svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดแผล’เพื่อไทย’ ถูกร้องยุบพรรค คดีข้าวจีทูจีเก๊ ภาค2เสี่ยงสุด ?

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พรรคเพื่อไทย”กำลังตกอยู่ในสถานการณ์เพลี่ยงพล้ำลำบากทางการเมืองอีกครั้ง หลังจาก”คลิปลับ”ถูกเปิดเผยในไลน์กลุ่มส.ส.พรรคเพื่อไทย

19 ตุลาคม 2564 หลังจากคลิปลับ ที่ถูกเปิดเผยในไลน์กลุ่มส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งปรากฎชื่อ"เกรียง กัลป์ตินันท์" ส.ส.อุบลราชธานี และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แกนนำส.ส.อีสาน หารือ "โทนี่ วู้ดซัม" หรือทักษิณ ชินวัตร ในลักษณะ"โยนหินถามทาง" เรื่องว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ และแคนดิเดตชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทำให้สถานการณ์ในพรรคกำลังตกอยู่ในความลำบาก

เปิดแผล’เพื่อไทย’ ถูกร้องยุบพรรค คดีข้าวจีทูจีเก๊ ภาค2เสี่ยงสุด ?

หล่นชื่อ "คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ณ ป้อมเพชร" อดีตภริยานายทักษิณ ออกมา แต่ทักษิณปฏิเสธทันควัน อ้างว่าคุณหญิงพจมานไม่ขอลงเล่นการเมือง และไม่ชอบการปราศรัย แต่ทักษิณยังเปรยในช่วงท้ายคลิป ว่ามีแนวทางในการต่อสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าไว้แล้ว และเที่ยวนี้ต้องชนะแลนด์สไลด์  เพราะชนะธรรมดา”มัน”ไม่ให้เป็นรัฐบาล

หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ มีการลบคลิปในไลน์กลุ่ม แต่ไม่ทันแล้วเพราะมีสื่อหลายสำนักนำเสนอสู่สาธารณะ และนำไปสู่อีกซีกรัฐบาลรวบรวมพยานหลักฐาน และอาจร้องเรียนถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ยุบพรรคโดยอ้างว่าอาจมีการครอบงำพรรคเกิดขึ้น

 

นึ่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการร้องเรียนกล่าวหา”ยุบพรรค”เพื่อไทย กรณีเมื่อไม่นานนี้”สนธิญา สวัสดี” อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ร้องต่อ กกต. ให้ยุบพรรคเพื่อไทยกรณีการขับไล่”ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ” ส.ส. อุตรดิตถ์ และ “พรพิมล ธรรมสาร” ส.ส.ปทุมธานี โดยอ้างว่าเป็นเพราะโหวตสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมาแล้ว

เปิดแผล’เพื่อไทย’ ถูกร้องยุบพรรค คดีข้าวจีทูจีเก๊ ภาค2เสี่ยงสุด ?

แต่ยังมีกรณีหนึ่งที่หลายคนอาจลืมไปคือ คดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค2 ซึ่งมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมแก่นายทักษิณ ชินวัตร นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกฯ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย น้องสาวทักษิณ โดยตามทางไต่สวนของป.ป.ช. ที่มีเอกชนบางรายซึ่งถูกกันเป็นพยานคดีนี้ อ้างว่า ค่อยๆบินไปพบนักการเมืองใหญ่ที่ดูไบ เพื่อเจรจาซื้อขายข้าวโดยนักการเมืองใหญ่รายนี้บอกว่าให้มาซื้อกับ เสี่ยเปี๋ยง “อภิชาต จันทร์สกุลพร”(จำเลยคดีจีทูจีล็อตแรก ปัจจุบันติดคุกอยู่)

ขณะเดียวกันมีเสียงลือกันว่าจำเลยสำคัญคดีระบายข้าวจีทูจีเก๊ ซัดทอดว่านายใหญ่แดนไกล เป็นคนโฟนอินเข้ามาสั่งการเกี่ยวกับการระบายข้าวจีทูจีให้แก่ บุญทรง เตริยาภิรมณ์ อดีต รมว.พาณิชย์ และ บิ๊กเพื่อไทย ร่วมฟังด้วย โดยมีการมอบคลิปวิดีโอเป็นพยานหลักฐานที่สำคัญให้แก่ ป.ป.ช.ไปไต่สวนแล้ว

 

เรื่องนี้ยังต้องรอพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงกันต่อไป เพราะป.ป.ช. ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่ามีพยานหลักฐานชิ้นนี้จริงหรือไม่ สำหรับคดีระบายข้าวจีทูจีเจ๊ ภาค2 ป.ป.ช. มีการแจ้งข้อกล่าวหานักการเมืองอดีตข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพาณิชย์พร้อมด้วยเอกชนอย่างน้อย 71 ราย และพบเส้นทางเงินในคดีนี้ประมาณ 9.6 หมื่นล้านบาท ป.ป.ช. ดำเนินการอายัดแคชเชียร์เช็คไว้หลายร้อยใบ มูลค่ากว่า 1.8 พันล้านบาทไว้ตรวจสอบ

เปิดแผล’เพื่อไทย’ ถูกร้องยุบพรรค คดีข้าวจีทูจีเก๊ ภาค2เสี่ยงสุด ?

เงื่อนปมสำคัญหากนายใหญ่แดนไกล เป็นผู้สั่งการในโครงการระบายข้าวจีทูจีจริง จะเข้าข่ายตามหลักการ ครอบงำพรรค ที่นายวิษณุ  พูดไว้หรือไม่ หากท้ายที่สุดคดีนี้มีบทสรุปในทางลบขึ้นมา พรรคเพื่อไทย เข้าขั้นเสี่ยงหนักยิ่งกว่ากรณี ขับไล่ ส.ส.-คลิปลับ หาคนแคนดิเดตนายกฯ ข้างต้นเสียอีก

logoline