svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“เหยื่อมู่ลี่ไม้ไผ่" โผล่แจ้งความ ยันคนขายส่อโกง แถมตีมึน

19 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหยื่อม่านมู่ลี่ไม้ไผ่ เข้าแจ้งความสภ.สันกำแพง เอาผิดหนุ่มเจ้าของเพจโรงงานม่านมู่ลี่ไม้ไผ่เชียงใหม่ หลอกให้โอนเงินแต่ไม่ส่งสินค้า ทวงถามตีมึนไม่ส่งทั้งสินค้าไม่คืนเงิน ขณะที่เหยื่อรวมตัวสร้างเพจเตือนภัย ด้านผู้การเชียงใหม่รับเรื่องรวบรวบหลักฐานเอาผิด

19 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก เนชั่นทีวี ได้นำเสนอข่าวเพจโรงงานม่านมู่ลี่ไม้ไผ่เชียงใหม่  ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ขายสินค้าม่านมู่ลี่ไม้ไผ่ ผ่านทางเฟซบุ๊ค  ไม่ได้ส่งสินค้าให้กับลูกค้าตามที่นัดหมายไว้เป็นจำนวนหลายรายมาเป็นเวลาร่วมปี และมีผู้เสียหาย จากหลายจังหวัดได้ไปแจ้งความเอาผิดแต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ

จนกระทั่งมีผู้เสียหายที่ทวงถามขอเงินคืน ได้มีการตั้งเพจ โรงงานมู่ลี่ไม้ไผ่ สารภี เชียงใหม่ Mulichingmai  เพื่อแจ้งเตือนให้กับลูกค้ารายใหม่ที่อาจจะตกเป็นเหยื่อถูกหลอกโอนเงินซื้อสินค้า แต่ไม่ไ191/346ได้รับสินค้า 

 

“เหยื่อมู่ลี่ไม้ไผ่" โผล่แจ้งความ ยันคนขายส่อโกง แถมตีมึน

ล่าสุด นางสาวศศิประภา สังขชาติ อยู่บ้านเลขที่ 191/346 หมู่บ้านในฝัน ตำบลแช่ช้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร้องเรียนกับเนชั่นทีวี ว่า ได้ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกซื้อมู่ลี่ไม้ไผ่ทางออนไลน์ โดยมีการตกลงซื้อขายผ่านข้อความของ เฟซบุ๊ก เพจโรงงานม่านมู่ลี่ไม้ไผ่เชียงใหม่ โดยทางเจ้าของ คือนายธนกรวิทย์ ทารส ได้รับออเดอร์ และให้โอนเงินจำนวน 1,500 บาท เข้าไปที่ธนาคารกรุงไทย ในวันที่ 5 ตุลาคม 2564 และบอกว่าจะส่งสินค้าให้ภายใน 3-4 วัน แต่ปรากฎว่าผ่านไปเกือบสัปดาห์ ตนเองได้มีการทวงถาม ก็มีพฤติกรรมบ่ายเบี่่ยง อ้างว่าส่งสินค้าไปแล้ว

          “เหยื่อมู่ลี่ไม้ไผ่" โผล่แจ้งความ ยันคนขายส่อโกง แถมตีมึน

           จากนั้นตนได้พบข้อมูลมีเพจ โรงงานมู่ลี่ไม้ไผ่ สารภี เชียงใหม่ Mulichingmai ออกมาแจ้งเตือนลูกค้าให้ระวังว่าถูกหลอก ซึ่งพอตรวจสอบแล้ว ปรากฎว่าเป็นรายเดียวกันกับที่ได้สั่งซื้อสินค้าไป จึงได้ติดต่อไปยังผู้ขาย ซึ่งก็มีการรับสาย หรือตอบข้อความตามปกติ แต่ก็จะมีข้ออ้างในการไม่ส่งสินค้า และท้าทายว่าไม่ได้โกงให้มาที่โรงงานได้เลย  จึงตัดสินใจไปแจ้งความที่สภ.สันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.64 เพราะไม่อยากให้คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ในสังคม และอยากให้มีการดำเนินคดี เพื่อไม่ให้ไปหลอกคนอื่นอีก 

            "ตอนนี้เท่าที่ดูข้อมูลพบว่ามีผู้เสียหายรายหลายทั่วประเทศ ที่นำข้อมูลมาลงไว้ในเพจโรงงานมู่ลี่ไม้ไผ่ สารภี เชียงใหม่ Mulichingmai ซึ่งทุกรายไม่ได้รับทั้งสินค้า แถมกับเสียเงินไปฟรีๆ แม้มีหลายคนไปแจ้งความไว้แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าอะไร ตนอยากให้ทางตำรวจได้เร่งดำเนินการเอาผิดกับคนโกง เพราะว่า แต่ละรายนั้นสูญเงินกันหลักพัน และหลักหมื่น ซึ่งรวมกันก็มีมูลค่าหลายบาท ซึ่งตอนนี้ตนก็มอบหลักฐานให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเรียบร้อยแล้ว" นางสาวศศิประภา กล่าว 

 

“เหยื่อมู่ลี่ไม้ไผ่" โผล่แจ้งความ ยันคนขายส่อโกง แถมตีมึน

            ด้านพล.ต.ต.ธวัช​ชัย​ พงษ์​วิวัฒน​ชัย​ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่​ กล่าวว่า กรณีการสั่งของออนไลน์​แล้วยังไม่ได้ของ หรือมีการฉ้อโกง ขณะนี้ถ้า​ทางผู้เสียหายไปแจ้งความไว้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่​ตำรวจจะมีการดำเนินการติดตามตัวผู้กระทำผิดให้ พร้อมกันนี้  มีผู้เสียหาย​ในลักษณะ​เดียวกัน ​และยังไม่ได้แจ้ง​ความ สามารถไปแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่ สถานีตำรวจใน​พื้นที่​ของท่าน   หรือมาแจ้งที่กองบังคับการ​ตำร​วจ​ภูธร​จังหวัด​เชียงใหม่​ได้ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน​เอาผิดต่อไป 

จากการตรวจสอบเพจโรงงานม่านมู่ลี่ไม้ไผ่เชียงใหม่ ของ นายธนกรวิทย์ ทารส พบว่า ยังมีการลงขายมู่ลี่ไม้ไผ่ตามปกติ โดยข้อความล่าสุดในวันที่ 16 ตุลาคม 2564 พร้อมกันนี้ เมื่อตรวจสอบย้อนหลังมีการโพสภาพสินค้าที่บรรจุ เพื่อจัดส่งไว้ด้วย แต่ไม่มีการแจ้งเลขที่การจัดส่งพัสดุเหมือนกับผู้ค้าออนไลน์รายอื่นๆ ที่ปฎิบัติกัน ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงงานของนายธนกรวิทย์ที่ตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี ที่อ้างเป็นโรงงานม่านมู่ลี่ไม้ไผ่เชียงใหม่นั้น ปรากฎว่าเป็นบ้านพักอาศัยปิดรั้วไว้มิดชิด ไม่ได้เป็นโรงงานตามที่กล่าวอ้าง 

“เหยื่อมู่ลี่ไม้ไผ่" โผล่แจ้งความ ยันคนขายส่อโกง แถมตีมึน

ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวบ้านว่า มีโรงงานมู่ลี่ไม่ไผ่ในบ้านหลังนี้หรือไม่ ชาวบ้านในละแวกเดียวกันว่า ไม่มี แต่จะมีอีกโรงงานแต่ไม่ได้ใช้ชื่อว่ามูลี่ไม่ไผ่เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าไปสอบถามโรงงานดังกล่าว เจ้าของโรงงานดังกล่าวระบุว่า  ไม่รู้จักโรงงานม่านมู่ลี่ไม้ไผ่เชียงใหม่ และในระแวกนี้มีโรงงานของตนเพียงโรงงานเดียวไม่ได้เกี่ยวข้องกับเพจโรงงานม่านมู่ลี่ไม้ไผ่เชียงใหม่แต่อย่างใด 

           

สำหรับเพจโรงงานม่านมู่ลี่ไม้ไผ่เชียงใหม่

เป็นโรงงานผลิตมูลี่ไม้ไผ่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี พ.ศ.2561 เพจดังกล่าวเคยถูกร้องเรียนให้ถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง ในการกระทำลักษณะเดียวกันนี้ ครั้งนั้นมีผู้เสียหายจำนวนหลายคน มีมูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท และสืบทราบว่าเจ้าของเพจคือนาย ธนกรวิทย์ ทารส หรือชื่อเดิม นายปวเรศ ทารส อายุ 30 ปี โดยเมื่อปี 2561 ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปขอเข้าไปสอบถาม ทางนายธนกรวิทย์ได้ปฎิเสธ และขอให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ว่า คดีเก่านั้นได้เคลียร์ไปหมดแล้ว ไม่ได้โกงใคร ไม่ได้ทิ้งลูกค้า 

 

“เหยื่อมู่ลี่ไม้ไผ่" โผล่แจ้งความ ยันคนขายส่อโกง แถมตีมึน

logoline