื่องรายละเอียดขึ้นมา เบื้องต้นตนได้ส่งเรื่องให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

 

ปัญหาไม่ได้มาจากทางส่วนกลาง เนื่องจากทางเราได้ให้พื้นที่ส่งหลักเกณฑ์การพิจารณาต่างๆ มาให้ในเรื่องการพิจารณาการจ่ายเงินต่างๆ อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้น่าจะมาจากการพิจารณาเลือกผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งอยู่ที่พื้นที่ ก็ต้องไปพิจารณาเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ กำลังติดตามเรื่องนี้

"หมอหนู" สั่งเคลียร์งบค่าเสี่ยงภัยโควิด รพ.อุดรฯ รอชง ครม.

ขณะที่ นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 ก็ทราบเรื่องแล้วเช่นกัน โดยบอกว่า หลักการงบประมาณเงินค่าเสี่ยงภัย หรือการเพิ่มเงินเดือน 1 เปอร์เซ็นต์ เป็นงบที่ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งรัฐบาลได้จัดสรรให้ตั้งแต่ช่วงโควิดระบาดรอบแรก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทาง ผอ.รพ.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลว่า มีผู้ปฏิบัติงานคนไหนที่เข้าตามหลักเกณฑ์ได้รับค่าเสี่ยงภัยก็สามารถอุทธรณ์ เพื่อดำเนินการขอรับเงินค่าเสี่ยงภัยตรงนี้ หากงบไม่พอก็ต้องมีการดำเนินการขอรัฐบาลเพื่อพิจารณางบประมาณเพิ่มเติมต่อไป ส่วนเงินเพิ่ม 1 เปอร์เซ็นต์ก็ต้องมาพิจารณาตามหลักเกณฑ์เช่นกัน

"หมอหนู" สั่งเคลียร์งบค่าเสี่ยงภัยโควิด รพ.อุดรฯ รอชง ครม.

logoline