svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สมาคมผู้ประกอบการขนส่งฯจัด TRUCK POWER เรียกร้องให้รัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี-สมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี จัดกิจกรรม TRUCK POWER เรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาท/ลิตร เป็นเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์วิกฤตไวรัสโควิด-19

19 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณลานจอดรถ หน้าประตู 2 เขตพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นางสุนีย์ ภูติวณิชย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี ได้รวมกับผู้ประกอบการรถบรรทุก จัดกิจกรรม TRUCK POWER เพื่อเรียกร้องและข้อเสนอแนะ จำนวน 5 ข้อ โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาท ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีนายอภิชาต คงถอด ปลัดอำเภอศรีราชา พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศักดิ์ศรีวัฒนา ผกก.สภ.แหลมฉบัง นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมด้วย

สมาคมผู้ประกอบการขนส่งฯจัด TRUCK POWER เรียกร้องให้รัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล

ทั้งนี้ พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศักดิ์ศรีวัฒนา ผกก.สภ.แหลมฉบัง ได้อ่านประกาศคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ 15/2564 ที่ห้ามมิให้มีการชุมนุ่มหรือกิจกรรม ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโควิด- 19 ทั้งนี้เนื่องด้วยพื้นที่ในจังหวัดชลบุรี ยังคงเป็นพื้นที่ครอบคลุมสูงสุด อย่างไรก็ตามหากผู้ร่วมชุมนุ่มมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีลักษณะที่อาจจะเป็นความผิดดังกล่าว จึงขอให้ผู้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ยุติกิจกรรมภายใน 30 นาทีโดยทันที

สมาคมผู้ประกอบการขนส่งฯจัด TRUCK POWER เรียกร้องให้รัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล

 

ด้านนางสุนีย์ ภูติวณิชย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี กล่าวต่อว่า ทางสมาคมได้ปฏิบัติตาม มาตรการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมโดยสงบ และก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมเราได้มีการแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

สมาคมผู้ประกอบการขนส่งฯจัด TRUCK POWER เรียกร้องให้รัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล

โดยข้อเรียกร้องของทางสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี ประกอบด้วย 5 ข้อ 

 

1. ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาท / ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์วิกฤตไวรัสโควิด-19 , วิกฤตสภาวะเศรษฐกิจ และวิกฤตอุทกภัย ภัยพิบัติต่างๆ จนกว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลาย

 

2. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยางวิกฤต โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆ มาทดแทน

 

3. ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชนและผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป

 

4. ราคา ณ โรงกลั่น ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป (ราคา ณ โรงกลั่นต้องเท่ากัน)

 

5. ในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ ต้องลดค่าการตลาดลงกึ่งหนึ่ง เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป และเป็นการผลักภาระและสร้างกำไรทางธุรกิจที่ขาดหลักจริยธรรม และคุณธรรมทางธุรกิจกึ่งผูกขาด

 

 

logoline